(Baothanhhoa.vn) - Trước muôn vàn khó khăn như hiện nay, tỉnh Thanh Hóa và cộng đồng doanh nghiệp (DN) càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, sẻ chia khó khăn, nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức, đón thời cơ, cùng phát triển.

Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triển

Trước muôn vàn khó khăn như hiện nay, tỉnh Thanh Hóa và cộng đồng doanh nghiệp (DN) càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, sẻ chia khó khăn, nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức, đón thời cơ, cùng phát triển.

Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triểnHoạt động sản xuất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoàng Sơn - cơ sở 5 (xã Thọ Cường, Triệu Sơn) được khôi phục sau thời gian thực hiện cách ly. Ảnh: Thảo Linh

Dịch COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của (DN). Trong 9 tháng qua, tỉnh Thanh Hóa có 1.135 DN tạm ngừng kinh doanh, tăng 28,85% so với cùng kỳ; 243 DN giải thể, chấm dứt hoạt động; một số DN trọng điểm có số thu nộp ngân sách Nhà nước giảm mạnh so với cùng kỳ.

Trước thực trạng ấy, nhằm chia sẻ, động viên, hỗ trợ, đồng hành cùng DN, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nỗ lực, quyết tâm bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn, giúp DN phục hồi, ổn định, từng bước phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách, những gói hỗ trợ, kích cầu. Đây được xem là những “phao cứu sinh” cho lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động; đồng thời, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Nhận thức sâu sắc điều đó, tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng, khẩn trương đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng phương án, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, những gói hỗ trợ, kích cầu của Trung ương trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện được xác định theo phương châm quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, đảm bảo chính sách hỗ trợ kịp thời đến tay người lao động, người sử dụng lao động. Đảm bảo huy động đủ nguồn lực để thực hiện các chính sách theo quy định; làm tốt công tác hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tỉnh xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, thiết thực. Nguyên tắc thực hiện phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch; không bỏ sót, trùng lặp đối tượng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.

Cùng với tỉnh, vai trò, chức năng của các tổ chức hội, hiệp hội được phát huy hiệu quả, thiết thực trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng DN vượt qua đại dịch COVID–19.

Trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa có nhiều đổi mới cả về tư duy, phương thức hoạt động, thực sự là mái nhà chung của những người làm DN xứ Thanh. Hiệp hội đã làm tốt vai trò, chức năng trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các DN hội viên, tư vấn hỗ trợ DN, là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN; qua đó khẳng định vị trí, vai trò, uy tín của hiệp hội trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Năm 2021 và những năm tiếp theo, DN Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. “Tuy nhiên, cộng đồng DN Thanh Hóa đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành từ phía Trung ương và tỉnh Thanh Hóa thông qua những cơ chế, chính sách, gói hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Mặc dù việc triển khai, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương ở các địa phương còn chậm, số lượng DN tiếp cận được còn quá nhỏ so với thực tế nhưng đó là nguồn động viên lớn” - ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ. Do đó, theo ông Cao Tiến Đoan, cộng đồng DN nói chung, Thanh Hóa nói riêng cần phải chủ động, nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu hơn nữa để nắm bắt thời cơ, vận hội, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động và phát triển. “Tôi tin rằng, DN phát triển thì tỉnh Thanh Hóa phát triển và ngược lại” – ông Đoan khẳng định.

Trong những năm qua, việc đồng hành, hỗ trợ DN Thanh Hóa phát triển không thể không kể đến vai trò, đóng góp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa (VCCI Thanh Hóa).

Giữa bối cảnh đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, với tư cách là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, VCCI Thanh Hóa đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp, các ngành, tuyên truyền, vận động các DN thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, VCCI Thanh Hóa thường xuyên trao đổi, đồng hành, quan tâm đến từng DN, nắm bắt kịp thời, linh hoạt giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ. Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, quyết liệt, một mặt, VCCI Thanh Hóa đề xuất ý kiến, kiến nghị chính đáng của DN với cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Mặt khác, căn cứ vào tình hình thực tế, VCCI Thanh Hóa tham mưu cho các cấp, các ngành xu thế, biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID–19, xây dựng cơ chế, chính sách và giải quyết các bất cập trong cơ chế, thể chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh phù hợp, thuận lợi với từng bối cảnh và xu thế phát triển chung của tỉnh, đất nước.

