(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm không để ai, gia đình nào không có tết, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc.

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo

Với quyết tâm không để ai, gia đình nào không có tết, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc.

Chung tay chăm lo tết cho người nghèoĐại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà tết cho người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát.

Tháng cuối cùng của năm 2021, trên địa bàn huyện Mường Lát ghi nhận nhiều bệnh nhân F0. Tính đến ngày 13-1-2022 toàn huyện có 739 ca F0 tại 8/8 xã, thị trấn (cộng dồn). Riêng Nhi Sơn, xã nghèo nhất huyện, có tổng 659 hộ thì có tới 467 hộ nghèo, 86 hộ cận nghèo, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 với 304 ca F0, chiếm gần 50% tổng số ca F0 trong toàn huyện và hơn 70% số hộ trong xã là F1. Vì vậy, đời sống của Nhân dân nơi đây vốn dĩ đã khó, nay lại càng khó khăn hơn.

Nhằm kịp thời hỗ trợ giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đơn vị được UBND tỉnh phân công đỡ đầu đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người dân. Đồng thời, sở trực tiếp trao quà cho người dân xã Nhi Sơn, mức hỗ trợ mỗi hộ 1 túi quà trị giá 200.000 đồng và 300.000 đồng tiền mặt. Ông Thao Khua Pó, sinh năm 1960, ở bản Kéo Hượn là một trong những trường hợp F0, chia sẻ: “Thuộc diện hộ nghèo, dịch COVID-19 tràn vào bản làng khiến nỗi lo cơm áo càng đè nặng hơn khi cái tết đang cận kề. Nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân sẽ làm cho bữa cơm ngày tết của chúng tôi thêm phần đủ đầy hơn”. Cũng là F0, thuộc diện hộ nghèo, bà Thao Thị Dinh, sinh năm 1960 ở bản Cặt được hỗ trợ “Túi an sinh - xã hội” đã bày tỏ biết ơn về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị đối với người dân. “Phần quà đến với gia đình tôi lúc này thật quý giá, khiến người nghèo chúng tôi thật ấm lòng”, bà Dinh chia sẻ.

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã có các hoạt động hỗ trợ kịp thời những hộ khó khăn với mong muốn người nghèo, người yếu thế không bị thiếu đói. Ngay sau thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, trọng tâm là hộ gia đình có đối tượng F0, F1, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để chủ động sử dụng nguồn bảo đảm xã hội đã được phân bổ cho địa phương và huy động nguồn lực tại chỗ hỗ trợ kịp thời cho các hộ thiếu đói, theo phương châm không để một hộ gia đình nào bị bỏ lại phía sau. Huyện rà soát, nắm bắt nhu cầu hỗ trợ gạo của người dân và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ gạo cho 517 hộ với 2.203 khẩu, tổng số gạo đề nghị hỗ trợ là 33.045kg.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và mục tiêu “Tết cho người nghèo” với yêu cầu “Không để ai không có tết” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, đồng thời trích từ Quỹ “Vì người nghèo”, ưu tiên dành một phần nguồn vận động được trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” để thăm, hỗ trợ cho hộ nghèo, đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được tính đến ngày 10-12 là 57 tỷ đồng, cùng với các chương trình an sinh xã hội, trong năm 2021 MTTQ các cấp đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 1.893 nhà Đại đoàn kết, trị giá 84 tỷ 243 triệu đồng; hỗ trợ cho đối tượng khó khăn, phát triển sản xuất và hoạt động chăm lo tết cho người nghèo.

Điển hình như MTTQ huyện Bá Thước đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và Nhân dân đóng góp ngày lương, ngày công lao động để hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Trích từ nguồn quỹ thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho 44 hộ nghèo, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng.

Việc tặng quà tết cho người nghèo, nhất là hộ nghèo thuộc diện chính sách xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, bị thiên tai hỏa hoạn và hộ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19... đã góp phần chia sẻ một phần khó khăn của người nghèo dịp tết đến, xuân về, đóng góp vào mục tiêu chung bảo đảm 100% các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón tết cổ truyền của dân tộc, bảo đảm mỗi gia đình, mỗi người dân đều có tết đầm ấm, vui tươi.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]