Đại sứ Liên bang Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov nhận định việc tạo ra một đồng tiền chung nội khối là “xu hướng tất yếu,” nhưng cũng lưu ý rằng không nên mong đợi những thay đổi trong tương lai gần.

BRICS phát triển đồng tiền chung nhằm không phụ thuộc vào hệ thống phương Tây

Đại sứ Liên bang Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov nhận định việc tạo ra một đồng tiền chung nội khối là “xu hướng tất yếu,” nhưng cũng lưu ý rằng không nên mong đợi những thay đổi trong tương lai gần.

BRICS phát triển đồng tiền chung nhằm không phụ thuộc vào hệ thống phương TâyBiểu tượng Nhóm BRICS cùng quốc kỳ các nước thành viên và các nước được mời gia nhập nhóm. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Đại sứ Liên bang Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov thông báo các nước thành viên BRICS đang đàm phán về một đồng tiền tệ chung.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Hòa bình Thế giới lần thứ 12 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại sứ Morgulov cho biết các nước BRICS đang phát triển cơ chế và công cụ của một hệ thống tài chính độc lập hoàn toàn với đồng USD.

Ông nhận định việc tạo ra một đồng tiền chung nội khối là “xu hướng tất yếu,” nhưng cũng lưu ý rằng không nên mong đợi những thay đổi trong tương lai gần.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết nước này đã mời các nước thành viên BRICS và các đối tác của liên minh này tiến hành thanh toán xuyên biên giới trên nền tảng thanh toán BRICS Bridge. Dự án này hiện đang ở giai đoạn phát triển sâu.

Nga cho rằng BRICS Bridge sẽ giải quyết sự phân mảnh của hệ thống thanh toán hiện tại bên ngoài “cơ sở hạ tầng không thân thiện” của phương Tây.

Ngoài ra, nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung này sẽ “đảm bảo mức độ bình đẳng phù hợp và góp phần phát triển quan hệ thương mại” giữa các nước BRICS và các quốc gia thân thiện.

Ngày 7/6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng các nước BRICS đang nỗ lực tạo ra hệ thống thanh toán của mình, không phụ thuộc vào hệ thống phương Tây.

Hiện BRICS đang áp dụng hệ thống thanh toán điện tử BRICS Pay, là hệ thống thanh toán số được xây dựng để giảm chi phí và thủ tục phức tạp của thanh toán quốc tế. Hệ thống này cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện giao dịch bằng đồng nội tệ một cách an toàn và hiệu quả.

BRICS đóng góp 24% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và 16% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của thế giới./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]