(Baothanhhoa.vn) - Nhiều xe ô tô đã tìm đến cơ sở “độ xe” để chiếc xe của mình trở nên hơn người với những chiếc đèn “khủng” giống như mắt “quái vật” gắn trước và sau xe. Ánh sáng từ những chiếc đèn này gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn sự vô thức, chặn thói chơi ngông

Nhiều xe ô tô đã tìm đến cơ sở “độ xe” để chiếc xe của mình trở nên hơn người với những chiếc đèn “khủng” giống như mắt “quái vật” gắn trước và sau xe. Ánh sáng từ những chiếc đèn này gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông có căn nguyên từ ánh sáng quá mức cho phép ngày một nhiều hơn, đến mức báo động. Nếu không sớm chấm dứt, việc làm này sẽ tạo ra nguy cơ chạy đua của nhiều chủ xe khác nhằm chứng tỏ đẳng cấp của mình.

Ứng phó với tình trạng này, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia vừa đề nghị phạt nặng những xe ô tô lắp đèn chiếu sáng không đúng chủng loại, như lắp thêm đèn ở đằng trước, đằng sau hoặc sử dụng đèn pha không đúng với thiết kế của xe. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trong cả nước từ chối đăng kiểm xe ô tô lắp đèn chiếu sáng không đúng quy cách của nhà sản xuất.

Một quyết định dù có phần muộn màng, chừng mực nào đó được xem như biện pháp ứng phó tình thế, nhưng dù sao cũng cho chúng ta hy vọng sự bình đẳng của các phương tiện khi tham gia giao thông sẽ sớm được vãn hồi.

Chủ trương phạt nặng và từ chối đăng kiểm xe ô tô vi phạm về hệ thống chiếu sáng trên xe chính là sự từ chối một thói chơi hơn người và phạt vào thói quen vô thức, sự theo đuôi, bị dụ dỗ của một số chủ xe.

Việc phạt là cần thiết, nhưng đi đôi với phạt, lực lượng chức năng cần chú trọng tuyên truyền, thuyết phục.

Hiện nay có nhiều chủ xe thực hiện việc “độ” đèn pha chiếc xe của mình chỉ nhằm thuận lợi cho việc di chuyển vào ban đêm. Có tình trạng này bởi nhiều xe sử dụng đèn pha có độ sáng cao tham gia giao thông nhưng ý thức rất kém, luôn để xe ở chế độ pha chiếu thẳng vào tầm mắt khiến người đi ngược chiều rất khó điều khiển xe, dễ dẫn đến tai nạn.

Những chiếc xe “độ” đèn với lý do này chỉ nên xem là tình thế bắt buộc nhằm thích ứng với giao thông trên đường. Cần phải có thời gian để chủ xe nhận thức, biết được mức độ vi phạm của mình mà tự động thay thế các thiết bị ánh sáng sai quy cách để tránh bị phạt, bị từ chối đăng kiểm hoặc cơ quan chức năng vừa phạt để răn đe vừa tuyên truyền, thuyết phục góp phần thay đổi hành vi của người vi phạm. Còn đối với những chủ xe cố tình thay đổi, đã được tuyên truyền, thuyết phục nhưng vẫn không chịu thay thế, thì việc phạt là cần thiết để sớm chặn lại một thói chơi ngông có hại cho người tham gia giao thông.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]