(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, quanh năm lam lũ với ruộng đồng, nương rẫy nhưng cuộc sống vẫn bộn bề khó khăn, bằng ý chí, nghị lực, anh Lương Văn Dương ở thôn Khụ 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Người nỗ lực phát triển thương hiệu “Gà đồi Lang Chánh”

Sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, quanh năm lam lũ với ruộng đồng, nương rẫy nhưng cuộc sống vẫn bộn bề khó khăn, bằng ý chí, nghị lực, anh Lương Văn Dương ở thôn Khụ 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Người nỗ lực phát triển thương hiệu “Gà đồi Lang Chánh”Anh Lương Văn Dương, thôn Khụ 1, xã Giao Thiện (Lang Chánh) không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động.

Nhận thấy gia đình có diện tích đất rộng, thuận tiện cho việc chăn nuôi gà, năm 2016, Dương đã bàn bạc với gia đình xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà. Ban đầu, Dương nuôi 2.000 con, sau 4 tháng chăm sóc, gà đến kỳ xuất chuồng. Lứa gà đầu tiên Dương lãi 60 triệu đồng. Trên đà thành công, đầu năm 2017 anh tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại, quy mô chăn nuôi lên 7.000 con/lứa, mỗi năm xuất chuồng được 3 lứa. Do được đầu tư thức ăn công nghiệp phù hợp, kết hợp với tiêm vắc-xin phòng bệnh kịp thời, đàn gà phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ mô hình chăn nuôi, cùng với phát triển kinh tế lâm nghiệp, đã mang lại lợi nhuận cho gia đình anh Dương trên 200 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ hết các chi phí.

Anh Dương cho biết: Làm cái nghề chăn nuôi rất bận rộn, không khi nào hết việc, đòi hỏi phải cần cù, kiên nhẫn và đam mê. Nhưng muốn thành công phải có kiến thức, vì thế tôi đã tích cực tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi do xã, huyện tổ chức và tham khảo kinh nghiệm chăn nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt phải nhạy bén trước sự thay đổi của thị trường.

Với mong muốn giữ gìn và phát triển thương hiệu "Gà đồi Lang Chánh”, không ngừng sáng tạo, trau dồi kiến thức, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi gà, đầu năm 2022 anh Dương cùng với anh em, bạn bè thành lập HTX gà đồi Lang Chánh. Sau thành lập, ngoài việc tạo thu nhập cho các thành viên, HTX còn cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật, thị trường tiêu thụ cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn trong và ngoài xã.

Không chỉ linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo trong phát triển kinh tế, anh Dương còn là cán bộ đoàn gương mẫu, nhiệt huyết. Trên cương vị là bí thư chi đoàn thôn Khụ 1, anh Dương luôn tự trau dồi, tìm tòi, học hỏi và cùng với ban chấp hành chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thu hút đoàn viên tham gia các phong trào. Trong thời gian qua, chi đoàn thôn Khụ 1 luôn quan tâm, giúp đỡ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tích cực triển khai các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động; huy động đoàn viên đóng góp cùng với Nhân dân trong thôn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Tá, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện, cho biết: Anh Lương Văn Dương là một cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng nổ, luôn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong phát triển kinh tế; luôn quan tâm động viên, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cho các đoàn viên, thanh niên trong thôn. Nhiều năm qua, anh đã được các cấp, các ngành tuyên dương khen thưởng, đặc biệt năm 2020 anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Lương Văn Dương thực sự là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]