Đặc biệt, với tất cả nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, VCCI Thanh Hóa đã tích cực, chủ động phối hợp với các DN, hiệp hội DN tổng hợp tình hình hoạt động cùng những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của DN trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 làm cơ sở dữ liệu báo cáo, phục vụ hội nghị gặp gỡ cộng đồng DN của Thủ tướng Chính phủ ngày 26-9-2021. Được biết, Thanh Hóa là một trong ba tỉnh tích cực tham gia cuộc khảo sát đánh giá của cộng đồng DN đối với Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9-9-2021 về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID–19. Nội dung đề xuất, kiến nghị tập trung vào các vấn đề nóng, cấp bách và đề xuất giải pháp hỗ trợ DN ứng phó với đại dịch COVID-19 trước mắt và lâu dài; nhất là các giải pháp khả thi hỗ trợ DN vượt khó, duy trì, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh trong và sau đại dịch trong điều kiện bình thường mới.

Mặc dù trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình phát triển DN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt kết quả tích cực. Đến ngày 22–9, có 2.072 DN đăng ký thành lập mới, bằng 69,1% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ, đứng thứ 7 cả nước về số DN mới thành lập. Vốn điều lệ đăng ký bình quân mỗi doanh nghiệp đạt 11,9 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ; có 837 DN đăng ký quay trở lại hoạt động, tăng 25,7%. Từ đầu năm 2021 đến nay đã có 42 kiến nghị của 28 DN được giải quyết.

Cả Hiệp hội DN tỉnh, VCCI Thanh Hóa đều có chung quan điểm đánh giá: Thanh Hóa đã và đang rất nỗ lực, cố gắng, quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành cùng DN từng bước tháo gỡ khó khăn, phục hồi, ổn định sản xuất. Không chỉ là cơ chế, chính sách hỗ trợ, là điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư kinh doanh, hơn hết, sự đồng hành, nỗ lực ấy được minh chứng sinh động, cụ thể nhất là ở kết quả phòng, chống dịch COVID–19 trong thời gian qua của tỉnh. Đó là nguồn động lực, cổ vũ, động viên rất lớn để cộng đồng DN thêm tin tưởng, vững tâm nỗ lực, phấn đấu, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và tỉnh.

Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng ấy, trong thời gian qua, dù phải gồng gánh nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng DN Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống dịch COVID–19, công tác thiện nguyện, đảm bảo an sinh xã hội... Tính đến hết quý III năm 2021, Hiệp hội DN tỉnh đã kêu gọi cộng đồng DN quyên góp, ủng hộ 105 tỷ 227 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID–19 và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Cuối tháng 7–2021, Hiệp hội DN tỉnh đã cùng với tỉnh Thanh Hóa ủng hộ các tỉnh, thành phố phía Nam 62 container hàng hóa, nhu yếu phẩm... VCCI Thanh Hóa và Hiệp hội DN tỉnh đã kêu gọi cộng đồng DN xã hội hóa hơn 2.000 giường bệnh (có trang bị vật dụng cá nhân) và dự trữ oxy nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng ứng phó với các kịch bản trong tình huống dịch COVID–19 diễn biến căng thẳng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 1.000 giường bệnh đã được tập kết tại kho, trong đó có 20 giường bệnh đã được trao tặng cho Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa; đã huy động được 510 bình oxy với hơn 800 nghìn lít oxy dự trữ chiết nạp miễn phí.

Tỉnh Thanh Hóa đang đứng trước thời cơ, vận hội “chưa từng có” với sự ra đời Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó một trong những mục tiêu cao nhất là đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước. “Cơ hội là điều hiện hữu và chia đều cho tất cả, trong đó có cộng đồng DN. Tuy nhiên, để cơ hội chuyển hóa thành giá trị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố” – ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa thẳng thắn cho biết. Theo ông Đỗ Đình Hiệu, tỉnh Thanh Hóa cần phải có những bài sách mới hơn, quyết liệt hơn nữa. Về phía cộng đồng DN luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén để có thể nhận định, dự đoán và xây dựng các phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với bối cảnh, xu thế phát triển chung.

Cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng và giá trị “tâm - tài - trí - tín” của đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, đoàn kết, chung tay, chung sức, tạo nên khối đại đoàn kết chiến thắng dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thảo Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]