(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thường Xuân đã và đang hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đa dạng hóa sinh kế thông qua việc hỗ trợ giống, vật nuôi, cây trồng... từ đó tạo động lực để họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo

Huyện Thường Xuân đã và đang hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đa dạng hóa sinh kế thông qua việc hỗ trợ giống, vật nuôi, cây trồng... từ đó tạo động lực để họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đa dạng hóa sinh kế giảm nghèoGia đình bà Lê Thị Sâm, thôn Công Thương, xã Vạn Xuân đã phát triển được 5 con trâu từ nguồn vốn hỗ trợ trước đó dành cho hộ nghèo.

Chị Lộc Thị Vân, thôn Thành Hạ, xã Tân Thành là một trong những hộ nghèo vừa được nhận hỗ trợ 1 con trâu sinh sản từ nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Chị Vân cho biết: "Cuối năm 2023, gia đình tôi được nhận 1 con trâu sinh sản, trị giá 18 triệu đồng (gia đình đối ứng 2 triệu đồng). Sau khi nhận trâu về, tôi chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của cán bộ thú y để trâu có thể phát triển, sinh sản tốt. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật, trâu lớn nhanh trông thấy. Cứ đà này, không lâu nữa trâu sinh sản sẽ tăng thêm thu nhập cho gia đình".

Ngoài chị Vân, còn hơn trăm hộ dân khác trên địa bàn xã Tân Thành đã nhận hỗ trợ trâu sinh sản đều có chung tâm trạng phấn khởi bởi chính sách nhân văn này. Ông Cầm Thanh Xứng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Địa phương hiện có 367 hộ nghèo (chiếm 26,18% dân số), 662 hộ cận nghèo (chiếm 47,22% dân số). Thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước để người dân nắm rõ điều kiện được hỗ trợ, đăng ký theo nhu cầu. Theo đó, xã có 162 hộ (123 hộ nghèo, 39 hộ cận nghèo) được hưởng chính sách và được Nhân dân đồng tình, nhất trí cao. Đến thời điểm ngày 20/3/2024, xã Tân Thành đã có 128 hộ nhận trâu sinh sản, 34 hộ còn lại sẽ được nhận trong thời gian tới.

Được biết, đa dạng hóa sinh kế là Dự án 2 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn định)... phát triển mô hình, dự án giảm nghèo. Hiện nay, huyện Thường Xuân đang hướng dẫn triển khai thực hiện 15 mô hình. Trong đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện được giao hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện 5 mô hình liên kết chuỗi giá trị và 10 mô hình phát triển cộng đồng tại 13 đơn vị. Đến thời điểm này, đã có 3 mô hình liên kết theo chuỗi giá trị được phê duyệt (2 chuỗi liên kết nuôi trâu sinh sản tại các xã Vạn Xuân, Tân Thành và 1 chuỗi liên kết nuôi lợn nái sinh sản tại xã Yên Nhân) với 315 hộ tham gia (193 hộ nghèo, 122 hộ cận nghèo), nguồn kinh phí gần 9,5 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng; đối ứng của Nhân dân hơn 5,1 tỷ đồng và đối ứng của đơn vị chủ trì liên kết (nuôi trâu sinh sản) là hơn 19 triệu đồng. Hiện, xã Tân Thành đã bàn giao trâu đến hộ gia đình được 128 con/162 con, tới đây sẽ bàn giao cho các hộ còn lại.

Nói về việc hỗ trợ sinh kế thông qua các mô hình phát triển sản xuất, ông Lê Hoàng Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thường Xuân cho biết: Với mức hỗ trợ của Nhà nước 16 triệu đồng/con cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 12,8 triệu đồng/con (hộ nuôi trâu sinh sản) và 8 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo là 6,4 triệu đồng/con (hộ nuôi lợn nái sinh sản) và người dân tự nguyện tham gia đóng góp một phần kinh phí đã tạo động lực khơi dậy ý chí quyết tâm, trách nhiệm của người dân không trông chờ, ỷ lại vào chính sách giảm nghèo mà nỗ lực vươn lên làm ăn thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc người dân chủ động cải tạo khu vực chuồng trại cũng như chuẩn bị nguồn thức ăn... đáp ứng điều kiện hỗ trợ của dự án, thể hiện quyết tâm mong muốn thoát nghèo. Đây là tín hiệu đáng mừng trong thực hiện công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu đưa huyện Thường Xuân thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]