(Baothanhhoa.vn) - Trong khi đa số các địa phương trong tỉnh về đích nông thôn mới (NTM) đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, một số địa phương sau khi về đích NTM thì việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn vẫn còn bỏ ngỏ. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo động hệ thống cơ sở hạ tầng xã nông thôn mới xuống cấp

Báo động hệ thống cơ sở hạ tầng xã nông thôn mới xuống cấp

Điểm Trường Mầm non thôn Bình Hòa, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp.

Trong khi đa số các địa phương trong tỉnh về đích nông thôn mới (NTM) đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, một số địa phương sau khi về đích NTM thì việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn vẫn còn bỏ ngỏ.

Điểm Trường Mầm non thôn Bình Hòa (thuộc Trường Mầm non xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy) được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 300 học sinh mầm non của thôn Bình Hòa và thôn Vinh. Theo UBND xã Cẩm Bình, năm 2016 huyện Cẩm Thủy đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng điểm trường mầm non với 6 phòng học ở khu vực thôn Bình Hòa. Theo phản ánh của người dân, công trình mới đưa vào sử dụng từ tháng 9-2017 đến nay, dù đang trong quá trình nghiệm thu kỹ thuật, chưa bàn giao, công trình này đã xuất hiện rất nhiều vết nứt kéo dài chân tường của ngôi trường. Có vị trí nứt ngang phần móng công trình và nhiều vị trí của dãy nhà này cũng xuất hiện vết nứt. Trước thực trạng này, nhiều người hoài nghi về chất lượng thi công công trình của nhà thầu, đồng thời lo lắng về sự an toàn cho giáo viên và học sinh khi học tại đây. Ông Hà Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, cho biết: Trước tình trạng xuống cấp của công trình điểm Trường Mầm non thôn Bình Hòa, UBND xã đã đôn đốc đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa, nhưng tình trạng trên chỉ khắc phục được phần nào. Ngoài ra, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn NTM.

Được biết, tháng 3-2018, xã Cẩm Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Diện mạo của xã có nhiều đổi thay, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,39%. Tuy nhiên, chất lượng thi công điểm trường mầm non của xã đang là câu hỏi đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công?

Tháng 12-2015, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) đã vượt qua khó khăn, huy động mọi nguồn lực, hoàn thành các tiêu chí về đích xây dựng NTM. Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện... đều được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt và phát triển kinh tế. Mặc dù về đích NTM được hơn 4 năm, nhưng hiện nay hệ thống đường bê tông của các thôn 3, 4 bị hư hỏng, xuống cấp. Theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn 3, tuyến đường bê tông liên thôn bị hư hỏng, bong tróc bê tông từng mảng lớn, xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù con đường này không có xe ô tô chở hàng quá tải qua lại.

Theo Quyết định 372/QĐ-TTg ngày 14-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM. Quy định việc công nhận lại xã, huyện, tỉnh đã đạt chuẩn NTM được thực hiện theo thời hạn 5 năm một lần tính từ ngày ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM của cấp có thẩm quyền. Trình tự, thủ tục xét công nhận lại xã, huyện, tỉnh đã đạt chuẩn NTM được thực hiện theo trình tự như ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc xã nào không giữ vững được kết quả sẽ bị loại khỏi danh sách đạt chuẩn. Việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đã đạt chuẩn NTM là vấn đề quan trọng được đặt ra ở tất cả các địa phương sau quá trình nỗ lực về đích NTM. Thực tế cho thấy, việc đạt được các tiêu chí đã khó song làm thế nào để giữ và nâng cao các tiêu chí lại càng khó hơn. Thế nhưng, đối với các tiêu chí, như: Giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ nông thôn... theo thời gian, quá trình sử dụng, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu sẽ làm hư hỏng các công trình nếu không được duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Vì vậy, các xã đã về đích NTM của tỉnh cần nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]