11:19 17/06/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Bảo vệ môi trường (BVMT) có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương theo hướng văn minh, hiện đại. Xác định được điều đó, huyện Triệu Sơn đã tăng cường triển khai các giải pháp xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Triệu Sơn xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp

Bảo vệ môi trường (BVMT) có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương theo hướng văn minh, hiện đại. Xác định được điều đó, huyện Triệu Sơn đã tăng cường triển khai các giải pháp xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Triệu Sơn xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹpNgười dân thôn Đông Thành, xã Hợp Lý tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Về vùng nông thôn của huyện Triệu Sơn hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận sự đổi mới từng ngày. Những trục đường nhỏ, quanh co, gồ ghề, ổ gà trước đây đã được thay thế bởi những con đường bê tông hay thảm nhựa rộng thênh thang, sạch đẹp. Hai bên đường được trồng những hàng rào cây xanh, hoa cùng hệ thống đèn điện cao áp chiếu sáng. Làm nên cuộc “cách mạng” đổi thay diện mạo nông thôn ấy bắt nguồn từ sự đổi thay về nhận thức và hành động của người dân địa phương...

Ông Lê Xuân Thắng, bí thư chi bộ thôn Đông Thành, xã Hợp Lý, cho biết: "Cùng với việc mở đường, người dân đã tích cực tham gia các hoạt động BVMT xanh - sạch - đẹp. 100% các hộ dân trong thôn đồng thuận và tích cực BVMT sống trong gia đình và cộng đồng. Mỗi hộ dân chủ động đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải, tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm hàng tuần và tham gia xây dựng hàng rào xanh”.

Không chỉ ở các địa phương, mà các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Triệu Sơn cũng tích cực tham gia các hoạt động xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã phát động nhiều hoạt động, mô hình, phong trào BVMT như: mô hình “Tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh gắn với tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt”; mô hình “Nhà sạch - Vườn đẹp”, phong trào “Chủ nhật xanh” ở các khu dân cư; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền các cấp về BVMT...

Để công tác BVMT trở thành nền nếp và trách nhiệm của người dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn ban hành Chương trình BVMT huyện Triệu Sơn giai đoạn 2021-2025; đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 15-CT/HU về tăng cường công tác vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn hóa trong cơ quan, cộng đồng khu dân cư trên địa bàn huyện Triệu Sơn (gọi tắt là Chỉ thị 15). Trên cơ sở đó, UBND huyện Triệu Sơn đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 15.

Bám sát nội dung Chỉ thị 15 và kế hoạch triển khai của UBND huyện, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị và các hội, đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh, chung tay BVMT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác môi trường. Cùng với đó, 100% xã, thị trấn đã triển khai ra quân dọn vệ sinh môi trường vào chủ nhật hàng tuần. Các cơ quan, đơn vị ra quân dọn vệ sinh môi trường vào chiều thứ 5 hoặc chủ nhật hàng tuần. Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức cho Nhân dân ký cam kết BVMT, vận động người dân chủ động phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng nơi quy định. Nhờ đó, nhận thức về BVMT của người dân ngày càng nâng cao. Hầu hết người dân đều chủ động và thay đổi hành động trong công tác BVMT.

Một trong những cách làm để nâng cao hiệu quả công tác BVMT được huyện triển khai đó là phát huy vai trò của cấp ủy đảng, MTTQ, các tổ chức đoàn thể tham gia BVMT, thu gom và xử lý rác thải. Các hội đoàn thể đã chủ động, tích cực đưa nội dung BVMT, ra quân dọn vệ sinh môi trường lồng ghép vào nhiệm vụ, phong trào thi đua. Từ đó, công tác vệ sinh môi trường được đoàn viên, hội viên hưởng ứng sôi nổi, triển khai hiệu quả, từ đó cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp, hạn chế tình trạng rác thải tồn đọng dài ngày tại các điểm tập kết; xóa bỏ các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường.

Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là điều kiện quan trọng để huyện Triệu Sơn thực hiện mục tiêu XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn Lê Văn Tuấn cho biết: “Nhờ định hướng đúng đắn, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của Nhân dân về việc BVMT, góp phần hiện thực hóa quyết tâm xây dựng huyện Triệu Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024, đạt tiêu chí đô thị loại 4 vào năm 2025, trở thành thị xã vào năm 2030”.

Để phát huy những kết quả đạt được, huyện Triệu Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động BVMT của người dân. Duy trì và thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]