(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa đang tích cực triển khai chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với mục tiêu đặt ra là đạt tối thiểu 92% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021. Qua đó, nâng cao năng lực kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh bằng vắc-xin, cũng như bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong công tác tiêm chủng. 

Tiêm phòng vắc-xin COVID-19: Bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dân

Thanh Hóa đang tích cực triển khai chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với mục tiêu đặt ra là đạt tối thiểu 92% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021. Qua đó, nâng cao năng lực kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh bằng vắc-xin, cũng như bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong công tác tiêm chủng.

Tiêm phòng vắc-xin COVID-19: Bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dânThanh Hóa triển khai 3 đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho hơn 110.000 người bảo đảm an toàn. Ảnh: Tô Hà

Kết quả bước đầu

Triển khai đợt 3 tiêm vắc-xin phòng COVID-19, TP Thanh Hóa tổ chức 7 điểm tiêm tại các bệnh viện và 1 điểm tiêm lưu động tại khu công nghiệp, với hơn 12.100 người được tiêm, bao gồm lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh Thanh Hóa và người làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản được tiêm vắc-xin do Chính phủ Nhật Bản viện trợ. Ông Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa, cho biết: Đây là đợt tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Thanh Hóa, với số lượng chiếm 1/5 toàn tỉnh. Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực tham gia tiêm chủng. Người tiêm được hướng dẫn tận tình, thực hiện khám sàng lọc kỹ lưỡng, sau khi đủ điều kiện tiêm chủng, người tiêm được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm. Tại mỗi điểm tiêm, người dân xếp hàng trật tự, tuân thủ nghiêm quy định giãn cách, bố trí khoa học, hợp lý.

Tại huyện Mường Lát, trong đợt 3 chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đã tiêm được 620 liều vắc-xin Astra Zeneca và Moderna. Trong đó, vắc-xin Astra Zeneca dùng tiêm mũi 2 của đợt 1 là 143 liều và 477 liều vắc-xin Moderna dùng cho các trường hợp tiêm mũi 1. Tất cả các trường hợp đã được tiêm đều có sức khỏe ổn định, không có trường hợp xảy ra phản ứng nặng sau tiêm. Ông Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, cho biết: Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị tại điểm tiêm, quy trình tiêm được thực hiện một chiều từ khai báo y tế, đo nhiệt độ, đo huyết áp, khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm, chỉ định tiêm, tiêm và theo dõi sau tiêm chủng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, qua 3 đợt triển khai, đã có hơn 110.000 người được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, vượt kế hoạch đề ra. Trao đổi với Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, được biết: Để triển khai chiến dịch tiêm chủng đúng quy trình chuyên môn, đúng đối tượng và bảo đảm an toàn, ngành y tế Thanh Hóa đã huy động tối đa nhân lực để tổ chức tiêm đồng loạt tại tất cả các điểm tiêm. Đồng thời, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân công lực lượng kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm chủng. Qua giám sát cho thấy, cơ bản các đơn vị đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác tiêm chủng và bố trí điểm tiêm, khám sàng lọc, bàn tiêm, theo dõi sau tiêm... theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Được biết, trước mỗi đợt tiêm, các cán bộ trực tiếp tham gia tiêm chủng của 27 huyện, thị xã, thành phố đã được tập huấn các kiến thức về vắc-xin, quy trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, liều lượng, đường tiêm, chỉ định, chống chỉ định, giám sát phản ứng, chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm. Cùng với đó, tại tất cả các điểm tiêm chủng đều chú trọng công tác truyền thông để đối tượng tiêm chủng theo dõi, nắm bắt và thực hiện. Trong đó, các đơn vị chức năng khuyến cáo người tiêm ở lại điểm tiêm chủng tối thiểu 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 28 ngày, chú ý sức khỏe trong 1 tuần đầu tiên sau tiêm.

Tăng độ bao phủ vắc-xin

Để làm căn cứ cho việc triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, ngày 11-8, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021. Kế hoạch được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 12-2021 theo tiến độ cung ứng vắc-xin. Theo đó, sẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên đạt số lượng liều được phân bổ và tránh lãng phí; đồng thời, bảo đảm tuân thủ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn tiêm chủng. Việc tiêm chủng đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất, chặt chẽ, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị; tạo sự đồng thuận cao của các đối tượng được ưu tiên tiêm chủng và Nhân dân.

Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin đủ điều kiện theo sự phân bổ của Bộ Y tế để tăng độ bao phủ của vắc-xin cho người dân. Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ tiêm chủng.

Đối tượng được tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, ưu tiên trước cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ưu tiên trước cho các địa phương đang có dịch; các huyện, thị xã, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, đông công nhân và dân cư; có biên giới, cửa khẩu, giao lưu đi lại lớn với các vùng khác.

Chiến dịch sẽ được tổ chức đồng loạt tại các địa phương và cuốn chiếu tại mỗi địa phương, đơn vị theo từng khoa, phòng, bộ phận, với phương châm thận trọng, an toàn, triển khai từng bước một từ ít đến nhiều, từ quy mô nhỏ đến lớn... Tùy thuộc vào số lượng vắc-xin mỗi đợt được Bộ Y tế phân bổ để xây dựng kế hoạch tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tế và số đối tượng tiêm tại mỗi địa phương, đơn vị. Kết hợp cả tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động; cả cơ sở tiêm chủng công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức tiêm chủng; các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí đủ nhân lực, phương tiện vận chuyển cấp cứu, trang thiết bị, thuốc thiết yếu thường trực tại các điểm tiêm chủng, sẵn sàng xử lý các phản ứng bất lợi xảy ra sau tiêm, cũng như bảo đảm quy định phòng, chống COVID-19 tại tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc tiêm vắc-xin không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi công dân đối với cộng đồng. Đối với chiến dịch này, ngành y tế đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và sự đồng lòng của người dân. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin và hướng đến tạo miễn dịch cộng đồng tại Thanh Hóa trong thời gian tới.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]