(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), những năm qua  TP Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), những năm qua TP Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanhNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa.

Để gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC) đối với môi trường đầu tư kinh doanh và đời sống của người dân, bảo đảm tính minh bạch, công khai, hiệu quả khi giải quyết công việc hành chính, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chọn CCHC là 1 trong 2 khâu đột phá để triển khai. Thực hiện khâu đột phá này, UBND thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC và ban hành 130 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về TTHC, hành vi hành chính... để nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, khắc phục. Trong chương trình công tác năm, TP Thanh Hóa ban hành quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên UBND thành phố để phân rõ trách nhiệm chỉ đạo, điều hành, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.

Hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; tập trung giải quyết TTHC theo phương thức “4 tại chỗ” (tiếp nhận tại chỗ, thẩm định tại chỗ, phê duyệt tại chỗ và trả kết quả tại chỗ); nghiêm cấm việc tiếp nhận hồ sơ tại phòng làm việc, chấn chỉnh tình trạng tiếp nhận hồ sơ không có phiếu hẹn và việc giải quyết hồ sơ quá hạn... Chủ tịch UBND thành phố giao văn phòng HĐND và UBND thành phố quản lý chặt chẽ, theo dõi đầy đủ, trung thực, chính xác tình trạng giải quyết hồ sơ và tình hình thực hiện nhiệm vụ của tất cả các đơn vị trực thuộc để đôn đốc, nhắc nhở, giảm tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, hàng năm thành phố đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các phòng, ban và UBND các phường, xã. Qua kiểm tra, lãnh đạo thành phố yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn, chủ tịch UBND các phường, xã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, hàng năm các phòng, ban, các phường, xã đã tiến hành rà soát tất cả các TTHC đang thực hiện. Trên cơ sở rà soát, thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi 63 TTHC, bổ sung 61 TTHC, hủy bỏ 70 TTHC không còn phù hợp với thực tiễn và công bố mới 1 TTHC. Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn trung bình là 35% so với quy định. Điều này đã tạo một bước chuyển đáng kể trong cải cách TTHC của thành phố. Sau rà soát, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cả 2 cấp thành phố và phường, xã cũng như quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ phí và lệ phí, nơi tiếp nhận và trả kết quả được niêm yết công khai. Để hiện đại hóa nền hành chính, UBND thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông với Viễn thông Thanh Hóa để hoàn chỉnh hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm hiện đại, chất lượng cao, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông ở mức cao nhất, hướng tới xây dựng có hiệu quả mô hình thành phố thông minh.

Với nhiều đột phá trong CCHC, môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố ngày càng được cải thiện mạnh mẽ, công tác vận động, xúc tiến đầu tư được tăng cường và đạt kết quả tích cực. 5 năm qua, thành phố có 202 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 3 dự án từ nguồn vốn FDI. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 143.010 tỷ đồng, tăng 2,2% so với mục tiêu đề ra; trong đó, năm 2020 ước đạt 34.000 tỷ đồng, gấp 2 lần năm 2015. Cũng trong 5 năm qua, thành phố đã thành lập mới 4.675 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên 7.185 doanh nghiệp. Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là các doanh nghiệp đã thấy rõ sự đồng hành, quan tâm của lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình từ phía thành phố chính là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào TP Thanh Hóa.

“Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách TTHC” tiếp tục được xác định là khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự chủ động, quyết tâm cao, TP Thanh Hóa phấn đấu tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ mới, đưa công tác CCHC trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa những mục tiêu đại hội đề ra.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]