(Baothanhhoa.vn) - Ngày mai (1/6), TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn đồng loạt tổ chức lấy ý kiến cử tri về chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa. Báo Thanh Hóa lược ghi ý kiến một số cán bộ, đảng viên, Nhân dân xung quanh vấn đề này.

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Ngày mai (1/6), TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn đồng loạt tổ chức lấy ý kiến cử tri về chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa. Báo Thanh Hóa lược ghi ý kiến một số cán bộ, đảng viên, Nhân dân xung quanh vấn đề này.

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Nhiều nét tương đồng tạo nên sự hòa hợp sau sáp nhập

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Cử tri Lê Xuân Giang, nguyên Chủ tịch Hội Văn nghệ Thanh Hóa.

Việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa là hoàn toàn hợp lý, bởi 2 địa phương này có nhiều nét tương đồng về văn hóa, truyền thống cách mạng cũng như kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo nên sự hòa hợp sau sáp nhập.

Về văn hóa, TP Thanh Hóa là vùng đất cổ, chứa đựng nhiều tầng văn hóa, trong đó có nền văn hóa phát triển rực rỡ bậc nhất là văn hóa Đông Sơn vùng hạ nguồn sông Mã, là nơi phát hiện ra nền văn hóa Đông Sơn - một trong bốn nền văn hóa lớn của thời kỳ đồ đồng. Huyện Đông Sơn cũng là vùng đất cổ, là địa điểm tìm thấy số lượng trống đồng khá lớn nên các trống đồng ở đây được gọi là trống đồng Đông Sơn. Do đó, nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế của bề dày văn hóa giàu giá trị để phát triển.

Về truyền thống cách mạng, TP Thanh Hóa được chọn là lỵ sở, trung tâm của tỉnh Thanh Hóa ngày nay qua nhiều thời kỳ lịch sử. Đông Sơn cũng từng là một trong những nơi đặt trung tâm lỵ sở của tỉnh Thanh Hóa. Cả 2 địa phương này từng là cái nôi sinh thành và nuôi dưỡng biết bao người con yêu nước nên khi ngọn lửa đấu tranh giành độc lập dân tộc lan rộng đã thôi thúc những con người nơi đây đứng dậy đấu tranh mạnh mẽ. Tiêu biểu cho tinh thần ấy là nhà cách mạng Lê Thế Long, Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa - người làng Hàm Hạ và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu - người làng Thạch Khê. Đặc biệt, trong thời đại Hồ Chí Minh, địa danh Hàm Rồng và Rừng Thông đã trở thành niềm vinh dự, tự hào của người dân hai địa phương.

Không chỉ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, những năm gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Đông Sơn phát triển khá đồng bộ và hiện đại. Cùng với việc thành lập 2 phường Rừng Thông và Đông Thịnh sẽ tạo tiền đề quan trọng để sau khi sáp nhập, TP Thanh Hóa đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tạo ra diện mạo mới cho sự phát triển trong tương lai.

Sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa để mở rộng không gian đô thị

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Cử tri Trần Đức Năng, nguyên Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, về mặt lịch sử và văn hóa, TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn có một quá trình giao thoa, tiếp biến khá đặc sắc và sâu đậm với nhau. Đáng chú ý, trong những năm qua, việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) gắn với định hướng phát triển đô thị ở huyện Đông Sơn được thực hiện khá đồng bộ, bài bản, mạnh mẽ, quyết liệt và đã đem lại kết quả rất tích cực về hạ tầng sản xuất, kỹ thuật và kinh tế - xã hội, môi trường... Đây chính là một trong những nền tảng, hành trang rất quan trọng để kết nối, hòa nhập, sáp nhập vào TP Thanh Hóa.

Việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa để mở rộng không gian đô thị TP Thanh Hóa là yêu cầu cần thiết và tất yếu, phản ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển, đồng thời hội tụ thêm sức bật, lợi thế so sánh của tỉnh trong xu thế hội nhập, phát triển hiện nay và trong tương lai với tầm nhìn lâu dài, góp phần quan trọng đưa Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới trong tứ giác phát triển (Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng - Thanh Hóa) cũng như ở khu vực Bắc miền Trung. Đây là nhiệm vụ chính trị phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đồng thời, cũng là “điểm rơi” tâm lý, đúng nguyện vọng của đại đa số Nhân dân hai địa phương.

