(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thực tiễn cũng đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì chế sinh hoạt chi bộ nền nếp, có nội dung sinh hoạt định kỳ phong phú, thiết thực với đời sống Nhân dân.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - cách làm ở một số địa phương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thực tiễn cũng đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì chế sinh hoạt chi bộ nền nếp, có nội dung sinh hoạt định kỳ phong phú, thiết thực với đời sống Nhân dân.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - cách làm ở một số địa phươngCác đồng chí chi ủy chi bộ thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) trao đổi nội dung trước khi triển khai sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy còn không ít cấp ủy, chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng; vẫn còn tình trạng sinh hoạt theo kiểu hình thức chiếu lệ; tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ chưa thể hiện rõ nét; các nội dung của cuộc họp đầy đủ nhưng không có chất lượng; nghị quyết thông qua trong phiên họp thiếu dân chủ, không ai dám nói lên ý kiến quan điểm cá nhân của mình...

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đã thành thông lệ, vào 19 giờ ngày mùng 3 hàng tháng, cán bộ, đảng viên chi bộ thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) lại cùng nhau đến nhà văn hóa thôn để tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ. Tại mỗi cuộc họp, chi bộ được cấp các tài liệu như, thông báo nội bộ, bản tin hoạt động của đảng bộ huyện, các loại báo, tạp chí của Đảng, như báo Thanh Hóa, báo Nhân dân... Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế huyện, xã sẽ cấp thêm một số tài liệu liên quan đến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đây được xem là nguồn tài liệu phong phú để chi bộ quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên và tuyên truyền đến Nhân dân.

Đồng chí Hoàng Sỹ Chung, Bí thư chi bộ thôn Quý Sơn cho biết: Một trong những nguyên nhân đưa việc sinh hoạt của chi bộ đi vào nền nếp, quy củ đó là chủ trương đưa cấp ủy cấp trên tham gia sinh hoạt với chi bộ. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc ban hành các nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo sát thực với tình hình của mỗi địa phương. Hơn nữa, sinh hoạt có đại biểu cấp trên về dự sẽ làm cho buổi sinh hoạt chi bộ thêm phần trang trọng, tỷ lệ đảng viên tham gia cao hơn, không còn diễn ra cảnh người đi muộn, người về sớm. Nhờ vậy, việc sinh hoạt chi bộ ở thôn Quý Sơn đã khắc phục tình trạng sinh hoạt theo kiểu hình thức chiếu lệ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt trên 85%; nội dung, hình thức sinh hoạt ngày càng đổi mới.

Trao đổi về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Thủy cho biết, một trong những giải pháp được huyện thực hiện đó là ban hành Kế hoạch số 68-KH/HU thực hiện Kết luận số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới. Cùng với đó, huyện đã phân công cấp ủy viên các cấp trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố, nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm bắt tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ... Qua khảo sát, đánh giá từ cơ sở, việc phân công cấp ủy viên về tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, bản, khu phố là chủ trương đúng đắn, có hiệu quả thiết thực, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng...

Qua thực tiễn cho thấy, không chỉ Đảng bộ huyện Cẩm Thủy có những giải pháp linh động trong sinh hoạt chi bộ, mà nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đều có giải pháp chỉ đạo xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ thiết thực, sát với đời sống xã hội. Điển hình như Đảng bộ huyện Như Xuân có 37 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong đó có 21 đảng bộ cơ sở và 16 chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp. Có 245 chi bộ dưới đảng bộ, trong đó khối nông thôn và tổ dân phố có 127 chi bộ, chiếm 52% tổng số chi bộ trên địa bàn toàn huyện. Hầu hết các chi bộ, nhất là chi bộ thôn, khu phố đã bám sát nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của đảng viên và đảm bảo tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt ngày càng cao. Các chi bộ đều có sổ ghi biên bản sinh hoạt, nghị quyết chi bộ; kết luận của bí thư chi bộ đưa vào nghị quyết triển khai của chi bộ, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên. Các chi bộ thôn, khu phố đánh giá cụ thể việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới; công tác xóa đói, giảm nghèo...

Hay như Đảng bộ huyện Yên Định có 51 tổ chức cơ sở đảng với 359 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng chi bộ” và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, chỉ đạo đảng ủy xã, thị trấn phân công cấp ủy phụ trách các chi bộ trực thuộc về dự và sinh hoạt định kỳ, kịp thời nắm bắt tình hình, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn... Từ đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng nâng lên; phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng các tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]