(Baothanhhoa.vn) - Để tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, không phải chờ đợi lâu khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các xã, phường trên địa bàn TP Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ở phường, xã

Để tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, không phải chờ đợi lâu khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các xã, phường trên địa bàn TP Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ở phường, xãCông chức bộ phận “một cửa” UBND phường Quảng Cát hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Năm 2022, cái tên xã Hoằng Quang được nhắc đến nhiều lần bởi những sáng kiến mới áp dụng vào CCHC được người dân đánh giá rất cao. Để phục vụ tổ chức, công dân, bộ phận “một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1, thoáng mát, gọn gàng, có ghế ngồi chờ cho công dân khi đến giao dịch; các văn bản hướng dẫn, mẫu giấy tờ khai, mức thu phí, lệ phí... được niêm yết công khai, dễ tìm hiểu. Nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, bộ phận “một cửa” UBND xã Hoằng Quang đã nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến mới vào giải quyết TTHC tại địa phương. Nổi bật là mô hình “đón tiếp công dân”, mô hình “thứ ba, thứ năm - ngày không viết”, “thứ sáu - ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC. Các mô hình được thực hiện giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả hơn, đồng thời tạo được sự hài lòng, tin tưởng cho công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, 34/34 phường, xã đều phân công lãnh đạo UBND phụ trách, công chức chuyên môn trực tiếp tiếp nhận hồ sơ. Bộ phận “một cửa” được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích bảo đảm cho việc giải quyết công việc hàng ngày. Năm 2022, các phường, xã đều tổ chức hội nghị tập huấn về chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) trên thiết bị điện thoại thông minh cho người dân; cử cán bộ, công chức hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến... Một số phường, xã như Ngọc Trạo, Quảng Thắng, Đông Vinh, Hoằng Đại đã thành lập tổ hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Để thuận tiện cho việc truy cập của tổ chức, cá nhân, các phường, xã đã công khai việc niêm yết TTHC bằng bản giấy tại bộ phận “một cửa” và đăng tải trên trang thông tin điện tử của các địa phương. Việc rà soát, đề xuất đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cũng được thực hiện thường xuyên. Điển hình như UBND phường An Hưng thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đăng ký lại kết hôn từ 5 ngày xuống còn 4 ngày; UBND phường Nam Ngạn cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày xuống còn 2 ngày và thủ tục đăng ký lại khai sinh từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; UBND xã Hoằng Đại thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước từ 30 ngày xuống còn 20 ngày, thủ tục thông báo thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng từ 15 ngày xuống 10 ngày...

Hiện nay, 244 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phường, xã được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, trong đó có 96 TTHC thực hiện theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền. Tất cả UBND phường, xã đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tạo tiền đề thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đặc biệt, 34/34 phường, xã trên địa bàn thành phố đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong cải cách hành chính góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân.

Với nhiều giải pháp được thực hiện, nên dù số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết lớn nhưng số hồ sơ quá hạn của các phường, xã chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Năm 2022, 34 phường, xã tiếp nhận 77.310 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân; số hồ sơ đã giải quyết là 76.933 hồ sơ, trong đó trước hạn 74.810 hồ sơ, đúng hạn 2.024 hồ sơ, chỉ có 99 hồ sơ quá hạn.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song thẳng thắn nhìn nhận thì công tác CCHC ở các phường, xã vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục. Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa XXII diễn ra cuối năm 2022 đã chất vấn về việc tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC tại các phường, xã. Theo đó, nhiều hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu chỉ rõ đó là: Nhận thức của người đứng đầu một số phường, xã về vai trò, trách nhiệm đối với công tác CCHC chưa cao nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại đơn vị còn hình thức. Công tác kiểm tra, giám sát nhiệm vụ của bộ phận “một cửa” có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, để cán bộ vi phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ không qua bộ phận “một cửa”, hướng dẫn công dân chưa cụ thể, gây khiếu kiện trong Nhân dân. Các phường như Đông Cương, Đông Lĩnh, Quảng Thành, Quảng Tâm, Thiệu Khánh, Ba Đình, Tào Xuyên chưa thường xuyên cập nhật các TTHC mới được ban hành, niêm yết TTHC chưa đúng quy định. Các địa phương như Đông Lĩnh, Quảng Tâm, Thiệu Khánh cập nhật hồ sơ TTHC vào phần mềm “một cửa” chưa đầy đủ, chưa chính xác, khó khăn cho việc thống kê, theo dõi, tra cứu, đánh giá kết quả giải quyết TTHC. Hầu hết các phường, xã khi tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực đất đai không thực hiện đúng trình tự, thủ tục đã được công bố và quy trình nội bộ đã được phê duyệt.

Từ những hạn chế đã được chỉ ra, các phường, xã nghiêm túc tiếp thu, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong CCHC, đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của tổ chức, công dân.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]