Khi việc sáp nhập hoàn tất, đơn vị hành chính mới được thành lập cũng là thời điểm chính quyền và Nhân dân cùng bắt tay xây dựng thành phố phát triển toàn diện, năng động, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa năng động của tỉnh.

Cần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Khoa học, Lịch sử Thanh Hóa.

TP Thanh Hóa được đánh giá là một trong những thành phố hấp dẫn, năng động nhất khu vực Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng sông Hồng, cùng với thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) và thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong 3 đô thị có quy mô dân số, diện tích lớn nhất vùng Bắc Trung Bộ. Huyện Đông Sơn là địa phương có truyền thống lịch sử, cách mạng của tỉnh Thanh Hóa, nằm ở cửa ngõ, tiếp giáp về phía Tây TP Thanh Hóa, với sự thuận lợi, phát triển đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ. Những năm gần đây, Đông Sơn có bước phát triển vượt bậc về kinh tế; văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Do đó, khi sáp nhập thêm huyện Đông Sơn, TP Thanh Hóa sẽ mở rộng không gian đô thị, xây dựng, xứng tầm đô thị loại I, trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Đồng thời, thành phố mới sẽ mang trong mình nhiều lớp lang lịch sử, văn hóa truyền thống bao gồm cả truyền thống và lịch sử văn hóa đồng bằng sông Mã và văn hóa Đông Sơn. Đây là một trong những giá trị góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của trung tâm kinh tế, chính trị, hành chính của tỉnh Thanh.

Để thành phố mới phát triển ổn định, phát huy được các tiềm năng, lợi thế thì việc gìn giữ các giá trị văn hoá có vai trò rất lớn. Đảng ta quan niệm xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, do đó, các cấp chính quyền, các đơn vị, cơ quan có trách nhiệm phải quan tâm hơn về vấn đề văn hoá, để những nét đặc sắc về văn hoá không bị mai một. Cho dù, huyện Đông Sơn sáp nhập về TP Thanh Hóa, cái tên Đông Sơn không còn là địa giới hành chính, nhưng danh xưng Đông Sơn vẫn còn, văn hoá Đông Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy, góp phần phát triển bản sắc văn hoá xứ Thanh nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Nhập phường Tân Sơn vào Phú Sơn là hoàn toàn phù hợp

Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Cử tri Lê Quang Thắng, Tổ dân phố Phan Bội Châu, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Năm 2002, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) được thành lập trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Phú Sơn. Hiện nay, phường Tân Sơn có diện tích nhỏ (0,87 km2), chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Vì vậy, nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn không chỉ bảo đảm các tiêu chuẩn về quy mô dân số và diện tích tự nhiên mà còn phù hợp với truyền thống lịch sử, phong tục, tập quán và đặc điểm dân cư.

Với hệ thống giao thông kết nối, việc nhập phường Tân Sơn vào Phú Sơn sẽ thuận lợi cho lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền địa phương và sinh hoạt, giao dịch hành chính, học tập, khám chữa bệnh của Nhân dân. Đồng thời, tinh gọn bộ máy, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Là cử tri phường Tân Sơn, tôi cho rằng việc nhập phường Tân Sơn vào Phú Sơn và lấy tên gọi mới sau sáp nhập là phường Phú Sơn là hoàn toàn đúng đắn. Tôi cùng các đồng chí đảng viên trong chi bộ và bà con Nhân dân Tổ dân phố Phan Bội Châu rất phấn khởi chờ đến ngày mai (1/6) để được phát phiếu lấy ý kiến cử tri, đóng góp tiếng nói của mình vào sự thành công của đề án.

Thụy Châu - Tố Phương (Thực hiện)

Tin liên quan:
  • Cử tri thống nhất cao với chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa
    Đồng thuận thực hiện chủ trương lớn

    Ngày 1/6 tới đây, TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn sẽ đồng loạt tổ chức lấy ý kiến cử tri về chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa. Đến nay, các xã, phường, thị trấn đã và đang triển khai kế hoạch đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật. Báo Thanh Hóa lược ghi ý kiến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh, trân trọng gửi tới quý độc giả.


Thụy Châu - Tố Phương (Thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]