(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, ngăn ngừa sai phạm của tổ chức đảng (TCĐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ huyện Quảng Xương chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, ngăn ngừa sai phạm của tổ chức đảng (TCĐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ huyện Quảng Xương chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạmLãnh đạo UBKT Huyện ủy Quảng Xương rà soát hồ sơ đảng viên vi phạm.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Hàng năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, TCĐ; trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Tăng cường giám sát thường xuyên theo nhiệm vụ của cấp ủy giao, tập trung vào việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp ủy và cấp trên; việc triển khai chương trình KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp; việc thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng; giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc lãnh đạo thực hiện giải quyết đơn, thư và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên... UBKT Huyện ủy cũng xác định rõ các nội dung, đối tượng và thời gian thực hiện KTGS theo chuyên đề, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT từ huyện đến cơ sở; tiến hành xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của cấp ủy, UBKT của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, giai đoạn 2022-2025”...

Đồng chí Trịnh Thăng Sự, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Xương, cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp đã nắm vững quan điểm, nguyên tắc của Đảng, bám sát quy chế làm việc, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hướng dẫn của UBKT cấp trên, tăng cường phối hợp với các ban đảng và các ngành chức năng liên quan. Thông qua KTGS đã đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, phát huy những ưu điểm, nhân rộng điển hình; đồng thời phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời và xem xét, xử lý nghiêm đối với những đảng viên, tổ chức cơ sở đảng vi phạm.

Năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, UBKT từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 10 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 30 TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS, 30 TCĐ thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật Đảng; tiếp nhận 7 đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị; kiểm tra tài chính Đảng 16 đơn vị. Thực hiện nhiệm vụ giám sát TCĐ và đảng viên, UBKT từ huyện đến cơ sở đã giám sát 86 TCĐ cấp dưới và 182 đảng viên. Qua công tác KTGS, cấp ủy, TCĐ có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật 30 trường hợp vi phạm (khiển trách 27, cảnh cáo 1, khai trừ 2). Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm đã được các TCĐ có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, đặc biệt là kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược KTGS của Đảng đến năm 2030; quy định xử lý kỷ luật TCĐ, đảng viên vi phạm. Tăng cường KTGS việc thực hiện trách nhiệm nêu gương; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chú trọng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ đối với cán bộ, đảng viên. Chủ động phát hiện thông tin, dấu hiệu vi phạm của TCĐ cấp dưới và cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền... nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ, góp phần giữ vững ổn định tình hình cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]