Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria "trong công cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định chính trị nội bộ."

Tổng thống Nga cam kết tiếp tục hỗ trợ Syria bảo vệ an ninh quốc gia

Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria "trong công cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định chính trị nội bộ."

Tổng thống Nga cam kết tiếp tục hỗ trợ Syria bảo vệ an ninh quốc giaTổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/7 đã gửi điện chúc mừng người đồng cấp Syria Bashar al-Assad nhân kỷ niệm 80 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, đồng thời khẳng định Moskva sẽ tiếp tục hỗ trợ Damascus bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Nội dung điện mừng của Tổng thống Putin có đoạn: “Tôi muốn khẳng định rằng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Cộng hòa Arab Syria trong công cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh quốc gia và ổn định chính trị nội bộ.

Sự phát triển hơn nữa của toàn bộ mối quan hệ toàn diện Nga-Syria đáp ứng đầy đủ lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta, phù hợp với mục tiêu củng cố hòa bình và ổn định ở cấp khu vực và quốc tế.”

Tổng thống Putin đánh giá Moskva và Damascus suốt nhiều thập kỷ qua đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực và thông qua nỗ lực chung, đạt được thành công lớn trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế trên lãnh thổ Syria.

Kết thúc bức điện, nhà lãnh đạo Nga viết: “Tôi chúc Ngài sức khỏe và thành công, cũng như toàn thể nhân dân Syria hạnh phúc và thịnh vượng.”

Về phần mình, trong bức điện gửi tới người đồng cấp Putin, Tổng thống al-Assad cùng ngày khẳng định chính sách của Nga khẳng định vị thế của nước này là lực lượng vì hòa bình, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác.

Nhà lãnh đạo Syria bày tỏ hy vọng chính phủ và người dân Nga “tiếp tục tiến bộ và thịnh vượng.”

Quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô và Syria được thiết lập ngày 21/7/1944. Liên Xô đã được các vị tổng thống Cộng hòa Arab Syria (SAR) đến thăm nhiều lần - chuyến thăm đầu tiên được thực hiện bởi Tổng thống Shukri al-Quatli vào năm 1956.

Tháng 10/1980, trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hafez al-Assad tới Moskva, hai bên đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Năm 1991, Syria công nhận Nga là quốc gia kế thừa hợp pháp của Liên Xô.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, mức độ hợp tác giữa Nga và Syria giảm sút đáng kể. Tuy vậy, vào cuối những năm 1990 đến đầu năm những 2000, quan hệ song phương lại trở nên nồng ấm hơn.

Năm 1999, Tổng thống Hafez al-Assad thực hiện chuyến thăm chính thức đến Nga. Tháng 1/2005, con trai của ông - Tổng thống Bashar al-Assad, người lãnh đạo đất nước Syria từ năm 2000 - đã thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin, hai bên ra Tuyên bố chung nêu bật quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nga tới Syria trong lịch sử quan hệ giữa hai nước được ông Dmitry Medvedev (khi đó là Tổng thống Nga) thực hiện hồi tháng 5/2010. Ông Putin, trên cương vị là Tổng thống Nga, đã sang thăm Syria trong các năm 2017 và 2020./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]