(Baothanhhoa.vn) - Để chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động toàn dân tham gia BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân nhân rộng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”; “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”

Để chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động toàn dân tham gia BHYT.

Ban chỉ đạo BHYT toàn dân huyện Thọ Xuân trao tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác vận động, phát triển BHXH tự nguyện.

Đánh giá về hình thức hoạt động và hiệu quả của mô hình, chị Mai Thị Mùi, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Xuất phát từ thực tế, nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, nên có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh, không có điều kiện đi bệnh viện. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện đã xây dựng, thành lập “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ (hoặc nhóm) để hỗ trợ nhau mua BHYT cho các thành viên trong gia đình, giúp mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Tháng 7-2017, hội chọn xây dựng thí điểm mô hình tại xã Thọ Xương và thành lập 2 tổ tiết kiệm với 60 hội viên phụ nữ tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 100.000 đồng/tháng, đến nay, toàn xã đã phát triển nhân rộng mô hình lên được 45 tổ tiết kiệm với 786 thành viên.

Được biết, những ngày đầu công tác vận động các chị em tham gia tổ, nhóm tiết kiệm rất khó khăn, thêm vào đó có thời điểm giá tiền BHYT tăng, đòi hỏi các hội viên trong tổ phải cố gắng, nỗ lực, nhất là các chị tổ trưởng và tổ phó theo sát từng hộ gia đình hội viên, không để bỏ giữa chừng. Kết quả thu được là rất đáng khích lệ, 45 tổ phụ nữ tiết kiệm đã mua được 728 thẻ BHYT (đây là những chị, em phụ nữ và các thành viên trong gia đình là các hộ khó khăn), chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn xã đã tăng 10,8% dân số tham gia BHYT so với trước khi triển khai mô hình, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn xã lên 78,8%.

Thành công từ mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” tại xã Thọ Xương, Hội LHPN huyện đã nhân rộng mô hình đến 41/41 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 291 tổ phụ nữ tiết kiệm (có 5.504 thành viên tham gia), tổng số thẻ BHYT mà các tổ mua được là 4.794 thẻ, giúp cho 4.794 người có thẻ đi khám, chữa bệnh. Mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT đã giúp đỡ, tương trợ được nhiều chị em, nhiều cảnh đời khó khăn, giảm bớt nỗi lo gánh nặng tài chính khi đi viện.

Bên cạnh mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” hội tiếp tục xây dựng thí điểm mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” tại xã Thọ Trường và xã Thọ Diên. Đến nay toàn xã Thọ Trường đã có 139 người tham gia BHXH tự nguyện và xã Thọ Diên là 119 người tham gia BHXH tự nguyện. Chị Lê Thị Quyền, hội viên Hội LHPN xã Thọ Hải, cho biết: Không quản, nắng hay mưa trong mỗi xóm, làng tôi đều đi và đến từng nhà để tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu”, nếu thẻ BHYT của người dân hết hạn thẻ, tôi gặp từng người để thông báo và vận động họ biết tiếp tục tham gia BHYT, thậm chí nhà nào khó khăn, tôi bỏ tiền ra cho họ vay để họ tham gia, đến nay tôi đã vận động được 46 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”; “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện” rất thiết thực, hiệu quả và cần được nhân rộng, bởi mô hình này không chỉ là chỗ dựa vững chắc và tin cậy cho chị em phụ nữ, mà còn khẳng định vai trò, sự sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong việc thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và tiếp tục xây dựng nhân rộng mô hình phát triển BHXH tự nguyện 39 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện, phấn đấu trong năm 2018 mỗi xã phát triển, vận động được 50 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bài và ảnh: Nam Hà (BHXH tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]