(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song với tinh thần “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, cận nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèovà đảm bảo an sinh xã hội

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song với tinh thần “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, cận nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèovà đảm bảo an sinh xã hộiNgười dân làm thủ vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Xương. Ảnh: Mai Phương

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong đó, đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa năm 2021 và kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 30-KH/TU ngày 16-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù; duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, mô hình giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo. Công tác rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Sở LĐ-TBXH đã tổ chức kiểm tra, giám sát tại các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, các chính sách trợ giúp xã hội cũng được ngành LĐ-TBXH quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Ngoài chi trả trợ cấp, trợ giúp hằng tháng cho 203.668 đối tượng tại cộng đồng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15-3-2021 của Chính phủ, ngành đã chỉ đạo các cơ sở trợ giúp xã hội thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối với 1.050 người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa. Các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, các ngành quan tâm, tạo sức lan tỏa, đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cộng đồng, xã hội. Công tác hỗ trợ đột xuất được thực hiện kịp thời, với gần 11.200 hộ dân có nguy cơ thiếu đói được hỗ trợ trên 835,3 tấn gạo trong thời kỳ giáp hạt và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Ngành LĐ-TBXH đã phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tổ chức cấp phát trên 1.500 túi an sinh xã hội gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội; hỗ trợ các suất ăn, bánh mỳ, sữa, nước uống cho hàng chục nghìn người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê di chuyển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh (theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020) đã giảm 0,69%, từ 2,2% xuống còn 1,51%, thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước khoảng 2% và vượt 0,09% so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, song công tác hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự bền vững, đòi hỏi phải có quyết tâm cao và sự chỉ đạo rất sâu sát, quyết liệt, cùng với các giải pháp đồng bộ mới đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Năm 2022 và những năm tiếp theo, cùng với tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo; ưu tiên đầu tư nguồn lực để hỗ trợ giảm nghèo cho những địa bàn khó khăn và nâng cao mức độ tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, cận nghèo nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, ngành LĐ-TBXH sẽ tích cực phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, cận nghèo, thanh niên nông thôn, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp tăng cường khả năng và cơ hội tiếp cận với việc làm, phát triển sinh kế và tạo thu nhập cho người dân; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo tại cơ sở; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác triển khai thực hiện các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của bản thân người nghèo, khuyến khích người nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững.

VŨ THỊ HƯƠNG

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]