(Baothanhhoa.vn) - Ngôi nhà của anh Nguyễn Sỹ Thuấn nằm khuất sâu trong con ngõ, ở phố Tân Trọng, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa). Tuy nhiên, không khó để có thể tìm ra, bởi người dân ở đây ai cũng biết gia đình anh nhiều năm liền có truyền thống sản xuất cá giống và cá thương phẩm cung cấp cho thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vươn lên làm giàu từ vốn vay Tài chính vi mô Thanh Hóa

Ngôi nhà của anh Nguyễn Sỹ Thuấn nằm khuất sâu trong con ngõ, ở phố Tân Trọng, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa). Tuy nhiên, không khó để có thể tìm ra, bởi người dân ở đây ai cũng biết gia đình anh nhiều năm liền có truyền thống sản xuất cá giống và cá thương phẩm cung cấp cho thị trường.

Vươn lên làm giàu từ vốn vay Tài chính vi mô Thanh HóaNhờ vốn vay của Tài chính vi mô Thanh Hóa, anh Nguyễn Sỹ Thuấn, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) đã phát triển được nghề nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

Trước đây, toàn bộ diện tích gia đình anh đang ở là đất thổ cư. Anh luôn đau đáu, cần phải làm gì để mỗi “tấc đất” thực sự là “tấc vàng”?. Thế rồi sức trẻ, chí lớn, quyết tâm làm giàu đã đưa anh đến với công việc nuôi trồng thủy sản đa con nước ngọt. Đó là những năm tháng đầu đời anh “chập chững” bước vào sản xuất, kinh doanh. Cùng với muôn vàn khó khăn là những rủi ro do kinh nghiệm chưa có, vốn ít, giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh khó lường... khiến cho sản xuất đôi lần lao đao, kinh doanh thất bại. Nhưng mỗi lần thất bại, anh lại rút ra được bài học xương máu cho chính mình. Dần dà, anh nghiên cứu tìm tòi, học hỏi thêm ở các mô hình điển hình, nhân tố điển hình. Bản thân anh còn tự điều chế ra một số loại thuốc an toàn sinh học phòng chống dịch bệnh hiệu quả cho các đối tượng nuôi trồng. Công việc kinh doanh tạm thời ổn định, tuy nhiên trong quá trình sản xuất phát sinh thêm một số phần việc cần đến sự đầu tư, nhưng anh lại không có điều kiện vay vốn và hoàn trả vốn nếu vốn vay lớn. Đúng lúc đang hoang mang không biết xoay xở thế nào thì gia đình anh được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quảng Thành giới thiệu đến vay vốn của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH).

Đang khát vốn như nắng hạn gặp mưa rào và được cán bộ TCVM TH tư vấn tài chính tận tình, chu đáo, mục tiêu là làm sao đem lại năng suất và lợi nhuận cao trong sản xuất, kinh doanh, anh Thuấn đã đồng ý vay vốn. Lần thứ nhất là vào tháng 6-2017, anh được vay 30.000.000 đồng của Tổ chức TCVM TH trong vòng 18 tháng, với hình thức không thế chấp bằng tài sản, chia nhỏ trả dần từng tháng. Mỗi tháng anh phải hoàn trả 2.200.000 đồng bao gồm gốc, lãi và tiết kiệm. Cứ đóng vậy đến hết chu kỳ vay, không những hết gốc, lãi mà anh còn có được một khoản tiết kiệm nhỏ. Với vốn vay đó, anh sử dụng vào việc mua con giống, lai tạo giống bố mẹ. Giống ban đầu được anh mua ở Viện Nuôi trồng thủy sản (Nha Trang) và các cơ sở uy tín trong nước. Vốn vay này anh đã trả xong và tiếp tục vay vốn lần 2.

Hết chu kỳ vay thứ nhất, do nhu cầu vốn tăng lên, tháng 12-2018 anh đã đăng ký vay lần thứ 2 với số tiền 40 triệu đồng, mỗi tháng anh hoàn trả 2.830.000 đồng bao gồm gốc lãi và tiết kiệm. Lần vay vốn thứ hai cũng sắp được anh hoàn trả xong. Vốn vay lần này anh dùng để mở rộng công đoạn trong nuôi trồng thủy sản và đầu tư thêm một số máy móc, công cụ hỗ trợ phục vụ sản xuất.

Hiện nay, gia đình anh có 4.500m2 diện tích mặt nước để sản xuất nuôi trồng thủy sản. Chủ yếu là sản xuất cá giống và cá thương phẩm các loại, như: cá quả, cá rô đầu vuông, lươn, trạch, ếch... Bình quân mỗi năm cơ sở của anh sản xuất được 3 lứa giống. Đặc biệt, quy trình sản xuất được anh sử dụng nguồn nước thông qua hệ thống tự động lọc ozone và tia cực tím, mang lại hiệu quả an toàn và thân thiện với môi trường. Cùng với đó là hệ thống nước ấm đảm bảo giữ nhiệt cho các loài thủy sản nước ngọt sinh trưởng trong môi trường mùa lạnh. Ngoài cơ sở chính tại gia đình, anh còn đặt cơ sở sản xuất và cung ứng giống, thương phẩm ở các nơi trong và ngoài huyện như: Hoằng Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương, TP Thanh Hóa...

Khi chưa vay vốn, cơ sở của anh chỉ sản xuất được 10 tấn cá thương phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, sau khi được hỗ trợ vay vốn, sản lượng đã tăng lên từ 15 – 16 tấn, doanh thu cao gấp 1,5 lần trước đó. Đồng thời, gia đình anh còn tạo việc làm và thu nhập cho từ 10 - 15 lao động thời vụ và 4 - 5 lao động thường xuyên, với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, anh còn làm thêm một số ngành nghề phụ khác để tăng thu nhập cho gia đình.

Anh Thuấn tươi cười nói: “Nhờ vay vốn quỹ Tổ chức TCVM TH, gia đình tôi đã vươn lên làm kinh tế hiệu quả. Đặc biệt, cán bộ tư vấn, hướng dẫn tận tình; thủ tục vay vốn nhanh chóng; cách thức hoàn trả “chia nhỏ trả dần” rất phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình tôi. Sau 2 lần vay vốn, gia đình tôi mong muốn được tiếp tục vay vốn của Tổ chức TCVM TH để mở rộng sản xuất, không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài Và Ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]