(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, nhất là các tổ, đội tàu thuyền bảo vệ chủ quyền trên biển. Những tình cảm, tinh thần trách nhiệm không quản ngại khó khăn của những người lính quân hàm xanh nơi đây đã trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồn Biên phòng Hoằng Trường đồng hành cùng ngư dân bám biển

Nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, nhất là các tổ, đội tàu thuyền bảo vệ chủ quyền trên biển. Những tình cảm, tinh thần trách nhiệm không quản ngại khó khăn của những người lính quân hàm xanh nơi đây đã trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồn Biên phòng Hoằng Trường đồng hành cùng ngư dân bám biển

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoằng Trường tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồn Biên phòng Hoằng Trường có nhiệm vụ quản lý địa bàn 5 xã khu vực biên giới biển của huyện Hoằng Hóa, với chiều dài 12,5 km bờ biển, có 2 cửa lạch là Lạch Trường và Lạch Hới, nơi có 817 phương tiện với trên 3.200 lao động tham gia khai thác, đánh bắt thủy sản trên ngư trường ven bờ và 142 phương tiện khai thác ở vùng biển vịnh Bắc bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tranh chấp ngư trường, va chạm giữa các tàu thuyền khai thác hải sản trên biển. Bên cạnh đó, thiên tai ngày càng diễn biến khó lường, ô nhiễm môi trường, nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt là những nguyên nhân khiến cho ngành khai thác thủy sản khó khăn hơn.

Từ thực tế trên, để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tai nạn cho ngư dân khi hành nghề trên biển và nâng cao nhận thức cho ngư dân về chủ quyền biển, đảo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực I, mở lớp tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về biển, đảo, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Thông qua tập huấn, các thuyền trưởng được cập nhật những thông tin mới về tình hình biển Đông, chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển, các chính sách hỗ trợ, động viên ngư dân vươn khơi làm ăn. Đồng thời, các giải pháp giúp ngư dân bảo vệ an toàn cho mình như đi đánh bắt theo từng tổ đội, hay tàu thuyền ra biển phải mở thiết bị định vị vệ tinh 24/24 giờ để các cơ quan chức năng trong bờ tiện việc theo dõi, chống đánh bắt cá trái phép, cảnh báo, bảo vệ ngư dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục Thủy sản còn thông tin đến các thuyền trưởng và chủ các tàu cá nghị định của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành có hiệu lực trong tháng 11-2019 liên quan đến lĩnh vực khai thác thủy, hải sản; báo cáo viên của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I và Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương tập trung tuyên truyền về Luật Hàng hải; cơ chế thông tin liên lạc trên biển khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, các phương pháp và cách tiếp cận, sơ cứu, cách phát tín hiệu cứu nạn khi có người bị nạn trên biển, các biện pháp phối hợp trong tìm kiếm cứu nạn và những vấn đề về thời tiết, biến đổi khí hậu, có ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội. Tổ chức cấp phát miễn phí 5.000 tờ rơi, tờ gấp, trên 100 áo phao cứu sinh cho ngư dân.

Để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, trong thời gian qua, tại cảng cá Lạch Trường, sau mỗi chuyến biển, những con tàu mang về những khoang cá đầy cập bến luôn được ghi chép đầy đủ thông tin về vùng biển khai thác, sản lượng đánh bắt, chủng loại cá, động viên kịp thời ngư dân sau mỗi chuyến vươn khơi bám biển, khuyến khích ngư dân phát huy những kinh nghiệm nghề cá truyền thống của mình để khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản có chất lượng cao. Thông qua công tác tuyên truyền, đã phát huy tốt vai trò của các chủ tàu cá, thuyền trưởng sau mỗi chuyến ra khơi. Từ đó, lồng ghép tuyên truyền về Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ; Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, tuyên truyền ngư dân không khai thác hải sản thuộc vùng biển nước ngoài, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Thượng tá Lê Huy Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hoằng Trường cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng thêm tình đoàn kết, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, bảo vệ ngư trường, từ đó người dân tự nguyện cùng bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]