(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được Đảng bộ huyện Quan Sơn quan tâm, nhằm tăng cường sức chiến đấu của tổ chức đảng và góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được Đảng bộ huyện Quan Sơn quan tâm, nhằm tăng cường sức chiến đấu của tổ chức đảng và góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Huyện Quan Sơn quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Cán bộ chủ chốt xã Sơn Hà thường xuyên giao ban với các chi bộ nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Chuyến công tác mới đây ở xã Trung Hạ, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ qua những con đường bê tông trải dài về các thôn, bản, những ngôi nhà mái bằng, mái ngói mọc lên san sát, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố. Diện mạo nông thôn mới nơi đây đang khởi sắc. Kết quả ấy có sự góp sức không nhỏ của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ đảng viên người DTTS. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã cho biết, là địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm gần 70% dân số, trước đây công tác phát triển Đảng ở xã gặp khá nhiều khó khăn. Để tạo nguồn phát triển Đảng, đảng bộ đã phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, triển khai các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu, ưu tú để có hướng rèn luyện, bồi dưỡng phù hợp... Nhờ đó, hàng năm xã kết nạp mới từ 7 đến 10 đảng viên. Đảng bộ xã hiện có 280 đảng viên, trong đó đảng viên người DTTS chiếm trên 60%.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên là người DTTS, vì vậy các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, nhất là đảng bộ các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tình nguyện về làm việc ở các thôn, bản khó khăn, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Các tổ chức đoàn thể cũng lựa chọn hạt nhân ưu tú trong nông dân, giáo viên, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên. Năm 2019, toàn huyện đã kết nạp được gần 100 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên trên 4.000 đồng chí, trong đó đảng viên người DTTS gần 3.000 đồng chí. Nhiều đảng viên người DTTS mới kết nạp được các tổ chức cơ sở đảng giao nhiệm vụ tham gia lãnh đạo công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác. Nhiều đồng chí có uy tín, trưởng thành được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tín nhiệm, giới thiệu đảm nhận các vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn, nhất là trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Một số cấp ủy chi bộ, bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nên thiếu tính chủ động trong công tác giáo dục, vận động, rèn luyện quần chúng...

Để khắc phục tình trạng đó, Huyện ủy Quan Sơn xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; làm tốt công tác bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên; tổ chức tốt các phong trào thi đua để từ đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu, ưu tú giới thiệu cho Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác vận động và xây dựng các đoàn thể vững mạnh; thực hiện tốt quy trình kết nạp và quản lý đảng viên ở các chi bộ gắn với phân công nhiệm vụ, đánh giá kết quả thực hiện để xây dựng được đội ngũ đảng viên thực sự có năng lực, nhiệt huyết, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]