(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên là việc làm quan trọng và rất cần thiết nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng của Đảng; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống gương mẫu, có lý tưởng. Đó cũng là di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta. Điều đó cũng thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thọ Xuân quan tâm bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Quan tâm bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên là việc làm quan trọng và rất cần thiết nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng của Đảng; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống gương mẫu, có lý tưởng. Đó cũng là di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta. Điều đó cũng thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

Thọ Xuân quan tâm bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻĐoàn viên, thanh niên huyện Thọ Xuân tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Lê Phượng

Thọ Xuân - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có truyền thống văn hiến, bề dày lịch sử, văn hóa, là đất thang mộc của hai vương triều hiển hách (tiền Lê và hậu Lê), để lại những dấu son sáng chói trong lịch sử Việt Nam. Đây là nơi sinh ra những vị anh hùng mở nước, giải phóng dân tộc, từ Lê Đại Hành Hoàng đế (Lê Hoàn) đến Thái tổ Cao Hoàng đế (Lê Lợi), Lê Thánh tông (Lê Tư Thành) - những nhân vật lịch sử của mọi thời đại đã làm nên mảnh đất Thọ Xuân trở thành cái nôi linh thiêng của xứ Thanh, là địa danh được mọi người dân Việt Nam và thế giới biết đến với tiềm năng về nhiều loại hình du lịch.

Bên cạnh bề dày về lịch sử, văn hóa, Thọ Xuân còn là vùng đất nổi tiếng giàu truyền thống cách mạng. Cách đây 92 năm, thực hiện chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, giữa tháng 6-1930, đồng chí Nguyễn Doãn Chấp đã về Thanh Hóa, chắp nối liên lạc với Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên trong tỉnh, lựa chọn kết nạp các hội viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam và xây dựng được 2 chi bộ cộng sản (chi bộ Hàm Hạ ở Đông Sơn và chi bộ Thiệu Hóa). Đầu tháng 7-1930, đồng chí Nguyễn Doãn Chấp hai lần về Thọ Xuân, sau khi chắp nối liên lạc với các đồng chí trong Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên ở Yên Trường đã lựa chọn kết nạp được 7 đảng viên ở các làng Yên Trường, Yên Lược và Chỉ Tín.

Ngày 22-7-1930, tại nhà đồng chí Lê Văn Sỹ, làng Yên Trường, xã Thọ Lập, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Thọ Xuân được tiến hành. Tham dự hội nghị có 7 đảng viên: Lê Văn Sỹ, Lưu Xuân Ngoạn, Trịnh Quang Lịch, Lê Văn Sỵ, Lê Đình Dương, Trịnh Khiếu, Nguyễn Văn Phúc. Đồng chí Lê Văn Sỹ được cử làm bí thư chi bộ. Hội nghị đã thảo luận và đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lựa chọn kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức Nông hội đỏ, phát triển đấu tranh chống áp bức bóc lột. Sự ra đời của chi bộ Thọ Xuân góp phần tạo nên nền tảng để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Ngày 29-7-1930, hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Doãn Chấp chủ trì đã diễn ra tại nhà đồng chí Lê Văn Sỹ, làng Yên Trường, xã Thọ Lập. Hội nghị đã quyết định nhiều chủ trương đối với phong trào cách mạng trong tỉnh. Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Sỹ, Bí thư Chi bộ Thọ Xuân vinh dự được bầu vào Tỉnh ủy.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, chi bộ đã chỉ đạo các đảng viên đẩy mạnh hoạt động, tích cực bồi dưỡng những nhân tố tiêu biểu để phát triển Đảng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia, như các cao trào 1930-1931, 1936-1939, 1939-1946. Các chiến sĩ cộng sản Thọ Xuân đã bền bỉ tuyên truyền, giáo dục, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tạo thành lực lượng cách mạng rộng lớn, lãnh đạo Nhân dân tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19-8-1945.

Trải qua các giai đoạn đấu tranh cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân cùng các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ vừa kháng chiến vừa kiến quốc, động viên hàng chục ngàn người con ưu tú tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. 40 năm đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc (1945-1985), Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân đã động viên 42.000 lượt người tham gia kháng chiến và phục vụ kháng chiến. Hàng vạn người con Thọ Xuân đã chiến đấu anh dũng trên khắp các chiến trường B, C, K, trong đó 4.025 người đã hy sinh, 4.652 người là thương binh, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, 92 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Với những đóng góp to lớn đó, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân đã được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho 7 tập thể; tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho 2 tập thể và 3 cá nhân.

Từ nhận thức sâu sắc về truyền thống cách mạng, về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên, trong quá trình xây dựng và phát triển, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng công tác cán bộ, nhất là khâu quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, góp phần giữ vững kỷ cương và tăng cường kỷ luật trong Đảng. Phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là đoàn thanh niên ngày càng đổi mới, hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, vai trò trách nhiệm của đoàn thanh niên tham gia xây dựng Đảng được phát huy, số đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Hàng năm, huyện đều làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kế cận cho Đảng. Nhiều cán bộ trưởng thành từ công tác đoàn được cấp ủy, chính quyền các cấp tin tưởng, giao giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 20-4-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới”, trong các chương trình công tác, kế hoạch hành động cụ thể của huyện, công tác này đã và luôn được huyện thực hiện bằng những hành động cụ thể thông qua các hoạt động, như: Viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, mít tinh, kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, huyện; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống”; du khảo về nguồn... Qua đó, đã giúp cho thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ; tác động vào sự hình thành nhân cách, vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho thanh, thiếu niên; đồng thời, củng cố niềm tin vững chắc của thế hệ trẻ vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, hướng đến các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022), ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, huyện..., công tác này tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa, hình thức phong phú, tiêu biểu như: Ngày 18-2, tại Khu Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập (nơi ghi dấu sự ra đời của Đảng bộ huyện Thọ Xuân và Đảng bộ tỉnh), Huyện ủy Thọ Xuân đã tổ chức trọng thể lễ công bố quyết định công nhận 32 đảng viên mới. Qua việc kết nạp, đã giúp các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, làm tốt công tác theo dõi, bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp Đảng, góp phần cùng toàn huyện phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp hơn 1.000 đảng viên mới nhiệm kỳ 2020–2025. Với vai trò là cánh tay nối dài của Đảng, Huyện đoàn Thọ Xuân đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động về nguồn tại các khu, cụm Di tích cách mạng Xuân Minh, Di tích cách mạng nhà ông Hồ Sĩ Nhân (xã Xuân Hòa), Trịnh Khắc Sản (xã Trường Xuân), Yên Trường (xã Thọ Lập); các đoàn trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức 12 hoạt động về nguồn giáo dục truyền thống, kết nạp đoàn viên mới với sự tham gia của gần 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên; các trường tiểu học, THCS tổ chức 138 hoạt động về nguồn giáo dục truyền thống, kết nạp đội viên mới với sự tham gia của gần 15.000 lượt học sinh... Đây đều là các địa danh, di tích lịch sử gắn với các sự kiện lịch sử của tỉnh, của huyện, đồng thời là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Thọ Xuân nói chung, thế hệ trẻ nói riêng.

Lịch sử đã khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên. Thanh niên Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, luôn phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, vươn lên, không quản ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Việc tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Như một mạch nguồn chưa bao giờ cạn, thế hệ trẻ đất Lam Sơn hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mệnh”. Và những thành quả trong nỗ lực xây dựng quê hương Thọ Xuân giàu mạnh, văn minh chính là có sự góp sức không nhỏ của thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh”...

Lê Đình Hải

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy,

Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]