(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Điền Quang (Bá Thước) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Điền Quang: Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Điền Quang (Bá Thước) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Điền Quang: Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân

Cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Điền Quang (Bá Thước) làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho nhân dân trong xã.

Xã Điền Quang có diện tích tự nhiên trên 2.561 ha, 15 thôn dân cư với tổng số 7.604 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Mường chiếm 90%. Những năm trước đây, do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, ngay từ đầu năm đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung triển khai một số giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật được Quốc hội thông qua và các văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã có 28 người, trong đó tuyên truyền viên là cán bộ xã 13 người, cán bộ thôn 15 người. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã tổ chức được 3 cuộc tuyên truyền, hội nghị với hàng nghìn lượt người tham gia, như: Hội nghị tuyên truyền 15/15 thôn về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, phòng chống ma túy và xử phạt về tội trộm cắp tài sản với gần 1.000 người tham gia, Tòa án Nhân dân huyện Bá Thước mở phiên tòa xét xử lưu động về tàng trữ và sử dụng ma túy tại thôn Bái Tôm với trên 250 người tham dự. Tuyên truyền và tổ chức cuộc thi về Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực trẻ em cho 180 học sinh. Ngoài ra, công chức tư pháp xã còn chủ động phối hợp với MTTQ, đoàn trợ giúp pháp lý tỉnh và huyện tổ chức tuyên truyền một số bộ luật.

Việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật cũng được chú trọng, chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã và tại các nhà văn hóa thôn đã tạo điều kiện và thu hút cán bộ, nhân dân trên địa bàn đến tìm hiểu, nghiên cứu. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở cũng phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật. Hiện trên địa bàn xã có 15 tổ hòa giải với 102 hòa giải viên, năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, các tổ hòa giải tiếp nhận và tiến hành hòa giải 18 vụ; hòa giải thành 18 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải 100%, lĩnh vực hòa giải chủ yếu là các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân, gia đình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, công chức tư pháp xã Điền Quang cho biết: Thời gian qua, công tác PBGDPL luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân trong toàn xã, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành kịp thời đến với nhân dân, đa dạng hóa các mô hình, hình thức PBDGPL, bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]