(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19-3, Sở Y tế phối hợp với Ban Quân dân y cấp Bộ - Bộ Y tế tổ chức khai giảng lớp tập huấn kiến thức y học gia đình cho cán bộ y tế cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao kiến thức y học gia đình cho cán bộ y tế cơ sở

Sáng 19-3, Sở Y tế phối hợp với Ban Quân dân y cấp Bộ - Bộ Y tế tổ chức khai giảng lớp tập huấn kiến thức y học gia đình cho cán bộ y tế cơ sở.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Tham dự buổi khai mạc lớp tập huấn có các đồng chí: Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Quân dân y cấp Bộ; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lớp tập huấn có 120 học viên đến từ các huyện Quảng Xương, Lang Chánh, Yên Định, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa và lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh. Trong thời gian 5 ngày, các học viên sẽ được các giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội và các bệnh viện tuyến Trung ương trang bị những kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh sa sút trí tuệ tại tuyến ban đầu; dự phòng ngã cho người cao tuổi; quản lý sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chẩn đoán, quản lý và điều trị liên tục người bệnh tăng huyết áp, tại tuyến ban đầu; chẩn đoán bệnh đái tháo đường và các biến chứng hay gặp; mô hình tổ chức, vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của bác sĩ gia đình trong hệ thống y tế Việt Nam; lập kế hoạch quản lý chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình; cập nhật kiến thức về sơ - cấp cứu tình huống thường gặp tại cộng đồng…

Các đại biểu dự lớp tập huấn.

Thông qua lớp tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết về kiến thức y học gia đình, tăng cường năng lực cho cán bộ y tế trong chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán, quản lý bệnh mãn tính, xử trí, theo dõi và dự phòng một số bệnh và cấp cứu thường gặp theo nguyên lý y học gia đình; biết được nguyên tắc khám và quản lý sức khỏe cho quân nhân, cá nhân, hộ gia đình tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi khai giảng lớp tập huấn, các đồng chí Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, Việt Nam đang chịu gánh nặng mô hình bệnh tật kép với các bệnh không lây nhiễm vẫn lưu hành và diễn biến phức tạp, trong khi năng lực cung ứng dịch vụ các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở (trong đó có Thanh Hóa) còn hạn chế, dẫn đến quá tải tại một số bệnh viện trung ương, tuyến cuối. Vì thế nếu phát triển bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chát lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, quản lý tốt sức khỏe người dân, nhất là những người mắc các bệnh mãn tính, giúp giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân...

Các đồng chí đề nghị các học viên tích cực nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các nội dung của lớp tập huấn để vận dụng tốt vào thực tiễn công tác khám chữa bệnh, xử trí cấp cứu và quản lý bệnh mãn tính tại cộng đồng. Sau lớp tập huấn, đề nghị Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện Quyết định 2348 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý y tế cơ sở trong tình hình, trước mắt là thực hiện quả lý bệnh không lây nhiễm ngay tại các trạm y tế xã; tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]