(Baothanhhoa.vn) - Đã thành thông lệ, cứ thứ 4 hàng tuần, các thành viên của bếp ăn tình thương chùa Thanh Hà (TP Thanh Hóa) lại thay phiên nhau đi chợ mua thực phẩm, nấu ăn tại bếp và đi phát cơm cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chân tình người làm - ấm lòng người nhận

Đã thành thông lệ, cứ thứ 4 hàng tuần, các thành viên của bếp ăn tình thương chùa Thanh Hà (TP Thanh Hóa) lại thay phiên nhau đi chợ mua thực phẩm, nấu ăn tại bếp và đi phát cơm cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh chuẩn bị những suất cơm cho bệnh nhân nghèo.

Những suất cơm tuy nhỏ nhưng đã góp phần giúp hàng nghìn người bệnh vơi bớt khó khăn trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Bếp ăn tình thương tại chùa Thanh Hà được thành lập từ tháng 5-2013, khi hình thành, mô hình bếp ăn đã thu hút được sự quan tâm của các tăng ni, phật tử. Đến nay, đã có gần 60 người tham gia thực hiện mô hình bếp ăn tình thương. Chúng tôi có mặt tại chùa Thanh Hà lúc thành viên của bếp ăn đang nhặt rau, cắt, gọt củ quả... tất cả hòa chung trong không khí tươi vui phấn khởi với mong muốn chuẩn bị những suất ăn ngon, bảo đảm chất lượng cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bà Nguyễn Thị Nhâm, một trong những người gắn bó với mô hình bếp ăn tình thương ngay từ những ngày đầu cho biết: Đây là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực, không chỉ góp phần hỗ trợ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện mà còn là nơi gắn kết cộng đồng. Từ những người không quen biết, gần 60 thành viên trở nên gần gũi, cùng nhau nấu cơm, nấu cháo rồi mang những suất ăn tình thương ấy đến cho các bệnh nhân. Mỗi tuần 1 lần, công việc ấy đã trở nên quen thuộc đối với mỗi thành viên. Theo chân thành viên của bếp ăn tình thương chùa Thanh Hà đi phát cơm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi cảm nhận sự ấm áp, từ hoạt động sẻ chia giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Chị Lê Thị Hạnh (huyện Nông Cống), đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Tôi đã điều trị tại viện hơn 4 tháng, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo. Được nhận hỗ trợ suất ăn miễn phí đã 3 lần, tôi rất cảm động.

Tại Bệnh viện Ung bướu, vào chiều thứ 3 hàng tuần, cũng có hàng trăm suất cơm miễn phí được các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện xanh phát đến tay người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bà Trần Thị Mai (huyện Triệu Sơn) xúc động cho biết: Những suất cơm đủ chất dinh dưỡng này giúp chúng tôi ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Những suất cơm này không chỉ giảm một phần chi phí trong thời gian nằm viện mà còn động viên tinh thần để chúng tôi vượt qua bệnh tật.

Để có được một bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các thành viên trong CLB phải chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, trực tiếp lựa chọn thực phẩm tươi ngon, phân loại và chế biến. Thấu hiểu những nỗi khó khăn vất vả mà những người bệnh phải trải qua và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp họ vượt qua bệnh tật, các thành viên trong CLB đã tự tay đóng góp tiền, góp sức để chuẩn bị và mang những suất cơm đến với người bệnh. Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện xanh chia sẻ: Được nhận những lời cảm ơn chân thành của người bệnh, đó chính là món quà tinh thần lớn nhất, động lực để chúng tôi tiếp tục quyết tâm duy trì lâu dài và có hiệu quả hoạt động thiết thực này.

Mô hình bếp ăn tình thương của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hình thành và duy trì được hơn 4 năm. Từ bếp ăn tình thương đầu tiên tại chùa Thanh Hà, đến nay, mô hình bếp ăn tình thương đã mở rộng đối tượng được trợ giúp và nhân rộng lên 25 mô hình, phân bổ đều tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, như: Bếp ăn tình thương chùa Long Nhương; bếp ăn tình thương của nhóm chia sẻ cuộc sống và nụ cười; bếp ăn tình thương của CLB Thiện Tâm – Bỉm Sơn... Với các hoạt động ý nghĩa và hiệu quả, mô hình bếp ăn tình thương ngày càng thu hút sự quan tâm, đóng góp của các cá nhân, tổ chức. Từ khi thành lập đến nay, mô hình bếp ăn tình thương đã hỗ trợ được hơn 331.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động các hoạt động, phong trào nhân đạo gắn những việc làm cụ thể, những mô hình thiện nguyện nhằm thu hút người dân cùng tham gia các hoạt động trợ giúp nhân đạo. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Để có những suất ăn ngon, ngoài đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh, thì cần có cái tâm của người nấu và tấm lòng của những tình nguyện viên. Đây là những việc làm trên tinh thần tự nguyện, giàu tình thương yêu, thể hiện nét đẹp truyền thống “Tương thân tương ái” trong cộng đồng.


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]