(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 lựa chọn “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh” là một trong hai khâu đột phá để thực hiện. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp TP Thanh Hóa chọn CCHC là khâu đột phá để thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trên tất cả 6 lĩnh vực.

Nỗ lực thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 lựa chọn “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh” là một trong hai khâu đột phá để thực hiện. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp TP Thanh Hóa chọn CCHC là khâu đột phá để thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trên tất cả 6 lĩnh vực.

Nỗ lực thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chínhNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa.

Hơn 9 giờ sáng, tại bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa có rất đông người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Anh Nguyễn Tiến Trường ở phường Quảng Thành cho biết: “Tôi đến làm thủ tục về đất đai, được công chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hướng dẫn hoàn thiện thủ tục chỉ trong một lần và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đến nhận, không mất công đi lại nhiều lần. Tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây”.

Tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố, khi công dân đến giải quyết TTHC, đội ngũ công chức sẽ kiểm tra bản chính, nếu đầy đủ giấy tờ sẽ thu phí, lệ phí theo quy định rồi trình lãnh đạo ký, sau đó quay lại đóng đấu và trả cho công dân. Với những thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết rất nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong ngày. Những thủ tục cần nhiều thời gian giải quyết, công chức sẽ viết phiếu hẹn, ghi rõ ngày nhận kết quả cho tổ chức, công nhân. Đối với những thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công dân sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản để lần sau tự gửi hồ sơ qua mạng tại nhà mà không cần phải đến bộ phận “một cửa”.

Theo kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2022 mới được công bố, TP Thanh Hóa xếp thứ 3/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Để có được kết quả này, công tác chỉ đạo, điều hành được thành phố đặt lên hàng đầu. Năm 2022, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành 67 văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC.

Theo kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2022 mới được công bố, TP Thanh Hóa xếp thứ 3/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Để có được kết quả này, công tác chỉ đạo, điều hành được thành phố đặt lên hàng đầu. Năm 2022, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành 67 văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Cùng với đó, UBND, Chủ tịch UBND thành phố thường xuyên tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, nhất là những thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Để tạo điểm nhấn trong thực hiện, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh TP Thanh Hóa; thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; các phường, xã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” tại các phố, thôn.

Cũng trong năm 2022, thành phố đã tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) để bàn các giải pháp cải thiện mạnh mẽ vị trí xếp hạng trong giai đoạn 2022-2025. Đặc biệt, UBND thành phố đã thành lập các đoàn và tiến hành kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 21 đơn vị, kiểm tra công tác CCHC tại 8 phường, xã. Qua đó, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yêu cầu các địa phương nghiêm túc khắc phục và có báo cáo kết quả khắc phục gửi về UBND thành phố.

Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, thành phố đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết. Nổi bật là đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ 25 ngày xuống còn 13 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 20 ngày xuống 15 ngày; thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày... Cùng với cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, TP Thanh Hóa là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC. Hiện nay, 100% cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố đều thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng; 100% TTHC được tiếp nhận trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. Năm 2022, số văn bản được gửi đi trên phần mềm TDOffice là 107.397 văn bản, tỷ lệ ký số tổ chức và ký số lãnh đạo đạt 100%. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được công khai trên Trang thông tin điện tử thành phố, liên kết với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Thành phố có tới 92% TTHC tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng. Các thao tác tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, trả kết quả hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện, qua đó tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy, gây tốn kém chi phí. Thành phố cũng đã thực hiện thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT Pay; triển khai thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC...

Nỗ lực thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chínhCông chức bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Nhằm thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng liên quan bám nắm tình hình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính thông qua phần mềm dịch vụ hành chính công, phần mềm phản ánh, kiến nghị để tổng hợp thông tin, giải quyết kịp thời những yếu tố phát sinh. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức để các tổ chức, cá nhân hiểu rõ ý nghĩa và tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, năm 2022, bộ phận “một cửa” UBND thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 5.849 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (đạt 99,98%), 1.988 hồ sơ trực tuyến mức độ 4 (đạt 99,95%), vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Bộ phận “một cửa” UBND các phường, xã tiếp nhận và giải quyết 13.031 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (đạt 99,63%), 8.204 hồ sơ trực tuyến mức độ 4 (đạt 99%), vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đáp ứng sự hài lòng của người dân. Vì vậy, TP Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đưa công tác CCHC đạt được nhiều kết quả nổi bật trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]