(Baothanhhoa.vn) - Khai báo y tế có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để địa phương sàng lọc, truy vết dịch tễ, kiểm soát, quản lý kịp thời nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện khai báo y tế, nếu không bảo đảm các biện pháp phòng dịch theo quy định thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng rất lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong công tác khai báo y tế

Khai báo y tế có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để địa phương sàng lọc, truy vết dịch tễ, kiểm soát, quản lý kịp thời nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện khai báo y tế, nếu không bảo đảm các biện pháp phòng dịch theo quy định thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng rất lớn.

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong công tác khai báo y tế

Thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch xã Tượng Sơn (Nông Cống).

Từ đầu đợt dịch COVID-19 thứ 4 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 90.000 người trở về từ các vùng có dịch thực hiện khai báo y tế và được tổ chức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, các địa phương trong tỉnh đã bố trí điểm khai báo y tế tách biệt, giữ khoảng cách an toàn trong công tác khai báo y tế và thực hiện tốt công tác bảo hộ. Ngoài ra, nhiều địa phương đã bố trí các phòng cách ly tạm thời tại các điểm khai báo y tế kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua lại, trong đó có hàng chục người từ các tỉnh phía Nam đi vào hoặc qua Thanh Hóa thực hiện khai báo y tế tại chốt. Mặc dù số lượng người khai báo y tế đông nhưng lực lượng chức năng vẫn bảo đảm các quy định an toàn trong phòng, chống dịch. Các thành viên trong tổ kiểm soát nhắc nhở các chủ phương tiện, người qua chốt thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và các quy định về phòng, chống dịch. Với những trường hợp phải cách ly tập trung, lực lượng chức năng bố trí xe chuyên dụng đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

BSCKI Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, cho biết: Việc khai báo y tế với những người nguy cơ cao được thực hiện ngay từ chốt giúp kiểm soát sớm nguồn nguy cơ. Đối với những người trở về từ các tỉnh phía Bắc, chúng tôi yêu cầu khai báo y tế tại trạm; đối với người từ các tỉnh phía Nam, các địa phương giáp ranh thực hiện khai báo y tế qua các chốt kiểm soát, bảo đảm giữ khoảng cách 2m, người làm nhiệm vụ đeo kính chắn...

Trao đổi với ông Vũ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên được biết, từ đợt dịch thứ 4 đến nay xã có gần 700 lượt người trở về từ tỉnh ngoài; xã đã trưng dụng 42 nhà dân làm nơi cách ly, có sự giám sát chặt chẽ của tổ giám sát cộng đồng. Trước khi trở về địa phương công dân đều thông báo trước nên địa phương đã tiến hành sàng lọc, phân luồng khai báo y tế kịp thời giúp kiểm soát tốt nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trong quá trình khai báo y tế, khai thác thông tin người trở về từ tỉnh ngoài đều bảo đảm giữ khoảng cách, sát khuẩn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh về các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch COVID-19, thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân trong khai báo y tế là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Mỗi người dân hãy có trách nhiệm cam kết khai báo y tế, các trường hợp đi về từ vùng dịch, từ các địa phương đang có dịch phải thực hiện khai báo y tế trung thực với chính quyền địa phương hoặc trạm y tế nơi cư trú, đồng thời tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]