(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện mô hình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) đã giúp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên y tế cũng như cho người bệnh. Khi đến với Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định hôm nay điều mà ai cũng nhìn thấy đó là sự đổi thay về diện mạo của một cơ sở y tế tuyến huyện được đầu tư khang trang, xanh sạch, khoa học. Từ khuôn viên bệnh viện, cho đến khu vực tiếp nhận, khám bệnh đều được hướng dẫn bằng các bảng điện tử rất thuận lợi cho người bệnh và người quản lý điều hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định: Điểm sáng thực hiện mô hình 5S

Là một trong những bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện mô hình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) đã giúp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên y tế cũng như cho người bệnh. Khi đến với Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định hôm nay điều mà ai cũng nhìn thấy đó là sự đổi thay về diện mạo của một cơ sở y tế tuyến huyện được đầu tư khang trang, xanh sạch, khoa học. Từ khuôn viên bệnh viện, cho đến khu vực tiếp nhận, khám bệnh đều được hướng dẫn bằng các bảng điện tử rất thuận lợi cho người bệnh và người quản lý điều hành.

Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định: Điểm sáng thực hiện mô hình 5S

Người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, được biết: Triển khai thực hiện mô hình 5S mục tiêu hướng đến môi trường làm việc khoa học, tinh thần nhân viên sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và là điều kiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các sai sót, sự cố y khoa trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh. Dựa trên nguyên tắc 5S, các khoa tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh; xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc; sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, khoa học, dễ sử dụng và có đánh giá định kỳ việc thực hiện 5S của nhân viên y tế.

Để triển khai thành công mô hình này, lãnh đạo đơn vị, khoa, phòng luôn phải đi đầu và thể hiện cam kết thực hiện các nguyên tắc 5S bằng chính hành động của mình. Cán bộ, nhân viên được phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng trong quá trình thực hiện và duy trì 5S tại các khu vực chung và khu vực làm việc của khoa, phòng. Mọi người thường xuyên học tập, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt 5S với các đơn vị, bộ phận khác trong khoa, phòng của bệnh viện. Việc thực hiện 5S của nhân viên y tế còn được đưa vào đánh giá thi đua khen thưởng tại đơn vị.

Qua thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi khoa, phòng trong bệnh viện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, tại các khoa, phòng tạo được môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn, cán bộ, nhân viên đã sàng lọc, phân loại vật dụng; giữ gìn sạch sẽ nơi làm việc; máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế được sắp xếp khoa học, bảo đảm thuận tiện và thao tác nhanh khi điều trị, cấp cứu cho người bệnh, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lãng phí thuốc, vật tư y tế, người bệnh cũng được hưởng lợi khi được khám, điều trị tại một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ. Đối với nhân viên y tế, phương pháp 5S tạo cơ hội để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo động lực để làm việc tích cực, hiệu quả. Đặc biệt, đối với bệnh viện, việc áp dụng 5S đã góp phần nâng cao chất lượng, giảm chi phí về vận hành, tăng mức độ an toàn cho người bệnh, xây dựng niềm tin của người bệnh và thúc đẩy tăng trưởng tài chính cho đơn vị.

Cùng với đó, bệnh viện đã đẩy mạnh phong trào xây dựng bệnh viện “Xanh - sạch - đẹp”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”. Mỗi phòng, khoa có trách nhiệm trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Các biển “Cấm hút thuốc” được đặt ở vị trí dễ thấy, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghiêm túc chấp hành quy định không hút thuốc trong bệnh viện, đã giúp bệnh viện tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận.

Có thể thấy, triển khai thực hiện mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định, thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức trong việc cải tiến chất lượng, là bước tiến trong nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác quản lý chất lượng theo mô hình 5S và phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh, từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ hoàn hảo. Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành y tế nghiên cứu và tiếp tục nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]