(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán đến gần cũng là lúc chợ quê ở những vùng nông thôn xứ Thanh thêm rộn ràng, sôi động.

Chợ quê ngày cận tết

Tết Nguyên đán đến gần cũng là lúc chợ quê ở những vùng nông thôn xứ Thanh thêm rộn ràng, sôi động.

Chợ quê ngày cận tếtChợ quê ngày tết là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi vùng quê Việt. Ảnh: T.L

Lưu giữ nét đẹp truyền thống

Những ngày cuối tháng Chạp, chợ quê càng nhộn nhịp, những thức quà quê theo những gánh gồng, những vòng xe mang ra chợ từ sớm tinh mơ khi còn mờ mịt hơi sương. Không thưa thớt như những ngày bình thường mà hàng tết được trưng bày la liệt từ đầu cổng vào trong chợ.

Xen giữa các sạp hàng cố định lâu năm là những dãy cải bắp, su hào, thịt lợn, buồng cau, nải chuối... trải dài hàng chục mét. Kế bên là màu trắng tinh của gạo nếp, màu xanh mướt của lá dong, tiếng gà, vịt nháo nhác hay những con cá vẫn còn tung tăng bơi lội trong chậu nước... Tất cả nông sản của người dân tự tay làm ra đều được đem đến chợ. Những sản phẩm rất bình dị, gần gũi ấy không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về.

Bên ngoài cổng chợ, trái cây, hoa tươi đủ màu khoe sắc... Kẻ bán người mua bỗng trở nên vồn vã, tiếng trả giá, tiếng cười nói xôn xao khiến cho chợ quê sôi động hẳn lên. Có thể nói, mặc cả dường như đã trở thành một nét riêng không thể thiếu mỗi khi đi chợ của mọi người. Dù người mua không mua được hàng hay người bán không bán được thì không khí mua bán ở chợ vẫn diễn ra rất vui vẻ, ai cũng tươi cười hồ hởi.

Ngoài các mặt hàng thường ngày, hoa nhựa, câu đối đỏ, lịch tết... là những mặt hàng làm cho tâm hồn người đi chợ bỗng thấy xốn xang. Hòa trong không khí tấp nập ấy là hình ảnh thích thú của các em nhỏ theo mẹ đi chợ để được ngắm nhìn những bộ đồ mới mà mẹ sẽ sắm cho ngày tết...

Bà Nguyễn Thị Lài, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) cho biết: “Những ngày cận tết, dù bận đến mấy tôi vẫn thu xếp thời gian để đi chợ. Phần vì mua bổ sung một số đồ dùng, thức ăn cần thiết cho gia đình, nhưng quan trọng hơn là được sống lại ký ức của những ngày xưa cũ”.

Nơi gắn kết nghĩa tình

Phiên chợ ngày tết không chỉ là nơi mua bán những sản vật vườn quê, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, trao đổi, chia sẻ với nhau những chuyện làm ăn, buôn bán, chuyện vui buồn của năm cũ. Cũng chính chợ quê là sợi dây vô hình giúp cho tình làng, nghĩa xóm được xích lại gần hơn.

Bà Hoàng Thị Nhung, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) chia sẻ: “Cứ đến cuối tháng Chạp, tôi lại đem mấy mớ rau, vài con gà, con vịt ra chợ bán. Ở đây, mọi người đều là hàng xóm thân thuộc, thuận mua vừa bán. Chúng tôi đến đây không chỉ để đi chợ mà còn để gặp gỡ, hỏi thăm, kể với nhau những câu chuyện của một năm qua. Mọi người đều rất vui vẻ, phấn khởi”.

Có lẽ, đây là nét đặc trưng riêng biệt chỉ có ở những buổi chợ quê mới có. Vì nét đặc trưng này mà chợ quê luôn có chỗ đứng trong lòng mọi người, bởi sự mộc mạc, chân tình. Đến chợ, chúng ta như cảm nhận được sự giao hòa của đất trời, vạn vật khi mùa xuân đang gõ cửa từng nhà. Giữa cuộc sống xô bồ, tấp nập, nhưng chợ quê vẫn gìn giữ được sự bình dị như nó vốn có.

Dù công nghệ số phát triển, thế nhưng, không vì thế mà chợ quê ngày tết trở nên kém phần tấp nập. Bởi đến đây, chúng ta cảm nhận được hương vị quen thuộc của xóm làng, được hòa trong không khí náo nhiệt mang âm hưởng của mùa xuân. Chợ quê như những thước phim quay chậm để lưu giữ lại phần nào hồn quê, nơi chứa đựng nhiều tình cảm ẩn sâu trong tâm hồn mỗi con người.

Những ngày cuối năm, đi chợ quê mới cảm nhận được không khí tết đang về. Mọi người hồ hởi, phấn khởi mua sắm để chuẩn bị đón chào năm mới. Chợ tết chính là không gian sinh hoạt, không gian văn hóa, là nơi phản ánh đời sống của từng gia đình, của cộng đồng dân cư và của người dân cả một vùng quê rộng lớn.

Phiên chợ tết cũng là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ hướng về cội nguồn với những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Có lẽ, với những người con xa quê vẫn không khỏi bồi hồi mỗi khi nhớ về quê hương, nhớ về ký ức chợ quê ngày tết năm nào.

Được hòa mình vào dòng người đi chợ tết vào những ngày cuối năm, chợt thấy lòng mình như lắng lại. Hương vị ngày tết đang đến thật gần!.

Hoài Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]