(Baothanhhoa.vn) - Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, xuyên suốt gắn liền với sự phát triển của tổ chức công đoàn (CĐ). Những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp CĐ triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, xuyên suốt gắn liền với sự phát triển của tổ chức công đoàn (CĐ). Những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp CĐ triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước

Tham gia tổ chức công đoàn, công nhân Công ty TNHH BOB Hà Nội (xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành) được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Thực hiện Chương trình số 02/CTr-LĐLĐ, ngày 23-3-2018 của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS giai đoạn 2018-2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác; kiện toàn ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên ban chỉ đạo phát triển đoàn viên của LĐLĐ tỉnh. Đồng thời chỉ đạo CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở kiện toàn ban chỉ đạo của cấp mình; thực hiện việc giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và coi đây là chỉ tiêu quan trọng trong các chỉ tiêu xét thi đua - khen thưởng hàng năm của các cấp CĐ trong tỉnh.

Căn cứ nhiệm vụ được giao, các CĐ ngành, CĐ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện; khảo sát, nắm tình hình các doanh nghiệp (DN) thuộc phạm vi quản lý, phân loại các DN có đủ điều kiện, lập kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ DN, người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức CĐ. Phân công cán bộ có kinh nghiệm, có uy tín, am hiểu pháp luật về lao động, CĐ, có kiến thức về xã hội và kỹ năng giao tiếp để tiếp cận với chủ DN, NLĐ tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ, thành lập CĐCS đảm bảo thực hiện đúng quy trình và thủ tục theo quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS, tập trung nâng cao vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ; nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các CĐCS...

LĐLĐ huyện Triệu Sơn là một trong những đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2021. Đồng chí Hoàng Văn Huy, Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho biết: Từ đầu năm 2021, LĐLĐ huyện Triệu Sơn đã kiện toàn ban chỉ đạo phát triển đoàn viên; phân công trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành phụ trách các đơn vị; phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đồng thời, tiến hành khảo sát tình hình công nhân, lao động trong các đơn vị, DN; cán bộ CĐ thường xuyên bám sát cơ sở, gặp gỡ NLĐ và người sử dụng lao động để đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của tổ chức CĐ đối với NLĐ, người sử dụng lao động; quyền lợi của NLĐ khi tham gia tổ chức CĐ... Nhờ vậy, thu hút được đông đảo công nhân, NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ, DN thành lập CĐCS. Trong năm 2021, LĐLĐ huyện đã thành lập mới được 3 CĐCS (đạt 150% kế hoạch năm), kết nạp mới được 1.700 đoàn viên (đạt 170% kế hoạch năm); nâng tổng số CĐCS lên 174 với gần 14.000 đoàn viên CĐ. Bên cạnh việc tập trung công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ huyện Triệu Sơn còn chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động để không ngừng xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp CĐ, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN ngoài Nhà nước trong năm 2021 đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Các cấp CĐ đã thành lập mới được 75 CĐCS (đạt 120,9% kế hoạch năm), kết nạp mới được 29.769 đoàn viên (đạt 212,6% kế hoạch năm), nâng tổng số CĐCS lên 3.604 đơn vị, với 292.715 đoàn viên CĐ. Một số đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS như: LĐLĐ huyện Nông Cống, LĐLĐ huyện Triệu Sơn, LĐLĐ huyện Thọ Xuân, CĐ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp...

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài Nhà nước, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐ ngành và các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tập hợp, vận động NLĐ, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đến năm 2023 theo chỉ tiêu được giao của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chủ động, thường xuyên kiện toàn lại ban chỉ đạo phát triển đoàn viên các cấp CĐ, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các thành viên, triển khai thực hiện. Tăng cường đổi mới và đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đoàn viên để tạo sức thu hút NLĐ tham gia các hoạt động CĐ và tự nguyện gia nhập CĐ. Đổi mới phương thức hoạt động; xây dựng các đề án, đề tài, chương trình, kế hoạch, đa dạng hóa cách thức tổ chức các phong trào hoạt động CĐ phù hợp với từng loại hình CĐ các cấp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]