(Baothanhhoa.vn) - Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được triển khai trong nhiều năm qua ở Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả Chương trình Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được triển khai trong nhiều năm qua ở Việt Nam.

Huyện Nông Cống mít tinh hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tại Thanh Hóa, nhờ triển khai Chương trình Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (gọi tắt là chương trình) những năm gần đây đã giảm được tình trạng trẻ em bị nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ, nhiều phụ nữ nhiễm HIV cũng được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Triển khai từ năm 2009, chương trình được ngành y tế triển khai và thực hiện thường xuyên theo kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS hàng năm và đẩy mạnh vào tháng 6 (tháng cao điểm) với nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào công tác truyền thông nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết của chương trình để thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia. Đến nay đã có trên 10.000 phụ nữ mang thai được tư vấn và xét nghiệm HIV quay lại lấy kết quả tại các cơ sở tư vấn và điều trị. Đồng thời, chương trình còn chú trọng đến các hoạt động dự phòng sớm nhằm phòng tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, trong đó tập trung vào việc vận động thực hiện hành vi tình dục an toàn, khuyến khích xét nghiệm HIV trước khi kết hôn cho cả nam và nữ, tư vấn cho phụ nữ khi mang thai và trước khi sinh tự nguyện xét nghiệm HIV, tăng cường quản lý thai sớm để phát hiện nguy cơ và điều trị sớm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con... Những phụ nữ nhiễm HIV mang thai khi tham gia chương trình này sẽ được bác sĩ tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, chăm sóc thai nghén. Với các gói dịch vụ dự phòng, bao gồm dịch vụ chăm sóc, điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV), thực hành sản khoa an toàn..., phụ nữ nhiễm HIV sẽ được hỗ trợ trong suốt quá trình mang thai, sinh con. Mặt khác, cán bộ y tế luôn theo dõi sức khỏe, cung cấp cho bà mẹ nhiễm HIV những kiến thức cơ bản trong nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Các dịch vụ được triển khai tới cấp xã, phường, tạo cơ hội cho phụ nữ mang thai tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 22 phòng khám ngoại trú đặt tại các bệnh viện đa khoa huyện; 19 xã có triển khai khám, cấp thuốc điều trị ARV. Tại các điểm cung cấp dịch vụ này, phụ nữ mang thai khi đến khám thai sẽ được tư vấn, xét nghiệm HIV, nếu phát hiện nhiễm HIV, phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng ARV từ tuần thai thứ 14. Trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV đang quản lý tại các cơ sở có triển khai chương trình toàn diện, được hỗ trợ sữa ăn thay thế sữa mẹ, được điều trị dự phòng bằng ARV trong 4 tuần sau sinh.

Ông Lê Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Việc xét nghiệm sớm HIV đối với phụ nữ mang thai rất quan trọng, những đối tượng bị nhiễm HIV mang thai cần phải được tiếp cận sớm với các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vì điều trị dự phòng càng sớm thì hiệu quả mang lại sẽ càng cao. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ, giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con; mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại tuyến xã, giúp các bà mẹ mang thai nhiễm HIV được phát hiện sớm để có biện pháp dự phòng kịp thời; tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao, bảo đảm đủ test để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, nhất là đối tượng có nguy cơ cao...


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]