(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn... là những hoạt động cụ thể của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) tại nhiều địa phương trong tỉnh. Với cách làm sáng tạo, các CLB hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực, NCT không chỉ giúp nhau mà còn tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau - điểm tựa của người cao tuổi

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn... là những hoạt động cụ thể của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) tại nhiều địa phương trong tỉnh. Với cách làm sáng tạo, các CLB hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực, NCT không chỉ giúp nhau mà còn tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau - điểm tựa của người cao tuổiLễ ra mắt CLB LTHTGN thôn Tân Cầu, xã Tân Khang (Nông Cống) là CLB LTHTGN thứ 1.000 của tỉnh Thanh Hóa.

CLB LTHTGN thôn Lý Nhân, xã Yên Phong (Yên Định) thành lập tháng 10-2021, hiện có 50 thành viên tham gia sinh hoạt. Tham gia CLB, các thành viên được tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất; tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao và được chăm sóc sức khỏe định kỳ; hỗ trợ vay vốn nhằm tăng thu nhập... Hiện tổng nguồn vốn của CLB LTHTGN thôn Lý Nhân đang quản lý là 130 triệu đồng; đã có 28 thành viên khó khăn được hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống. Đặc biệt, CLB đã thành lập được tổ tình nguyện viên gồm 10 người chăm sóc cho 5 NCT neo đơn, ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với công việc chủ yếu là theo dõi sức khỏe, làm công việc nhà, tắm rửa, vệ sinh cá nhân, thăm hỏi, động viên...

Bà Nguyễn Thị Sáu, thành viên của CLB LTHTGN thôn Lý Nhân trước đây là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn, vừa thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi, vừa không có việc làm ổn định. Sau khi tham gia CLB LTHTGN thôn Lý Nhân, bà được vay 7 triệu đồng, cùng với số vốn tiết kiệm của gia đình, bà đã đầu tư mua các con giống như thỏ, chó, gà. Qua một thời gian nuôi, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi thỏ, bà tiếp tục mở rộng quy mô đàn. Có thời điểm đàn thỏ của bà Sáu có thể phục vụ cho một đám cưới. Đến nay, mô hình chăn nuôi thỏ mang về lợi nhuận mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Mặc dù con số này không lớn nhưng đối với NCT có điều kiện còn khó khăn, thì đây cũng là nguồn kinh phí quan trọng giúp bà Sáu trang trải trong sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống.

CLB LTHTGN là mô hình do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, nhằm tạo cơ hội cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội. CLB LTHTGN có nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh, trong đó phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn. CLB hoạt động với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Các CLB LTHTGN có từ 50 - 70 người; trong đó có 70% là NCT, 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả, có mục tiêu liên kết các thành viên nhằm hỗ trợ NCT khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình, tăng thu nhập, bảo đảm sức khỏe và phát triển cộng đồng. CLB có 8 mảng hoạt động gồm: tăng thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe, giúp chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích, nâng cao nhận thức, kiến thức, vận động nguồn lực cho CLB phát triển bền vững và hỗ trợ các thành viên. Khởi đầu, mỗi CLB LTHTGN phải vận động tối thiểu 50 triệu đồng mới được thành lập. Quá trình phát triển sẽ tiếp tục vận động, bổ sung để tăng quỹ cho CLB, tạo điều kiện giúp đỡ NCT khó khăn tốt hơn.

Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, các CLB hoạt động hiệu quả, luôn thực hiện thường xuyên được 8 mảng hoạt động, duy trì sinh hoạt thường kỳ 1 lần/tháng, vốn thu nhập tăng lên. Có CLB vốn ban đầu là 50,7 triệu đồng, nhưng nay đã lên tới trên 200 triệu đồng. Tính đến tháng 1-2023, toàn tỉnh đã thành lập được 1.001 CLB LTHTGN, thu hút trên 50.000 thành viên tham gia sinh hoạt. Các CLB đang quản lý vốn tăng thu nhập trên 70 tỷ đồng, giúp cho hàng chục nghìn lượt thành viên được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống; nhiều hộ NCT đã xóa nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên khá giả, đời sống được cải thiện. Hầu hết các CLB đều có 2 - 3 bài tập dưỡng sinh như: Thức vũ kinh, thái cực quyền, khỏe vì nước; 91% thành viên có thẻ BHYT; 100% CLB đều có tổ văn nghệ, đội bóng chuyền hơi... Điều đáng quan tâm là tại các CLB LTHTGN, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được phát huy. Các CLB đều có tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, đã có trên 5.400 người cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc tại nhà, công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm, thăm hỏi các cụ lúc ốm đau... Các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã giúp NCT và cộng đồng ở nhóm yếu thế, khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe, hòa nhập cộng đồng và góp phần thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Thực tế cho thấy, các CLB LTHTGN đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò NCT, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT nghèo và cận nghèo. Không chỉ có NCT mà các CLB này còn kết nối với cộng đồng khi có nhiều người trẻ cùng tham gia hỗ trợ, chia sẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]