(Baothanhhoa.vn) - Xác định là tuyến y tế gần dân nhất, có nhiệm vụ bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, do đó, cán bộ, nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) luôn tích cực nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả khám và điều trị tại Trạm Y tế xã Hoằng Xuân

Xác định là tuyến y tế gần dân nhất, có nhiệm vụ bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, do đó, cán bộ, nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) luôn tích cực nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Hiệu quả khám và điều trị tại Trạm Y tế xã Hoằng Xuân

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Xuân điều trị zona thần kinh cho bệnh nhân.

Gần đây, Trạm Y tế Hoằng Xuân đã thu hút nhiều người dân đến khám và điều trị bệnh. Nhiều người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính, cao huyết áp, tiểu đường đã chọn trạm y tế là nơi theo dõi sức khỏe thường xuyên. Như bà Triệu Thị Truyện, 70 tuổi, xã Hoằng Xuân, bị mắc bệnh cao huyết áp đã nhiều năm. Thời gian gần đây, tháng nào bà cũng ra trạm y tế để các nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, đo huyết áp. Không chỉ đều đặn đến khám, lấy thuốc điều trị tại trạm, mỗi khi sức khỏe bất ổn, bà Truyện lại đến trạm để các bác sĩ kiểm tra, theo dõi.

Đặc biệt, trạm y tế còn được nhiều bệnh nhân bị bỏng hoặc mắc bệnh zona thần kinh tin tưởng đến khám và điều trị. Bác Lương Văn Hửu, thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân, một trong những bệnh nhân vừa kết thúc buổi điều trị zona thần kinh tại Trạm Y tế xã Hoằng Xuân cho biết: “Tôi đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh không đỡ. Theo lời giới thiệu của hàng xóm, tôi đã ra trạm y tế xã điều trị. Sau 6 ngày điều trị với bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, bệnh đã chuyển biến rõ nét. Những vùng nổi đỏ đã khô dần. Vùng bị tổn thương đã bớt đau rát. Tôi rất mừng vì không phải đi xa mà vẫn có thể yên tâm điều trị bệnh hiệu quả”.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoằng Xuân người trực tiếp khám và điều trị bỏng, zona thần kinh cho bệnh nhân chia sẻ: “Tôi đã vận dụng những kiến thức được học, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong điều trị bỏng và zona thần kinh cho bệnh nhân để mang lại hiệu quả cao nhất. Hầu hết các bệnh nhân đến đây đều được điều trị dứt điểm, thành công. Có được những kết quả tích cực trong khám, điều trị bệnh cho người dân và nhận được sự tin tưởng, hài lòng của người dân như vậy là nhờ thời gian qua, cán bộ, y, bác sĩ tại trạm đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nghiêm 12 điều y đức và lời Bác dạy”.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, Trạm Y tế xã Hoằng Xuân đã bám sát các nội dung hoạt động của ngành, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa như cúm mùa, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết... Đặc biệt, 2 năm nay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trạm y tế đã chủ động phối hợp cùng địa phương, các đoàn thể theo dõi, giám sát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Đồng thời, duy trì tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động; lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh, thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, phục vụ nhu cầu của người dân, bảo đảm xử lý, cấp cứu kịp thời các trường hợp nguy hiểm. Trong quá trình phục vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các cán bộ, y, bác sĩ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, thực hiện tốt lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” và 12 điều y đức. Nhờ đó, Trạm Y tế xã Hoằng Xuân đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân khám, điều trị bệnh. Năm 2021, đơn vị đã khám cho 3.686 lượt người, điều trị cho 1.778 lượt người.

Cùng với đó, trạm y tế đã quan tâm thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, như: chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình... Nhờ đó, 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, tiêm chủng và khám thai định kỳ; 100% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng. Đồng thời, trạm y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh phòng dịch; vệ sinh an toàn thực phẩm vệ sinh môi trường; hạn chế các thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Là cơ quan thường trực trong công tác phòng, chống dịch, trạm y tế đã tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa; chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Đặc biệt, từ khi có dịch COVID-19 đến nay, trạm đã tích cực tham mưu cho UBND xã về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp với các lực lượng phòng, chống dịch của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo đến tất cả các thôn yêu cầu người dân từ địa phương khác về đều phải đến khai báo tại trạm hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại đường dây nóng. Đồng thời, theo dõi, giám sát người ra, vào địa phương. Lũy tích trên địa bàn có 3.468 công dân thực hiện khai báo y tế; có 96 công dân cách ly tập trung; 1.268 người thực hiện cách ly tại nhà; theo dõi y tế 2.200 công dân.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Trạm Y tế xã Hoằng Xuân tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình. Đặc biệt, tập trung cao vào việc phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]