(Baothanhhoa.vn) - Người đại biểu dân cử phải luôn luôn gần gũi với Nhân dân, vì lợi ích Nhân dân, đó là những tiêu chí không thể thiếu để cử tri xem xét, lựa chọn người xứng đáng, tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân vào cơ quan quyền lực Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

Người đại biểu dân cử phải luôn luôn gần gũi với Nhân dân, vì lợi ích Nhân dân, đó là những tiêu chí không thể thiếu để cử tri xem xét, lựa chọn người xứng đáng, tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân vào cơ quan quyền lực Nhà nước.

Để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026 có cơ hội lắng nghe tiếng nói của Nhân dân.

Từ thực tế hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp trong nhiều nhiệm kỳ qua cho thấy, chất lượng đại biểu là vấn đề căn cốt quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử. Chất lượng đại biểu ngoài những tiêu chuẩn được quy định rõ theo luật còn thể hiện ở đức tính gần dân, sát dân. Đại biểu Nhân dân có hòa mình vào quần chúng mới lắng nghe được những điều quần chúng nói, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng để phản ánh với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết hoặc nghiên cứu chính sách mới phù hợp, tốt hơn cho người dân.

Là một đại biểu HĐND tỉnh trẻ nhất trong nhiệm kỳ 2016–2021, đại biểu Lê Thị Hồng (SN 1992), cán bộ chuyên trách xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn) chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự được Nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016–2021. Tôi nhận thức được rằng trách nhiệm của người đại biểu HĐND là cầu nối giữa cử tri với các cơ quan Nhà nước, phải liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để phản ánh trung thực tới các cơ quan có thẩm quyền, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề mà cử tri phản ánh”. Với tinh thần đó, tổ đại biểu mà chị tham gia đã nắm bắt, phản ánh tới các kỳ họp HĐND tỉnh một số vấn đề cử tri thị xã Nghi Sơn đặc biệt quan tâm như: công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề ô nhiễm môi trường, việc thực hiện cơ chế, chính sách...

Đảm nhiệm vai trò đại biểu HĐND khi mới 24 tuổi (năm 2016) và là đại biểu trẻ nhất khóa XVII, chị Hồng không ngừng tự học, tự rèn luyện để có thể hoàn thành nhiệm vụ mà Nhân dân giao phó. Và dù không tham gia tái cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 nhưng chị cho biết vẫn sẽ cố gắng phấn đấu ở mọi vị trí, hoàn cảnh, lấy bài học gần dân, sát dân để làm việc và phụng sự Nhân dân.

Cũng là một đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII và đang tiếp tục tham gia tái cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026, Nghệ sĩ Nhân dân Hàn Văn Hải, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Thanh Hóa chia sẻ những cảm xúc khi được Nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND. Huyện Nga Sơn - nơi mà ông được phân công ứng cử cũng chính là quê hương ông. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chính những người dân quê hương mình có lẽ là một điều thuận lợi để đại biểu Hàn Văn Hải có thể gần dân, hiểu dân hơn.

“Tôi đã phát huy tối đa khả năng, sở trường và kinh nghiệm của bản thân, dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để hiểu rõ hơn cuộc sống của Nhân dân cũng như tình hình thực tế ở địa phương. Qua đó, lắng nghe và đề xuất đối với các cấp chính quyền những kiến nghị của cử tri về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội, đặc biệt là các chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân...”, Nghệ sĩ Nhân dân Hàn Văn Hải chia sẻ.

Với trách nhiệm của một Nghệ sĩ Nhân dân, một người làm công tác lãnh đạo tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh, đại biểu Hàn Văn Hải đã cùng các đại biểu HĐND tỉnh có nhiều tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm trong việc góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Trong từng chuyến lưu diễn, ông lại có cơ hội được đến gần hơn với Nhân dân, lắng nghe những tâm tư, tình cảm không chỉ bó gọn trong các hoạt động tiếp xúc cử tri.

Còn với đồng chí Trịnh Thị Minh Hường, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, được tín nhiệm giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV là một vinh dự lớn đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm cao, tình cảm sâu nặng đối với bà con cử tri. 24 năm công tác trong lĩnh vực an sinh xã hội, chương trình hành động của đồng chí Trịnh Thị Minh Hường chú trọng đến việc xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân. Trong đó, có các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo an sinh xã hội mà trọng tâm là đối với người có công, người nghèo, phụ nữ và trẻ em; giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội cơ bản. Để làm được những điều này, đồng chí Trịnh Thị Minh Hường cho rằng mỗi đại biểu dân cử phải biết lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, lấy đó làm cơ sở để thực hiện nhiệm vụ được giao phó.

Cùng chung niềm vinh dự là một trong những ứng cử viên ĐBQH khóa XV, bác sĩ Nguyễn Hữu Thành, Trưởng Khoa Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa luôn ghi nhớ những lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, “Lương y phải như từ mẫu”.

“Bản thân tôi đặc biệt coi trọng việc thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Nhân dân để lắng nghe và kịp thời chuyển nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của Nhân dân tới các đơn vị có trách nhiệm giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Bản thân tôi cũng thấy rằng những ý kiến góp ý của Nhân dân là một trong những điều rất tốt để tôi hoàn thiện mình, phục vụ Nhà nước và Nhân dân tốt hơn”, bác sĩ Nguyễn Hữu Thành chia sẻ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nêu cao phong cách làm việc gần dân, sát dân và đến nay đó vẫn là bài học quý Bác để lại cho tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Để lựa chọn ra những vị đại biểu xứng đáng đại diện cho Nhân dân, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021–2026 xác định: “Kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những ĐBQH và đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn...”.

Phát huy tinh thần đó, mỗi đại biểu dân cử đang nỗ lực thực hiện trách nhiệm của mình, bắt đầu từ việc lắng nghe, để từ đó hiểu và đáp ứng kịp thời những mong mỏi chính đáng của quần chúng, tạo nên niềm tin của cử tri, của Nhân dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai


Bài và ảnh: Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]