(Baothanhhoa.vn) - Những ngôi nhà sàn khang trang cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đường, điện được đầu tư đồng bộ đã giúp cho cuộc sống của người dân thôn Bố, xã Lũng Cao (Bá Thước) “ấm” hơn khi mùa xuân về.

Cuộc sống mới ở khu tái định cư thôn Bố

Những ngôi nhà sàn khang trang cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đường, điện được đầu tư đồng bộ đã giúp cho cuộc sống của người dân thôn Bố, xã Lũng Cao (Bá Thước) “ấm” hơn khi mùa xuân về.

Cuộc sống mới ở khu tái định cư thôn BốMột góc khu tái định cư thôn Bố, xã Lũng Cao (Bá Thước) những ngày giáp tết.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chúng tôi quay trở lại thôn Bố - thời điểm này toàn thôn đã được khoác lên mình tấm áo mới với những con đường bê tông sạch, đẹp, đường điện chiếu sáng khắp nơi, những nếp nhà sàn cùng những ngôi nhà mái bằng kiên cố đang được gấp rút hoàn thiện, bà con trong thôn cũng đã tận dụng những mảnh vườn nhỏ quanh nhà để trồng hoa, trồng rau xanh... đón năm mới.

Trong ngôi nhà sàn khang trang mới được hoàn thiện còn thơm mùi gỗ với đầy đủ các thiết bị sinh hoạt, anh Hà Văn Vương (sinh năm 1983) vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi là một trong 3 hộ dân đầu tiên xung phong xuống khu tái định cư (TĐC) mới, đến thời điểm này cuộc sống của gia đình cơ bản đã ổn định, gia đình rất phấn khởi, từ nay yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Bởi, trước đây ngôi nhà cũ của gia đình nằm ngay sát chân đồi, trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Mỗi khi trời đổ mưa, con đường vào nhà lầy lội, trơn trượt. Gia đình muốn cải tạo hoặc xây dựng gì thì tiền vận chuyển vật liệu về đến nhà giá tăng lên gấp 3 lần, vì từ đường chính đi vào trong nhà vừa xa lại xấu. Nay ra ở khu TĐC mới, đường được Nhà nước đầu tư rộng rãi, xe ô tô chở vật liệu đến tận công trình, thuận lợi cho việc xây dựng, đi lại. Phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn nhưng gia đình tôi và bà con trong thôn đều đồng lòng, vui vẻ. Bởi, chúng tôi đều biết rằng, xuống khu TĐC mới gia đình mình sẽ có cuộc sống an toàn và điều kiện tốt hơn nhiều so với trước đây”.

Tạm biệt anh Vương, chúng tôi đến thăm ngôi nhà sàn vừa mới được xây dựng khang trang nhất, nhì trong thôn, anh Hà Văn Toản đang chuẩn bị cỗ để mời anh em, bạn bè đến chung vui trong ngôi nhà mới. Anh Toản phấn khởi cho biết: "Nhà tôi trước đây ở lưng chừng đồi, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao nên luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Nay được các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện cho người dân chuyển xuống khu TĐC mới, chúng tôi vui lắm. Bởi, trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” có được một mảnh đất để ổn định lâu dài đâu phải dễ. Hơn nữa, ở đây địa hình bằng phẳng, cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư đầy đủ; gia đình tôi được nhận lô đất có diện tích 130m2 lại được hỗ trợ 50 triệu đồng để di dời nhà cửa. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà giờ đã hoàn thiện khang trang, rộng rãi, từ nay gia đình tôi đã yên tâm an cư lạc nghiệp”.

Trao đổi với chúng tôi về cuộc sống mới tại khu TĐC thôn Bố, ông Lương Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã Lũng Cao, cho biết: Khu TĐC thôn Bố được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt trong trường hợp xử lý khẩn cấp đối với các hộ có nguy cơ sạt lở cao. Tại Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 21-12-2020, HĐND huyện Bá Thước quyết định chủ trương đầu tư xây dựng các hạng mục: San nền, xây dựng hệ thống đường giao thông, rãnh thoát nước mặt kết hợp với thoát nước thải sinh hoạt, hệ thống cấp nước sinh hoạt và phòng cháy, chữa cháy, hạng mục cấp điện với tổng dự toán là 14.778.458.000 đồng, trên diện tích quy hoạch 12.094,11m2 cho 44 hộ dân từ khu ở cũ xuống khu TĐC mới. Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Bá Thước đã phê duyệt và cấp đất cho 40 hộ trong diện TĐC ra khu ở mới và đã có 35 hộ dân hoàn thiện việc di chuyển nhà đến khu TĐC xây dựng nhà ở và các công trình phụ theo hướng dẫn của UBND xã; 35/35 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ di dời nhà cửa, với tổng số tiền 1,75 tỷ đồng. Tại nơi ở mới, xã đã tổ chức cho họp thôn, thành lập khu dân cư mới, bầu ra cụm trưởng; ra mắt tổ liên gia tự quản phòng cháy, chữa cháy. Tất cả các hộ dân tại khu TĐC đều bày tỏ niềm vui khi cuộc sống đã ổn định hơn nhiều so với trước đây. Hiện nay, địa phương đã cùng với các hộ gia đình trong khu TĐC lên kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại khu TĐC để người dân vui xuân, đón Tết cổ truyền Quý Mão".

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]