(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá Hoá phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổng kết Dự án ghép thận giai đoạn 1 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Sáng 20-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá Hoá phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổng kết Dự án ghép thận giai đoạn 1 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho 10 cá nhân thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ và tham gia thực hiện kỹ thuật ghép thận sau giai đoạn chuyển giao.

Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá được triển khai từ năm 2017 do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị chuyển giao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá là đơn vị tiếp nhận và UBND tỉnh Thanh Hoá đầu tư vốn.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Sau hơn 1 năm chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, ngày 29-6-2018 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên là ca ghép cùng huyết thống dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các chuyên gia y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công 15 ca ghép thận, hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận, trong đó có nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao. Các ca ghép thận được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật chuyển giao của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá áp dụng kỹ thuật lấy thận người cho bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ngay từ ca ghép thứ 2, và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng biểu dương kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay nhu cầu ghép thận của người dân rất lớn, tuy nhiên nguồn thận từ người cho sống rất ít, việc vận động hiến thận từ người chết não rất khó khăn, vì thế Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cần phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến tạng, đặc biệt là vận động hiến tạng từ người cho chết não để mở ra những cơ hội sống cho nhiều người bệnh hơn nữa.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ và tham gia thực hiện kỹ thuật ghép thận sau giai đoạn chuyển giao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Đồng chí mong muốn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá nâng cao kỹ thuật ghép thận và mở rộng thêm các kỹ thuật ghép tạng khác. Trước hết, tập trung chuẩn bị các điều kiện để thực hiện kỹ thuật ghép gan theo gợi ý của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá luôn ủng hộ, tạo điều kiện để các đơn vị y tế trong tỉnh phát triển; Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng, xứng đáng là vị trí bệnh viện tuyến cuối, địa chỉ tin cậy giúp người bệnh được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương.

Tổng kết giai đoạn 1 Dự án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

10 cá nhân (là người hiến thận) được nhận Kỷ niệm chương vì sức khoẻ Nhân dân của Bộ Y tế.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho 10 cá nhân nhân thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ và tham gia thực hiện kỹ thuật ghép thận sau giai đoạn chuyển giao. Bộ Y tế đã trao Kỷ niệm chương vì sức khoẻ Nhân dân cho 10 cá nhân (là người hiến thận) đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]