(Baothanhhoa.vn) - Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ được MTTQ huyện Yên Định chú trọng triển khai thực hiện trong những năm qua. Cùng với việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại các xã, thị trấn, MTTQ huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng “nói không với thực phẩm bẩn”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Yên Định đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát về an toàn thực phẩm

Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ được MTTQ huyện Yên Định chú trọng triển khai thực hiện trong những năm qua. Cùng với việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại các xã, thị trấn, MTTQ huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng “nói không với thực phẩm bẩn”.

MTTQ huyện Yên Định đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo MTTQ tỉnh chủ trì, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác bảo đảm VSATTP tại chợ thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định.

Đồng chí Lê Đức Thọ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Yên Định cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2018-2020 giữa Ủy ban MTTQ và UBND huyện, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm về ATTP; xây dựng và nhân rộng các hộ nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật về ATTP do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chủ trì thực hiện; tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, phát giác của nhân dân đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Bên cạnh đó, Thường trực MTTQ huyện đã chỉ đạo ban chỉ đạo các xã thực hiện xây dựng chương trình phối hợp và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2018-2020 giữa ủy ban MTTQ và UBND các xã, thị trấn.

Công tác truyền thông về ATTP được MTTQ và các đoàn thể đã chủ động triển khai, vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện VSATTP. Thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức hội thi, hội diễn. Hiện đã có 100% xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố tổ chức ký cam kết giữa khối dân vận với MTTQ và các đoàn thể cùng cấp về thực hiện công tác đảm bảo VSATTP và vệ sinh môi trường. Ban công tác mặt trận thôn, khu phố đã tổ chức cho 43.936/44.036 hộ ký cam kết, đạt 99,77%. Sau lễ phát động và ký cam kết, các địa phương, đơn vị đã tổ chức ra quân kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP và vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp quản lý và giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, huyện Yên Định đã công khai đường dây nóng trên hệ thống thông tin đại chúng. Ban chỉ đạo VSATTP các xã, thị trấn cũng đã yêu cầu UBND xã, thị trấn rà soát lại danh sách các cơ sở trên địa bàn, cập nhật đủ thông tin của các cơ sở thuộc xã, thị trấn quản lý để có báo cáo hàng tháng. Các địa phương cũng vận động các cơ sở kinh doanh thực phẩm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP và cam kết đảm bảo VSATTP theo đúng quy định. Nhờ đó, đến nay 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, 100% bếp ăn tập thể đáp ứng quy định về điều kiện VSATTP. 1 chợ được công nhận chợ ATTP, 12 cửa hàng, 432 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

MTTQ huyện cũng đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, giám sát về ATTP trên địa bàn toàn huyện. Trong 3 năm (2017-2019), MTTQ huyện đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra thực hiện ATTP đối với 243 cơ sở kinh doanh. Qua giám sát, phát hiện 113 cơ sở không đạt yêu cầu, xử phạt 274 triệu đồng. Kết quả giám sát cho thấy các đơn vị đã bước đầu tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đối với vấn đề ATTP; người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn và đồng tình với việc đề nghị tăng hình phạt đủ sức răn đe trong lĩnh vực ATTP.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP, trong thời gian tới, MTTQ huyện sẽ chú trọng việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn vận động nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện đảm bảo ATTP vì sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, kiến nghị với cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, răn đe, ngăn chặn và có biện pháp giải quyết dứt điểm các hành vi, trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo ATTP.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]