(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Nông Cống đã tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, các ngành giải quyết hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Nông Cống nâng cao vai trò giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Nông Cống đã tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cấp, các ngành giải quyết hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HĐND huyện Nông Cống nâng cao vai trò giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

Một buổi tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Nông Cống.

Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện Nông Cống đã tổng hợp, rà soát, phân loại, chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết các kiến nghị chính đáng. Trước mỗi kỳ họp thường kỳ hằng năm, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; đồng thời giao các ban HĐND và văn phòng HĐND, UBND huyện phối hợp rà soát những nội dung đã được UBND huyện giải quyết nhưng chưa thỏa đáng hoặc chưa dứt điểm. Trong quá trình thẩm tra, các ban HĐND huyện tổ chức khảo sát thực tế tại các đơn vị, địa phương để kiểm tra thực tế kết quả giải quyết. Sau khi có kết quả thẩm tra giải quyết của các ban HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện tổ chức phiên họp giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri với sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện cùng các phòng, ban trong huyện có liên quan.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện còn chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND huyện thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền cấp huyện xem xét, giải quyết, trả lời cử tri; giao thời hạn và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, cơ quan có thẩm quyền trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như trách nhiệm giám sát của Thường trực HĐND huyện, các ban, các đại biểu HĐND huyện đối với việc giải quyết các kiến nghị..., từ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân. Đối với những vấn đề nhân dân, cử tri bức xúc, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải trình trong một số phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện, hoặc đề nghị các phòng, ban, ngành có văn bản trả lời cụ thể.

Qua tổng hợp, rà soát, phân loại ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XIX, Thường trực HĐND huyện Nông Cống đã chuyển 108 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND huyện, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Trong đó, có 15 ý kiến với 10 vấn đề, đề nghị cấp tỉnh giải quyết; 93 ý kiến với 66 vấn đề thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND huyện và các cơ quan, ngành cấp tỉnh đóng trên địa bàn có trách nhiệm giải quyết. Đến trước kỳ họp thứ 10, UBND huyện đã giải quyết, trả lời giải thích làm rõ 35/93 ý kiến, tiếp tục giải quyết 28 ý kiến, đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết 30 ý kiến.

Đồng chí Hoàng Minh Trang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Nông Cống, cho biết: Việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn thời gian qua được UBND huyện, các phòng, ban, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình giải quyết cơ bản sát với nội dung cử tri kiến nghị, đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với khả năng, nguồn lực của huyện. Một số cơ quan, đơn vị, phòng, ngành đã chủ động làm việc với cơ sở, tổ chức đối thoại với các hộ dân để tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị; vận động doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương có giải pháp để giải quyết những kiến nghị nhiều lần; những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ngành và địa phương trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm. Đối với những kiến nghị của cử tri, do những nguyên nhân khách quan chưa thể giải quyết dứt điểm, UBND huyện đã chỉ đạo làm rõ phương án, lộ trình, tiến độ giải quyết để thông tin tới cử tri.

Những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]