(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2018, trước sự chứng kiến của đông đảo bà con, cấp ủy, chính quyền, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với huyện Yên Định, Giáo xứ Yên Khánh, Caritas Thanh Hóa tổ chức lễ bàn giao 10 nhà tình thương cho các hộ ngư dân nghèo sinh sống trên sông tại xã Định Tiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp những ngôi nhà làng chài

Ấm áp những ngôi nhà làng chài

Khu nhà dành cho những hộ sinh sống trên sông tại xã Định Tiến đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cuối năm 2018, trước sự chứng kiến của đông đảo bà con, cấp ủy, chính quyền, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với huyện Yên Định, Giáo xứ Yên Khánh, Caritas Thanh Hóa tổ chức lễ bàn giao 10 nhà tình thương cho các hộ ngư dân nghèo sinh sống trên sông tại xã Định Tiến.

Trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ 5 nhà, trị giá 160 triệu đồng/nhà và Caritas Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng 5 nhà, trị giá 150 triệu đồng/nhà. Nay, các hộ không còn phải sống lênh đênh trên những chiếc thuyền nan. Ngay bên đê, những nếp nhà kiên cố, vững chãi hiện hữu giúp bà con yên tâm sinh sống.

Tìm đến khu vực quy hoạch nhà ở cho các hộ dân chài ở thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, chúng tôi ngỡ ngàng vì có thêm nhiều nhà nữa vừa được khánh thành, bàn giao cho các hộ sinh sống. Các nhà giống nhau về mẫu thiết kế và màu sơn y như một khu tập thể. Mỗi nhà có từ 120m2 đến 165m2 đất ở và có khoảnh vườn nhỏ để trồng cây, chăn nuôi, sinh hoạt rất tiện lợi. Ngôi nhà nhỏ của anh Nguyễn Văn Đại ngập tràn niềm vui. Dường như cả gia đình anh đang háo hức chờ đón cái tết đầu tiên trong căn nhà mới bởi trong lúc chờ bàn giao nhà, anh đã kịp sưu tầm và nhân cấy thành công những giò hoa lan để bán trong dịp tết. Khoảnh đất sau nhà, anh Đại đã làm giàn treo những giò lan đang nở hoa trông rất bắt mắt. Đây là nghề đầu tiên sau khi cả gia đình gồm 4 thành viên lên bờ đã có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Đại cho biết: Có được như thế này là nhờ sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Hội Chữ Thập đỏ tỉnh, chính quyền các cấp. Từ khi chuyển lên nhà mới sinh sống, các con tôi được chính quyền, tổ chức đoàn thể ở địa phương tạo điều kiện giúp đỡ đến trường đi học đầy đủ.

Lênh đênh sống trên sông nước nhiều năm, từ thế hệ ông, cha và là quê hương thứ hai của hàng trăm hộ dân ven sông Mã thuộc các xã: Định Hải, Định Tiến, Quý Lộc, Định Công, Yên Phong, Yên Trường, Yên Thọ, Yên Thái. Nhưng nhiều nhất là ở xã Định Hải, Định Tiến và Định Công với khoảng gần 50% dân cư sông nước. Họ sống bằng đủ nghề, từ chài lưới, nhặt ve chai sắt vụn, buôn bán cá, làm thuê cho chủ tàu cá... cuộc sống khó khăn nên con cháu không được đến trường học tập, không có việc làm ổn định, dễ xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội...

Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương trên đã báo cáo cấp trên và được huyện Yên Định rà soát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ, như: Cấp đất ở, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà, sớm ổn định cuộc sống và tạo điều kiện cho trẻ em đến trường học tập. Năm 2017, huyện Yên Định đã khảo sát và lập quy hoạch cấp đất ở cho 94 hộ dân sông nước các xã Định Tiến, Định Công, Định Hải và huy động các nguồn hỗ trợ xây nhà. Hiện nay, xã Định Tiến đã có 15/30 hộ xây nhà, trong đó có 10 nhà được tổ chức hảo tâm hỗ trợ. Một số hộ ở các xã khác cũng đã nỗ lực xây mới để ổn định cuộc sống, như: Định Công 7/32 hộ xây nhà; Định Hải 8/32 hộ xây nhà. Đồng hành với các hộ sông nước được lên bờ, một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện, như: Doanh nghiệp Xăng dầu Định Bình, Công ty Giao thông Yên Định... đã hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ. Trong đó có hộ gia đình anh em Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Dũng, xã Định Tiến (mồ côi) được anh Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đức Tâm Thành, xã Định Tiến hỗ trợ xây nhà trị giá 200 triệu đồng.

Sau nhiều năm vận động bà con, từ việc di chuyển rải rác trên sông, hành nghề tự do, hộ dân xóm chài các xã Định Tiến, Định Công, Định Hải đang từng bước “an cư lập nghiệp”. Điều kiện sống được cải thiện hơn so với trước kia trên thuyền. Hệ thống điện, nước sinh hoạt đã được cấp cho từng nhà. Trong ngôi nhà khang trang, sáng ánh điện, cụ ông, cụ bà cùng con cháu sinh hoạt rất tiện lợi, ấm cúng. Người già tham gia sinh hoạt hội người cao tuổi, chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ, trẻ em đến trường học chữ, nghĩa... Một cuộc sống mới đang bắt đầu hồi sinh tại đây.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]