(Baothanhhoa.vn) - Có người hiến máu hơn 40 lần trong 7 năm, có người hiến máu trong 10 năm liên tục, 24.848 đơn vị máu thu được qua các phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN)... Đó là những con số nói lên sự thay đổi tích cực về nhận thức và hành động của người dân trong việc HMTN. Đi cùng con số ấy là những câu chuyện ý nghĩa về những con người đã và đang cống hiến hết mình cho công tác HMTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày tôn vinh người hiến máu: Những ngân hàng máu di động

Có người hiến máu hơn 40 lần trong 7 năm, có người hiến máu trong 10 năm liên tục, 24.848 đơn vị máu thu được qua các phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN)... Đó là những con số nói lên sự thay đổi tích cực về nhận thức và hành động của người dân trong việc HMTN. Đi cùng con số ấy là những câu chuyện ý nghĩa về những con người đã và đang cống hiến hết mình cho công tác HMTN.

Ngày tôn vinh người hiến máu: Những ngân hàng máu di động

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Với tâm lý tò mò về hoạt động HMTN, bạn Đào Trọng Hưng (sinh năm 1995, quê Nga Sơn) đã theo các bạn đến ngày hội HMTN tại trường và dự định tham gia hiến máu một lần cho biết. Hưng chia sẻ: “Khi tham gia ngày hội HMTN tôi được tuyên truyền về máu, những bệnh về máu và hoạt động HMTN. Đặc biệt, sau khi hiến máu, tôi cảm thấy không đau đớn, sợ hãi như những gì mình từng nghe về hiến máu. Cảm thấy việc hiến máu có thể cứu giúp được rất nhiều người, nên bản thân thôi thúc phải hiến máu thêm những lần tiếp theo. Đó chính là lý do và cơ duyên mà Đào Trọng Hưng, Phó Chủ nhiệm CLB tuyên truyền và vận động HMTN tỉnh Thanh Hóa đến với hoạt động HMTN. Từ lần hiến máu đầu tiên cuối năm 2013, Hưng đã tìm hiểu về các hoạt động HMTN và hăng hái tham gia vào các hoạt động của CLB tuyên truyền và vận động HMTN tỉnh Thanh Hóa và vận động bạn bè, người thân và cộng đồng tham gia HMTN. Trong suốt quá trình tham gia công tác HMTN tới nay Hưng đã tham gia HMTN 46 lần và tham gia tổ chức, vận động được hơn 5.000 lượt người tham gia HMTN; tổ chức thành công nhiều chương trình như: Lễ hội xuân hồng, Hành trình đỏ... Kể về một lần tham gia hiến máu cấp cứu, Hưng tâm sự: Khi nhận được thông báo có người cần máu mổ cấp cứu, tôi đã kêu gọi mọi người và nhanh chóng xuống viện để làm các xét nghiệm hiến máu. Hình ảnh mẹ và vợ nạn nhân ôm những người HMTN khóc đến ngất đi, tôi không thể nào quên được. Điều đó đã luôn thôi thúc tôi cần hoạt động tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động nguồn người tham gia hiến máu và bản thân cần tiếp tục tham gia hiến máu trong điều kiện sức khỏe còn cho phép. Với những đóng góp cho công tác HMTN, năm 2015-2016 Hưng được Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HMTN. Năm 2017 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen nhân ngày tôn vinh người hiến máu tiêu biểu và là 1 trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen.

Để cứu sống người thân qua cơn nguy kịch, anh Trịnh Xuân Lượng, Giám đốc Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa đã hiến máu khẩn cấp và từ đó năm nào anh cũng tham gia HMNT. Anh Lượng tâm sự: Là một người rất sợ tiêm và lấy máu, nhưng để cứu sống người thân bị tai nạn nặng cần máu gấp, tôi đã vượt qua nỗi sợ và hiến máu. Qua việc đối mặt với tình trạng người thân cần máu để tiếp sự sống và những giọt máu của tôi đã kịp thời cứu được em của mình trong lúc nguy kịch, tôi cảm thấy việc HMTN rất ý nghĩa và cần thiết. Với suy nghĩ những giọt máu nhỏ bé của mỗi người rất quan trọng trong việc cứu sống người khác, từ năm 2000 năm nào anh Lượng cũng tham gia HMTN. Đến nay anh đã hiến máu được 22 lần. Đặc biệt, khi trở thành một người lãnh đạo doanh nghiệp, anh xác định việc tuyên truyền và tự nguyện hiến máu cứu người là rất cần thiết. Hằng năm, cứ đến ngày toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo, anh thường lồng ghép tuyên truyền việc HMTN đến toàn thể cán bộ trong công ty qua các buổi họp. Đồng thời, trực tiếp vận động cán bộ, công nhân viên trong công ty, ai có sức khỏe tốt sẽ cùng tham gia HMTN với anh. Vì thế, hàng năm, công ty đã huy động được hàng trăm đơn vị máu, góp phần tích cực cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh.

Không chỉ xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng đã tham gia tích cực trong hoạt động HMTN. Tiêu biểu như Công ty Điện lực Thanh Hóa. Trung bình mỗi năm công ty vận động được 150-250 lượt người tham gia HMTN trong Lễ hội xuân hồng, tuần lễ hồng - EVN. Đối với các đơn vị trực thuộc tham gia HMTN theo chương trình của huyện. Anh Nguyễn Hùng Mạnh, Phòng Tổ chức và Nhân sự Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: Để nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong hoạt động HMTN, ban giám đốc chỉ đạo các đơn vị thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty hiểu được ý nghĩa nội dung chương trình hiến máu nhân đạo “Tuần lễ hồng – EVN”, từ đó tích cực tham gia HMTN.

Để tôn vinh những người HMTN, từ năm 2004, ngày 14-6 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu quốc tế và Liên đoàn quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế người hiến máu. Ngày này cũng là dịp để cộng đồng tưởng nhớ nhà bác học Ca Len-xtây-nơ - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO. Với thông điệp “Máu an toàn cho mọi người”, Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay được hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức các hoạt động truyền thông, ngày hội HMTN và tôn vinh những người hiến máu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu thường xuyên, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]