(Baothanhhoa.vn) - Nhằm xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên và người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng khám, chữa bệnh, từ tháng 7-2017, Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa triển khai mô hình quản lý chất lượng “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; mang lại sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện.

Phát huy hiệu quả mô hình “5S” tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa

Nhằm xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên và người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng khám, chữa bệnh, từ tháng 7-2017, Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa triển khai mô hình quản lý chất lượng “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; mang lại sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện.

Phát huy hiệu quả mô hình “5S” tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh HóaTriển khai “5S” tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa tạo không gian sạch đẹp làm hài lòng người bệnh khi đến khám, điều trị bệnh.

Đến Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, người bệnh đều cảm nhận được sự chuyển biến rõ nét về không gian chung của bệnh viện cũng như các khoa, phòng đều được sắp xếp gọn gàng, khoa học và sạch sẽ; các bảng biển chỉ dẫn được đặt đúng nơi quy định tạo thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà, rút ngắn quá trình di chuyển, thăm khám. Tại các khoa, phòng đã tạo được môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn.

Đối với nhân viên y tế, “5S” tạo cơ hội để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo động lực để làm việc tích cực, hiệu quả. Đặc biệt, đối với bệnh viện, việc áp dụng “5S” đã góp phần nâng cao chất lượng, giảm chi phí về vận hành, tăng mức độ an toàn cho người bệnh, xây dựng niềm tin của người bệnh và thúc đẩy tăng trưởng tài chính cho đơn vị. “5S” đã trở thành thực hành tự giác của nhân viên toàn bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng về nơi làm việc của mình.

Tại Khoa Nội, việc ứng dụng “5S” đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, tạo sự gắn kết giữa cán bộ, nhân viên trong khoa và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, giúp lãnh đạo khoa phát huy vai trò và hiệu quả trong công tác quản lý và ngăn chặn những sai sót sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân, góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, sạch đẹp.

Bác sĩ CK I Lê Thị Liên, Trưởng Khoa Nội cho biết: “Dựa trên nguyên tắc “5S” trong y tế, khoa đã tiến hành xem xét và đánh giá hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh. Từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến môi trường làm việc và phát động chương trình tiến hành tổng vệ sinh môi trường, bố trí cây xanh, sắp xếp bố trí lại các dụng cụ xe tiêm, trang thiết bị y tế luôn được đặt ở vị trí sẵn sàng, các loại thuốc được sắp xếp trật tự, được dán nhãn để nhân viên y tế dễ dàng tìm kiếm, kịp thời phục vụ điều trị bệnh nhân; giường bệnh, chăn ga, tủ đầu giường đồng bộ, ngăn nắp… Môi trường làm việc được cải thiện đã giúp hạn chế những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, bảo đảm an toàn cho người bệnh, đồng thời tạo thói quen cho nhân viên y tế làm việc thuận tiện, hiệu quả hơn; bệnh nhân và người nhà cảm giác thoải mái, an tâm hơn khi khám, chữa bệnh”.

Là người thường xuyên đến khám, điều trị tại bệnh viện, ông Lê Văn Thịnh, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: “Quay lại bệnh viện điều trị lần này tôi thấy có nhiều chuyển biến rõ rệt, khuôn viên xanh – sạch - đẹp, cơ sở y tế không có khói thuốc; bác sĩ, y tá rất nhiệt tình thân thiện, luôn quan tâm đến bệnh tình của tôi và các bệnh nhân khác, tôi cảm thấy thoải mái, yên tâm khi điều trị bệnh tại đây”.

Trao đổi với bác sĩ CKII Lê Viết Toàn, Giám đốc Bệnh viện, được biết: Từ khi ứng dụng mô hình “5S”, bệnh viện đã thay đổi đáng kể, cơ sở vật chất thường xuyên được giữ gìn sạch đẹp. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của y, bác sĩ trong khám chữa bệnh được cải tiến, nâng cao. Nhờ vậy mà số lượng bệnh nhân tìm đến khám và điều trị ngày càng tăng, đa số bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều khá hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ. Đây là bước tiến đầu tiên trong việc nâng cao công tác quản lý chất lượng bệnh viện và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức trong việc cải tiến chất lượng, nhằm tạo nên một môi trường khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng, hiệu quả. Để có những kết quả trên, bệnh viện đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn triển khai “5S” cho các cán bộ của bệnh viện và xây dựng “Bảng kiểm 5S” giúp kiểm tra, đánh giá bảo đảm khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Ngoài ra còn phát động phong trào thi đua thực hiện “5S” lồng ghép với chương trình xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt để khích lệ thực hiện phong trào. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác quản lý chất lượng theo mô hình “5S” và phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh, từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ chất lượng.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]