(Baothanhhoa.vn) - Thời tiết giao mùa, lúc nóng, lúc lạnh như hiện nay là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em mắc bệnh phải nhập viện. Hiện một số bệnh dễ lây lan và đang phát triển nhanh như cúm các loại, sởi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đã và đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Thời tiết giao mùa, lúc nóng, lúc lạnh như hiện nay là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em mắc bệnh phải nhập viện. Hiện một số bệnh dễ lây lan và đang phát triển nhanh như cúm các loại, sởi, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đã và đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Cán bộ y tế tư vấn phòng chống dịch bệnh cho người dân xã Định Tiến (Yên Định).

Là địa phương có địa hình trũng, thường xuyên xảy ra úng lụt khi có mưa to, bão lớn, xã Thành Kim (Thạch Thành) rất coi trọng công tác phòng chống dịch bệnh theo mùa. Bà Bùi Thị Lương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thành Kim, cho biết: Thời điểm giao mùa như hiện nay rất dễ nảy sinh dịch ở một số loại bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt phát ban nghi sởi và sốt xuất huyết. Đặc biệt đây là thời điểm thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh, rất dễ gây thành dịch bệnh sốt xuất huyết. Do vậy, trạm y tế xã tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin qua đài truyền thanh xã, cấp phát tờ rơi tới các hộ dân, hướng dẫn người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh ở tất cả các mùa, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh thường gặp trong thời tiết giao mùa như sởi, quai bị, cúm... Nhắc nhở người dân ý thức cao trong việc đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, loại trừ nơi ở của muỗi; phun thuốc diệt muỗi, không để muỗi đốt nhằm hạn chế nguy cơ lây bệnh. Với các bệnh có vắc-xin dự phòng như sởi, quai bị, viêm màng não..., người dân cần chủ động tiêm vắc-xin để tạo miễn dịch; tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Những người mắc các bệnh truyền nhiễm cũng cần nêu cao ý thức, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh nhằm tránh lây bệnh cho cộng đồng.

Thống kê tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, vào các thời điểm giao mùa, số trẻ đến khám và nhập viện điều trị tại bệnh viện thường tăng đáng kể, trong đó 50% trẻ mắc bệnh liên quan hô hấp, chủ yếu là viêm họng, phế quản, tiểu phế quản, phổi...

Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng hơn 200 bệnh nhi mắc các bệnh đường hô hấp, chiếm khoảng hơn 30% tổng số bệnh nhi đến khám mỗi ngày và tăng gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 9. Theo các bác sĩ, đối với trẻ dưới sáu tuổi, hệ miễn dịch của trẻ non yếu, khó thích nghi với biến đổi của môi trường, nên dễ nhiễm bệnh khi giao mùa. Hệ hô hấp - cơ quan cửa ngõ tiếp xúc với không khí bên ngoài dễ bị chúng xâm nhập và tấn công. Trẻ có thể viêm đường hô hấp trên, viêm mũi họng, phế quản, tiểu phế quản, rồi tiến triển thành viêm phổi nếu không điều trị kịp thời. Vì thế các bậc cha mẹ nên tiêm vắc-xin phòng cúm cho trẻ trước thời điểm giao mùa, đồng thời giữ vệ sinh cho trẻ, tắm rửa bằng nước ấm thường xuyên để loại trừ các tác nhân gây dị ứng hoặc nguồn bệnh khi cầm nắm đồ chơi bẩn; cho bé ăn đủ chất, ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin C, kẽm, nhóm chất Betaglucan... để giúp trẻ tăng cường thể chất, sức đề kháng để đẩy lùi bệnh tật.

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Cứ đến chu kỳ bắt đầu chuyển mùa thì tình hình dịch bệnh có xu hướng tăng, nhưng so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, hiện tình hình dịch bệnh ở Thanh Hóa khá ổn định, số lượng bệnh nhân mắc bệnh giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 2 bệnh giảm rõ rệt là sốt xuất huyết và tay chân miệng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 500 trường hợp mắc thủy đậu, hơn 400 trường hợp sốt xuất huyết, hơn 400 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, hơn 450 trường hợp tay chân miệng, rải rác các địa phương, các ca bệnh đã được khống chế, không thành dịch.

Để ứng phó với các nguy cơ dịch bệnh thời điểm giao mùa, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung vào việc giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát các ca bệnh có nguy cơ lây truyền cao tại các cơ sở điều trị. Các điểm tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai tiêm chủng cho trẻ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch thời điểm giao mùa, tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng tránh chủ động các bệnh cảm lạnh, cúm, viêm phổi, viêm họng, cao huyết áp, đột quỵ ở người cao tuổi; thành lập các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ cho các xã, phường trong việc điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra. Trung tâm cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và các đội phòng chống dịch; xây dựng cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị phục vụ phòng chống dịch. Lực lượng cán bộ chuyên môn của các đội cơ động chống dịch thường xuyên túc trực, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công. Ngoài ra trung tâm cũng tăng cường công tác giám sát bệnh nhân từ tuyến cơ sở, phát hiện sớm những trường hợp đầu tiên, triển khai các biện pháp chống dịch tích cực, kịp thời không để dịch lan rộng. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan trong việc triển khai công tác phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát các ổ dịch cũ và các vùng trọng điểm để phát hiện người lành mang trùng cùng với các yếu tố nguy cơ...

Để chủ động phòng chống các dịch bệnh thời điểm giao mùa mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc-xin phòng sởi mũi 1 và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi; tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi; thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày; không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa...), đồ chơi và làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch; lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1-2 lần/ngày. Khử trùng và vệ sinh thông khí; thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào, bảo đảm thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng điều trị hàng ngày; hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí ở khu vực ổ dịch; hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân; thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài Và Ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]