(Baothanhhoa.vn) - Sau vụ hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Ischool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bị ngộ độc, đa số phụ huynh đều cho rằng cần kiểm soát chặt nguồn thực phẩm nhằm bảo vệ bữa ăn cho học sinh được an toàn.

Kiểm soát để bữa ăn trường học an toàn

Sau vụ hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Ischool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bị ngộ độc, đa số phụ huynh đều cho rằng cần kiểm soát chặt nguồn thực phẩm nhằm bảo vệ bữa ăn cho học sinh được an toàn.

Kiểm soát để bữa ăn trường học an toànKhu sơ chế thực phẩm tại bếp ăn Trường Mầm non Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa).

Trường Tiểu học Điện Biên 2 (TP Thanh Hóa) hiện có 1.215 học sinh, trong đó có 1.079 học sinh ăn bán trú. Để tổ chức hoạt động bán trú tại trường, nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống An toàn - đơn vị cung ứng suất ăn trường học. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 2, việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cũng như kiểm soát chặt nguồn thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong mỗi bữa ăn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Mặc dù khuôn viên trường còn chật chội, song nhà trường ưu tiên cải tạo lại một số hạng mục trong bếp nấu, bổ sung trang thiết bị phục vụ bán trú... bảo đảm công tác vệ sinh tại bếp ăn của nhà trường. Để kiểm soát tốt nguồn cung ứng thực phẩm đưa vào nhà trường, việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh toàn trường đang được thực hiện theo phương thức ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn. Đơn vị cung cấp suất ăn nhập lương thực, thực phẩm, chế biến thực phẩm và nấu ăn hằng ngày tại khu vực bếp của nhà trường. Các loại thực phẩm cung ứng cho bữa ăn bán trú của học sinh, đều được nhập theo hợp đồng mua bán với đơn vị cung ứng phải chấp hành tốt những quy định về ATTP. Để kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào hàng ngày, nhà trường phân công cán bộ, nhân viên văn phòng, nhân viên y tế phụ trách chính việc kiểm tra, giám sát vào mỗi buổi sáng, đảm bảo thực phẩm của nhà cung cấp đưa vào bếp ăn phải tươi ngon, đủ định lượng...

Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống An toàn, địa chỉ tại phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) là đơn vị có gần 4 năm kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các trường học. Công ty hiện ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho 12 trường tiểu học trên địa bàn TP Thanh Hóa, trong đó những trường có số lượng học sinh đông phải kể đến như: Trường Tiểu học Điện Biên 2, Trường Tiểu học Minh Khai 1, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Trường Tiểu học Quảng Thành... Chất lượng thực phẩm và dịch vụ là mối quan tâm hàng đầu của công ty. Bà Lý Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty cho biết: Khi nhập thực phẩm vào trường, công ty luôn yêu cầu các nhà trường cùng tham gia vào quá trình kiểm soát theo quy trình các bên cùng kiểm tra, quản lý thực phẩm và cùng chịu trách nhiệm về thực phẩm. Đối với các đơn vị liên kết cung cấp thực phẩm, công ty cân nhắc, lựa chọn ký hợp đồng với các đơn vị có đầy đủ hồ sơ pháp lý, trách nhiệm, uy tín để cùng nhau đưa thực phẩm an toàn vào bữa ăn trường học. Định kỳ hàng năm, công ty phối hợp với Chi cục VSATTP tổ chức tập huấn VSATTP, khám sức khỏe cho nhân viên. Bên cạnh đó, ngoài các đợt kiểm tra theo quy định, mỗi năm 2 lần, công ty đã bỏ kinh phí thuê đơn vị có thẩm quyền kiểm tra mẫu thực phẩm theo xác suất để được cảnh báo trước những nguy cơ để phòng tránh.

Ở huyện Hoằng Hóa, trong số các trường tiểu học trên địa bàn, mới chỉ có 3 trường (Trường Tiểu học Lê Tất Đắc, Trường Tiểu học thị trấn Bút Sơn 2, Trường Tiểu học Hoằng Thanh) tổ chức bán trú theo hình thức ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ. Ở khối mầm non có 43 trường mầm non công lập, 3 trường tư thục và 5 nhóm lớp tư thục thì 100% số trường tự tổ chức cho các cháu ăn bán trú gắn với hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 100% trường mầm non đã áp dụng tính khẩu phần ăn bằng phần mềm quản lý dinh dưỡng, đảm bảo định lượng và cân đối dinh dưỡng. Việc kiểm tra, giám sát các quy định về ATTP tại các trường bán trú được thực hiện nghiêm. Đây là những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh về tầm vóc và thể lực.

Trường Mầm non Hoằng Quỳ là một trong những trường công lập được đánh giá cao về công tác VSATTP và cách thức tổ chức bếp ăn bán trú. Với lợi thế không gian rộng rãi, thoáng đãng, khu bếp ăn tập thể của trường được thiết kế theo mô hình bếp ăn một chiều, được chia thành 3 khu riêng biệt: khu tiếp nhận, khu sơ chế thực phẩm đầu vào và khu chế biến thức ăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động bán trú được đầu tư đầy đủ, đồng bộ, sắp xếp hợp lý, gọn gàng, ngăn nắp; cửa sổ có lưới chắn côn trùng... Bà Trịnh Thị Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường đang tổ chức ăn bán trú tại trường cho 100% học sinh tại trường với 385 học sinh ở 14 nhóm lớp. Vấn đề VSATTP cho bữa ăn hàng ngày của trẻ được nhà trường đặt lên hàng đầu. Nguồn thực phẩm chế biến thức ăn hàng ngày được nhà trường ký kết hợp đồng với các hộ sản xuất, kinh doanh có uy tín, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Đơn cử, các loại rau, củ, quả do một cơ sở sản xuất rau an toàn tại xã Hoằng Hợp cung cấp; tôm được nhập từ hộ kinh doanh ở xã Hoằng Phụ, cá được nhập từ xã Hoằng Đạo... Các đầu mối cung cấp thực phẩm phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Điểm nổi bật thực phẩm hàng ngày đều tươi sống, không có thực phẩm đông lạnh. Quy trình nấu ăn, chế biến thực phẩm được nhà trường tuân thủ nghiêm túc. Khẩu phần ăn cho trẻ được tính toán hợp lý dựa trên phần mềm xây dựng thực đơn dinh dưỡng, với tiêu chuẩn bình quân 20.000 đồng/ngày/trẻ.

Toàn tỉnh hiện có 540 trường học có tổ chức bán trú từ 200 suất ăn trở lên do Chi cục VSATTP tỉnh quản lý. Trong năm 2022, Chi cục VSATTP đã tiến hành nhiều đợt thanh kiểm tra, phát hiện, xử phạt hành chính 9 vụ vi phạm VSATTP trong trường học với tổng số tiền xử phạt hành chính là 58 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến hồ sơ sổ sách, hệ thống lưới chắn côn trùng, động vật gây hại sơ sài, chưa đảm bảo theo quy định... Để đảm bảo ATVSTP trong các bữa ăn bán trú cho học sinh, các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tại các bếp ăn tập thể trong trường học, từ đó kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại để nhắc nhở, yêu cầu các nhà trường khẩn trương khắc phục.

Tháng 11-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 6141/BGDĐT-GDTC về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm VSATTP trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý đến việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Các trường chỉ sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi cung cấp cho học sinh khi tổ chức bán trú. Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]