(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập, thi đua nâng cao nhận thức, thực hiện phương châm hành động năm 2022 “Kỷ cương, hiệu quả, chuyển đổi số” và chào mừng 65 năm thành lập BIDV, ngày 24-9 tại Trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) phối hợp với hội sở chính đăng cai tổ chức Hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung bộ.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập, thi đua nâng cao nhận thức, thực hiện phương châm hành động năm 2022 “Kỷ cương, hiệu quả, chuyển đổi số” và chào mừng 65 năm thành lập BIDV, ngày 24-9 tại Trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) phối hợp với hội sở chính đăng cai tổ chức Hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung bộ.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Hội thi tổ chức tại Trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa.

Tại hội thi, 20 đội đến từ 20 chi nhánh thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ đã tham gia tranh tài ở các phần thi giới thiệu, khởi động, tăng tốc, về đích và cuối cùng là phần thi hùng biện.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Phần thi giới thiệu của các đội tham dự.

Nội dung hội thi tập trung vào nhận thức văn hóa kiểm soát rủi ro; các giá trị cốt lõi, nguyên tắc thực hành văn hóa kiểm soát rủi ro tại BIDV; quản lý, kiểm soát rủi ro và xử lý tình huống thực hành trong một số hoạt động nghiệp vụ tại BIDV.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Hội thi diễn ra sôi nổi với các nội dung liên quan đến kiểm soát rủi ro.

Kết thúc một ngày tranh tài sôi nổi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được các đội có thành tích cao để tham dự vòng chung kết cấp hệ thống BIDV.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Các đội tham gia thi nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân viên BIDV.

Văn hóa kiểm soát rủi ro là các giá trị, chuẩn mực về kiểm soát rủi ro được thừa nhận, phổ biến rộng rãi trong toàn hệ thống, bao gồm nhận thức về rủi ro, mức độ chấp nhận rủi ro, hoạt động quản lý, kiểm soát rủi ro và được biểu hiện thành các hành vi, ứng xử có tính hệ thống từ lãnh đạo các cấp đến từng nhân viên tại BIDV.

BIDV tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Đại diện lãnh đạo các chi nhánh chụp ảnh lưu niệm tại Hội thi.

Hội thi không chỉ góp phần cập nhật, củng cố, hoàn thiện những kiến thức, quy trình, quy định nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý rủi ro, giúp cán bộ có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn trước những quyết định có rủi ro, còn là sân chơi động viên, khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro; tạo điều kiện cho cán bộ có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ các tình huống và phương án giải quyết khi gặp phải các sự kiện có rủi ro.

Hoạt động ngân hàng từ xưa đến nay được ví như huyết mạch của nền kinh tế, là một ngành kinh doanh hàng hóa đặc biệt nên rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng thường rất nhiều và khi xảy ra sự kiện rủi ro thì mức tổn thất gây ra rất lớn. Các ngân hàng ngày càng ý thức được vai trò then chốt của việc quản trị rủi ro, đây được xem là mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái kinh doanh của ngân hàng, để tạo ra các giá trị ngắn hạn và dài hạn cho tổ chức.

Trong lịch sử hoạt động ngân hàng đã có rất nhiều bài học thất bại xuất phát từ yếu tố quản trị rủi ro như sự kiện phá sản của Ngân hàng Barings Bank sau 233 năm hoạt động hay việc để thua lỗ 6,9 tỉ USD do đầu cơ sản phẩm phái sinh năm 2008 tại Ngân hàng Societe Generale; đỉnh điểm là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 do nhiều định chế tài chính lớn cho vay dưới chuẩn và chứng khoán hóa thiếu kiểm soát.

Tại Việt Nam, cũng đã xảy ra rất nhiều sự kiện rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng liên quan tới công nghệ, an ninh mạng, tín dụng… và nhiều vụ việc đã bị xử lý hình sự. Việc để xảy ra các sự kiện rủi ro trong hoạt động không chỉ gây ra tổn thất về tài chính mà còn ảnh hưởng lớn tới uy tín và vị thế của ngân hàng đối với khách hàng. Dù mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động kinh doanh là lợi nhuận, nhưng nền tảng phát triển bền vững của một ngân hàng vẫn cần phải được xây dựng trên chính ý thức chịu trách nhiệm và sự tuân thủ của tất cả các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc kiểm soát rủi ro từ hệ thống các quy định, khung quản trị… chưa đủ để đảm bảo an toàn cho hệ thống tài chính, vì tất cả những quy tắc đó đều được vận hành bởi con người, và văn hóa kiểm soát rủi ro từ mỗi cá nhân trong tập thể mới là nhân tố quyết định sự thành công của cả hệ thống kiểm soát rủi ro. Có thể nói văn hóa kiểm soát rủi ro (VHKSRR) chính là linh hồn của tổ chức, vì kinh doanh luôn đi kèm với các rủi ro, VHKSRR giúp tổ chức nhận thức liệu sự đánh đổi giữa lợi nhuận và rủi ro có đáng giá hay không. Chính vì vậy, quan điểm xây dựng VHKSRR và phổ biến đưa vào mọi hoạt động của tổ chức là rất cần thiết để tạo ra một môi trường nội bộ vững mạnh bảo đảm cho sự phát triển an toàn, bền vững.

Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, hệ thống BIDV nói chung và BIDV Thanh Hóa nói riêng đã xác định sự cần thiết phải xây dựng VHKSRR trong tổ chức, tạo môi trường đúng đắn từ trong nhận thức, động cơ, thái độ đến hành vi đối với rủi ro từ mỗi cán bộ. Để VHKSRR trở thành “kim chỉ nam” cho mọi tư duy và hành động của cán bộ BIDV trong quá trình làm việc, nhất là khi đối diện với rủi ro hay đứng trước sự lựa chọn.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]