(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát) đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh biên giới ngày càng vững chắc. Đặc biệt là phối hợp với các ban, ngành của địa phương thực hiện tốt nội dung của Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã đề ra nhiều giải pháp có hiệu quả để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát) đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh biên giới ngày càng vững chắc. Đặc biệt là phối hợp với các ban, ngành của địa phương thực hiện tốt nội dung của Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã đề ra nhiều giải pháp có hiệu quả để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Chỉ huy Đồn Cửa khẩu Tén Tằn và lãnh đạo xã Tén Tằn thăm một mô hình sản xuất.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn quản lý, bảo vệ 22 km đường biên giới với 9 mốc quốc giới (từ 274 – 282). Phía ngoại biên tiếp giáp với Cụm bản Sốp Hào, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trên địa bàn xã Tén Tằn có 7 bản, với 974 hộ/4.279 nhân khẩu sinh sống. Các hộ dân sinh sống tại đây chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông, Dao, Mường và Kinh, trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Với phương châm 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” và 4 bám “bám chính quyền, bám đường lối, chính sách, bám dân, bám địa bàn”, đảng ủy, ban chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội, trạm, đặc biệt là đội vận động quần chúng phối hợp với các ban, đoàn thể của địa phương triển khai tuyên truyền cho nhân dân 7/7 bản về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện tốt các nội dung đề án, như: “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”, Đề án “Đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020”, Đề án “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020” thuộc phạm vi đồn phụ trách.

Thượng tá Trịnh Ngọc Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn cho biết: Xác định việc tuyên truyền PBGDPL cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hiệu quả và bền vững nên đồn đã lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với địa bàn và đối tượng, trong đó có việc tuyên truyền lồng ghép ở các buổi họp bản. Ngoài những tài liệu do cấp trên cung cấp, đồn đã chủ động biên soạn các loại tài liệu tuyên truyền phù hợp với thực tế địa bàn đóng quân. Hằng tháng, đơn vị duy trì tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ xã, chủ yếu tập trung vào ban quản lý các thôn, bản trên địa bàn, nên từng bước nâng cao được chất lượng thông tin, làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội.

Thượng tá Trịnh Ngọc minh cho biết thêm: Những năm trước, các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu thường xuyên lén lút lợi dụng dân tộc, tôn giáo, lôi kéo, kích động nhân dân di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật và một số hoạt động của bọn tội phạm, như: Buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tàng trữ vũ khí... thường xuyên xảy ra.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chỉ huy đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, huy động tối đa cán bộ trực tiếp xuống cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, nhất là các bản giáp biên phức tạp. Đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ trưởng bản, người có uy tín trong định hướng, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng tập trung tuyên truyền giáo dục sâu rộng cho nhân dân trên địa bàn về Luật Biên giới quốc gia, tình hình an ninh biên giới được 54 buổi với 8.388 lượt người nghe; qua loa phát thanh của xã được 54 buổi; tuyên truyền đường biên được 78 buổi cho 3.428 lượt người nghe; tuyên truyền về chính sách dân tộc, tôn giáo được 32 buổi cho gần 5.000 lượt người tham gia.

Qua công tác tuyên truyền, bà con nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho đồn hàng chục nguồn tin, trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, theo đó đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố và xử lý vi phạm hành chính 3 vụ với 3 đối tượng. Trong đó, khởi tố án hình sự 2 vụ với 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu được 10 viên ma túy tổng hợp, 0,982g heroin, 1 điện thoại di động và 1 xe máy; xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ với 1 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép với số tiền là 2 triệu đồng, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho cơ quan chức năng, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Qua truyên truyền, PBGDPL của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã giúp nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định, nhân dân khu vực biên giới tin tưởng, tích cực tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]