(Baothanhhoa.vn) - Trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống, việc làm, giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng bước khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất. Qua đó ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để phát triển kinh tế - xã hội.

Công đoàn Thanh Hóa: Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống, việc làm, giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng bước khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất. Qua đó ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để phát triển kinh tế - xã hội.

Công đoàn Thanh Hóa: Chỗ dựa vững chắc cho người lao độngLãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn huyện Thọ Xuân. Ảnh: Nguyễn Thanh

Xuân Nhâm Dần năm 2022 là năm đầu tiên gia đình chị Vi Thị Lý, giáo viên Trường Mầm non xã Lĩnh Toại (Hà Trung) được đón tết trong ngôi nhà mới nồng ấm nghĩa tình. Chị Lý là người dân tộc Thái, chồng mất sớm, một mình chị với đồng lương ít ỏi, chật vật nuôi ba con ăn học nên những năm qua, cuộc sống của gia đình chị khó khăn đủ bề. Căn nhà rộng hơn 40m2 suốt nhiều năm qua là chỗ ở của 4 mẹ con chị Lý cùng 7 người thân khác trong gia đình. Thấu hiểu khó khăn của gia đình chị, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hà Trung đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ chị xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Với số tiền 45 triệu đồng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp, chị đã xây dựng được căn nhà trang trang, kiên cố. Chị Lý cho biết: “Nhờ các cấp công đoàn hỗ trợ, gia đình tôi đã có một mái ấm để sinh hoạt hàng ngày, yên tâm lao động sản xuất. Tôi mong rằng những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi đừng nản lòng, hãy cố gắng mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống, hãy tin rằng không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhiều năm trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Hằng, ở xã Dân Quyền (Triệu Sơn) quyết định vào Nam lập nghiệp. Trong thời gian đầu công việc của vợ chồng chị tương đối ổn định. Nhưng từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, công ty phải hạn chế công nhân đến làm nên thu nhập bắt đầu bấp bênh. Chị Hằng chia sẻ: Năm 2021, chồng tôi bị mắc COVID-19, do có bệnh nền nên sức khỏe anh rất yếu. Trên đường về quê, đến Bình Thuận thì anh mất. Tôi và các con đau khổ tột cùng khi đưa thi thể anh về quê. Biết được hoàn cảnh gia đình tôi, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Triệu Sơn đã đến động viên, thăm hỏi và hỗ trợ tiền cho gia đình. Công đoàn đã kết nối để tôi có việc làm ổn định tại địa phương. Các anh chị công đoàn cũng luôn động viên tôi vươn lên trong cuộc sống, tôi cảm động vô cùng. Giờ có việc làm rồi, tôi cố gắng nuôi các con ăn học.

Với phương châm: “Ở đâu có công nhân, NLĐ gặp khó, ở đó có công đoàn”, thời gian qua, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công tác xã hội từ thiện được các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động” linh hoạt, sáng tạo phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, tập trung vào các hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn đã thăm hỏi và tặng trên 415.000 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền là 310,15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 148 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền 5,83 tỷ đồng. Cùng đó, các cấp công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác mới với 37 đối tác thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, có 258.803 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình với số tiền trên 12,7 tỷ đồng.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn tỉnh, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò, chức năng là tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh đã xét, hỗ trợ 11.712 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh với giá trị trên 45 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm. Hỗ trợ 285 cán bộ, nhân viên y tế đi tăng cường hỗ trợ các tỉnh phía Nam với số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” và đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với trị giá gần 600 triệu đồng...

Với phương châm “Ở đâu có công nhân, NLĐ gặp khó, ở đó có công đoàn”, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã, đang và sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, quyết tâm cùng cả hệ thống chính trị, người dân và NLĐ đẩy lùi dịch bệnh, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]