(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế  giai đoạn đến năm 2020 là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế huyện Đông Sơn đã huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện. Vì thế, năm 2016, huyện Đông Sơn đã hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với 15/15 xã, thị trấn được công nhận. Từ đó đến nay, huyện Đông Sơn luôn nỗ lực để duy trì giữ vững kết quả đạt được, góp phần đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn huyện Đông Sơn: Động lực nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở

Xác định việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020 là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế huyện Đông Sơn đã huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện. Vì thế, năm 2016, huyện Đông Sơn đã hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với 15/15 xã, thị trấn được công nhận. Từ đó đến nay, huyện Đông Sơn luôn nỗ lực để duy trì giữ vững kết quả đạt được, góp phần đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn.

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn huyện Đông Sơn: Động lực nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở

Trạm Y tế xã Đông Khê được đầu tư xây dựng khang trang góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Sau khi Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, huyện Đông Sơn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện. Trước hết từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của bộ tiêu chí; trung tâm y tế huyện đã tiến hành rà soát những xã có đủ khả năng xây dựng chuẩn để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã và trực tiếp gặp lãnh đạo địa phương bàn về công tác xây dựng bộ tiêu chí. Hàng tháng, các cán bộ trung tâm y tế huyện xuống tận các xã giám sát kiểm tra theo bộ tiêu chí. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, kêu gọi các nguồn lực chung tay để đầu tư cho mạng lưới y tế cơ sở.

Để được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là chuyện không dễ, phải nhiều tiêu chí, như: Công tác chỉ đạo, điều hành; nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng của trạm y tế; trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác; kế hoạch - tài chính, tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế tại cơ sở, khu vườn thuốc nam; y tế dự phòng, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; KCB, phục hồi chức năng và y học cổ truyền; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; dân số - kế hoạch hóa gia đình... Trong khi đó, trên địa bàn huyện hệ thống cơ sở vật chất ở các trạm y tế hầu hết được xây dựng từ lâu, một số xuống cấp nên không còn phù hợp với tiêu chí mới ban hành. Bên cạnh đó, trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở tuyến xã chưa thực sự đồng đều... Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của các địa phương luôn quan tâm, chú trọng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn thông qua công tác tăng cường cải tạo hệ thống cơ sở vật chất. Từ ngân sách các địa phương và các nguồn huy động đến nay 100% trạm y tế được tu sửa, nâng cấp và xây mới. Ngoài ra, hàng năm các trạm y tế được bổ sung gói trang thiết bị khoảng 100 triệu đồng, có 4 trạm y tế được đầu tư máy siêu âm trong gói trang thiết bị y tế cơ bản, 3 trạm y tế (xã Đông Khê, Đông Hoàng, Đông Ninh) được đầu tư máy xét nghiệm nước tiểu, máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa máu bán tự động, máy siêu âm do tham gia đề án liên doanh đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật cho 134 trạm y tế xã, phường, thị trấn theo hình thức xã hội hóa của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư y tế Nhật Quang tài trợ.

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, ngành y tế huyện còn chú trọng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để nâng cao chất lượng KCB. Theo đó, trung tâm y tế huyện đã chủ trì phối hợp với phòng y tế, bệnh viện đa khoa, đề xuất, tham mưu với Sở Y tế, UBND huyện đưa cán bộ đi đào tạo trình độ bác sĩ, các chuyên khoa, kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn, nhân viên y tế bảo đảm đủ số lượng, đủ cơ cấu và chất lượng ngày một nâng cao. Hàng năm có kế hoạch tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ y tế xã, thị trấn và trình độ quản lý cho trưởng trạm y tế, kỹ năng truyền thông cho nhân viên y tế... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế xã, thu hút được đông đảo người dân đến KCB, giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên.

Trạm Y tế xã Đông Khê là một trong những trạm y tế xã được đầu tư xây mới hoàn toàn trong năm 2016 với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng, quy mô 2 tầng, 14 phòng chức năng, với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác KCB ban đầu.

Bác sĩ Lê Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Khê, cho biết: Đông Khê được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế từ năm 2016, từ đó đến nay, được sự quan tâm của địa phương, trạm không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng nhu cầu KCB của người dân trên địa bàn. Để duy trì giữ vững các tiêu chí, những năm gần đây, trạm luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, đồng thời không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Số lượng người dân đến trạm y tế xã ngày càng tăng. Hiện trung bình mỗi tháng, trạm KCB cho trên 350 lượt bệnh nhân.

Được công nhận đạt bộ tiêu chí đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Do đó, hàng năm, huyện đều tiến hành rà soát, thực hiện tốt các tiêu chí; chủ động phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình, hoạt động y tế. 15/15 xã được công nhận đều được phúc tra, kiểm tra theo quy định và được đánh giá cao. Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; phát huy vai trò nòng cốt của trung tâm y tế huyện trong việc tham mưu, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện bộ tiêu chí; quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân từ tuyến cơ sở, giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]