Xuất khẩu của Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề do căng thẳng ở Biển Đỏ
95% tàu hàng của Ấn Độ đã phải kéo dài hải trình thêm 4.000-6.000 hải lý và 14-20 ngày theo tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng thay vì qua Biển Đỏ để tránh sự tấn công của phiến phân Houthi.
Tàu chở hàng (phải), bị lực lượng Houthi bắt giữ, trên đường về cảng tỉnh Hodeida (Yemen), ngoài khơi Biển Đỏ, ngày 22/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 15/1, các quan chức trong ngành cho biết, chi phí xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi do các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, khoảng 80% thương mại hàng hóa của nước này với châu Âu, trị giá gần 14 tỷ USD/tháng, thường đi qua Biển Đỏ.
Các nhà xuất khẩu cho biết 95% tàu thay vì qua Biển Đỏ đã chuyển sang tuyến đường qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, kéo dài hải trình thêm 4.000-6.000 hải lý và 14-20 ngày từ Ấn Độ kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu tấn công tàu thuyền vào tháng 11.
Các hãng tàu lớn đã dừng hoặc tạm dừng hoạt động trên Biển Đỏ, bao gồm Maersk, MSC, Hapag Lloyd.
Theo 4 nhà xuất khẩu bao gồm cả người đứng đầu một hiệp hội xuất khẩu, chi phí của một container vận chuyển 24 feet từ Ấn Độ đến châu Âu, miền Đông nước Mỹ và Anh đã tăng lên 1.500 USD từ mức 600 USD trước khi xảy ra các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Ông Arun Kumar Garodia, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Kỹ thuật Ấn Độ (EEPC) cho biết “biên lợi nhuận của chúng tôi đã bị xóa sổ do chi phí vận chuyển tăng lên.”
Ông dự báo xuất khẩu của Ấn Độ trị giá ít nhất 10 tỷ USD sẽ bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến hết tháng 3/2024 do chi phí vận chuyển tăng cao và sự chậm trễ trong việc giao đơn đặt hàng.
Ông Garodia còn cho hay các công ty vận chuyển đã cảnh báo sẽ tăng chi phí vận chuyển hàng hóa vào cuối tuần này.
Các nhà xuất khẩu cũng cho biết khoảng 1/4 lượng hàng xuất khẩu trong tháng này bị trì hoãn do lịch trình vận chuyển bị chậm trễ.
Cùng ngày, quan chức cấp cao Bộ Thương mại Ấn Độ Satya Srinivas cho biết “việc ra khơi của hầu hết các tàu đã bị ảnh hưởng và thường bị hoãn lại từ 2-3 tuần do các tàu đến, với các tuyến đường dài hơn, bị trì hoãn”./.
Theo TTXVN
- 2024-11-05 09:17:00
Chính phủ Đức đối mặt với nguy cơ tổ chức bầu cử sớm
- 2024-11-05 07:35:00
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Những điều cần biết
- 2024-01-16 08:15:00
Ấn Độ và Iran đạt được thỏa thuận cuối cùng về dự án phát triển Cảng Chabahar
Bộ Nội vụ Anh liệt nhóm Hizb ut-Tahrir vào danh sách tổ chức khủng bố
Mexico giải cứu thành công 726 người di cư trong một nhà kho
5 quốc gia châu Âu yêu cầu áp thuế nhập khẩu với ngũ cốc Ukraine
Nhìn lại 100 ngày xảy ra xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas
Oxfam: Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Ấn Độ: Dịch vụ hàng không và đường sắt gián đoạn 2 ngày liên tiếp do sương mù
Nhật Bản siết chặt quy định sử dụng đất gần các căn cứ quân sự Mỹ
Mỹ: Tai nạn khinh khí cầu ở bang Arizona, khiến 4 người thiệt mạng
4 ngân hàng Hàn Quốc bị cáo buộc thông đồng hưởng lợi từ khách hàng