(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18/7/2023, các nhân viên an ninh Tây Ban Nha đã bắt giữ Silnikau đang ẩu náu tại nước này và bàn giao cho phía Ba Lan. Đến ngày 10/8, đối tượng đã bị dẫn độ từ Ba Lan về Mỹ.

Ba Lan dẫn độ hacker khét tiếng về Mỹ xét xử

Ngày 18/7/2023, các nhân viên an ninh Tây Ban Nha đã bắt giữ Silnikau đang ẩu náu tại nước này và bàn giao cho phía Ba Lan. Đến ngày 10/8, đối tượng đã bị dẫn độ từ Ba Lan về Mỹ.

Ba Lan dẫn độ hacker khét tiếng về Mỹ xét xửMaksim Silnikau bị dẫn độ từ Ba Lan về Mỹ. (Nguồn: TBS)

Các nhà chức trách Mỹ thông báo tiến hành xét xử Maksim Silnikau, người được cho là cầm đầu một trong những băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng nhất thế giới, với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến hoạt động tấn công các hệ thống máy tính, đánh cắp danh tính và tống tiền tại Mỹ. Silnikau, mang hai quốc tịch Belarus và Ukraine, đã bị dẫn độ từ Ba Lan về Mỹ.

Silnikau có biệt danh "J.P. Morgan,“”xxx“hay”lansky." Theo hồ sơ tòa án, trong hơn một thập kỷ qua, đối tượng cùng đồng bọn đã xâm nhập vào máy tính của hàng triệu người dùng, đánh cắp dữ liệu, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tại Mỹ.

Các thủ đoạn của chúng bao gồm phát tán các phần mềm độc hại, ransomware và các loại mã độc khác để tống tiền. Ngoài ra, Bộ công cụ khai thác Angler cho phép băng nhóm của Silnikau phát tán hàng triệu quảng cáo giả, lừa đảo người dùng cài đặt phần mềm độc hại, từ đó chiếm quyền kiểm soát thiết bị và đánh cắp thông tin cá nhân.

Các đặc vụ an ninh mạng cáo buộc Silnikau là “tác giả” của Ransom Cartel, một loại mã độc đặc biệt nguy hiểm có khả năng mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy tính bị nhiễm, khiến chủ nhân của máy tính không thể truy cập vào dữ liệu của mình. Để lấy lại dữ liệu, họ buộc phải trả một khoản tiền chuộc lớn cho tin tặc.

Ngày 18/7/2023, các nhân viên an ninh Tây Ban Nha đã bắt giữ Silnikau đang ẩu náu tại nước này và bàn giao cho phía Ba Lan. Đến ngày 10/8, đối tượng đã bị dẫn độ từ Ba Lan về Mỹ./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]