(Baothanhhoa.vn) - Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, người dân ở các thôn, bản khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh đã quá quen thuộc với hình ảnh những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” chở theo chiếc loa di động đến khắp các tuyến đường trên khu vực có đường biên giới phát liên tục các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hình thức tuyên truyền bằng loa di động đã phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn khi mà hệ thống loa truyền thanh của địa phương chưa phủ khắp được thôn, bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tiếng loa biên phòng” trong phòng, chống dịch COVID-19

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, người dân ở các thôn, bản khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh đã quá quen thuộc với hình ảnh những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” chở theo chiếc loa di động đến khắp các tuyến đường trên khu vực có đường biên giới phát liên tục các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hình thức tuyên truyền bằng loa di động đã phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn khi mà hệ thống loa truyền thanh của địa phương chưa phủ khắp được thôn, bản.

“Tiếng loa biên phòng” trong phòng, chống dịch COVID-19

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh) chuẩn bị cho buổi tuyên truyền lưu động.

Buộc lá cờ Tổ quốc, cùng chiếc loa có công suất 1.000W sau chiếc xe máy, bên hông xe là túi đựng tờ rơi tuyên truyền, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn để cấp phát miễn phí cho người dân, Đại úy Trịnh Đình Duyên, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh) bắt đầu “hành trình” đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Bắt đầu rời cổng Đồn Biên phòng Yên Khương là chiếc loa di động “lên tiếng” đề nghị bà con thực hiện “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thực hiện “3 không” (không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép; không tổ chức đưa đón, môi giới nhập cảnh trái phép); khi phát hiện người xuất, nhập cảnh trái phép hoặc ở vùng dịch trở về, thông báo ngay cho trưởng xóm, y tế thôn, bản, chính quyền địa phương... được phát bằng tiếng Việt và tiếng Thái. Thỉnh thoảng Đại úy Trịnh Đình Duyên dừng lại phát tờ rơi, nước sát khuẩn cho bà con đi rẫy và cho biết: Đồn Biên phòng Yên Khương hiện quản lý, bảo vệ 6,73km đường biên giới với 3 mốc quốc giới trên địa bàn xã Yên Khương, phía ngoại biên tiếp giáp với bản Cân, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trên địa bàn có 9 bản, với 1.152 hộ/5.215 nhân khẩu sinh sống, có nhiều đường mòn, lối mở sang nước bạn Lào nên tình trạng người dân địa phương thường xuyên hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, việc tuyên truyền tập trung đông người không còn phù hợp, tuyên truyền nhỏ lẻ rất mất thời gian, công sức, lại không phát huy hiệu quả, nên đơn vị đã biên soạn lại các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, phát trên loa di động để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tính đến nay, đơn vị đã vận động 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và không xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới; thiết lập 9 hộp thư góp ý. Ngoài ra, đơn vị còn phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép, cấp phát hơn 20.000 khẩu trang y tế và 300 chai nước rửa tay sát khuẩn, 200 bánh xà phòng... cho Nhân dân.

Có thể thấy, việc tuyên truyền bằng “Tiếng loa biên phòng” khá đơn giản và tiết kiệm, nhưng lại phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, đường đi, lối lại khó khăn, hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn không đáp ứng được nhu cầu. Chỉ với 1 chiếc “loa kẹo kéo”, USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe máy, thì có thể đi đến được tất cả những nơi có người dân sinh sống khu vực biên giới để truyền đạt những thông tin cơ bản nhất về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng đi với tổ tuyên truyền lưu động chúng tôi mới thấy được hiệu quả của mô hình này. Ngay khi vào các thôn, bản xe máy luôn chạy chậm và phát loa các nội dung tuyên truyền. Đến những khu vực đông người, cán bộ phụ trách sẽ dừng hẳn xe và phát đi, phát lại các nội dung tuyên truyền để người dân nghe, hiểu và tự giác chấp hành.

Trung tá Nguyễn Ngọc Văn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Yên Khương, cho biết: “Hiệu quả của việc thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, nhất là từ khi thực hiện mô hình “Tiếng loa biên phòng” đã góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19, xác định trách nhiệm của mỗi người dân trước hiểm họa của dịch bệnh; huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới; góp phần ngăn chặn dịch và lây lan dịch từ bên ngoài vào địa bàn”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương luôn đồng hành với Nhân dân và chính quyền địa phương để kịp thời ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19. Mô hình “Tiếng loa biên phòng” đã và đang góp phần tạo sự đồng thuận của xã hội trong phòng, chống dịch bệnh, đem lại sự bình yên cho Nhân dân nơi biên giới.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]