(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, người dân thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân (Như Xuân) phản ánh về hiện tượng sau Tết Nguyên đán, cá tự nhiên ở suối và đập Hón Thành chết bất thường. Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, cấp ủy, chính quyền đã tập trung kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Vừa qua, người dân thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân (Như Xuân) phản ánh về hiện tượng sau Tết Nguyên đán, cá tự nhiên ở suối và đập Hón Thành chết bất thường. Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, cấp ủy, chính quyền đã tập trung kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Sáng ngày 19-2-2023, tại đập Hón Thành hiện tượng cá chết nổi trên mặt nước không còn.

Theo đồng chí Lục Văn Toàn, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thanh Thủy cho biết: Tháng 4-2022, tại đập Hón Thành người dân đã phát hiện nguồn nước nơi đây có hiện tượng đổi màu không còn trong xanh như trước đây. Đặc biệt vào khoảng thời gian cuối tháng 1-2023, ở đập Hón Thành có hiện tượng cá chết rải rác từ mó nước suối ở khe hang xuống đập, nhất là cá loại da trơn và cá sống ở tầng đáy. Trước hiện tượng trên, thôn đã báo cáo chính quyền xã để báo cáo với các ngành chức năng ở huyện Như Xuân tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Đập Hón Thành, thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân.

Ngay sau khi nhận thông tin từ xã Thanh Xuân báo cáo, UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Thanh Xuân kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, UBND huyện Như Xuân có văn bản số 177/ UBND-TNMT ngày 7-2-2023 gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường; Chi cục Môi trường Thanh Hóa báo cáo tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực Hón Thành và suối thượng nguồn thuộc thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân. Trong đó văn bản có nêu kết quả kiểm tra thực tế: Hiện trạng, mực nước đập Hón Thành ngang mặt tràn, nước lưu thông bình thường; nước đập có màu xanh đen, mùi tanh nhẹ, không có váng; càng lên phía thượng nguồn nước càng có màu đen hơn, sâu lên phía trên khu vực Xà Xảm phát hiện nước màu đen, mùi hôi, kèm theo váng, bọt chảy ra từ núi đá. Qua phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua có hiện tượng cá chết; hiện tại nguồn nước suối và đập Hón Thành không thể sử dụng được.

Từ kết quả kiểm tra, UBND huyện Như Xuân đã khẩn trương chỉ đạo UBND xã Thanh Xuân tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết không sử dụng nguồn nước trong thời gian chờ các cơ quan cấp trên xác minh nguồn gây ô nhiễm. Cùng với đó, tại quanh khu vực đập Hón Thành có 4 trang trại chăn nuôi lợn, trên địa bàn 2 xã Thanh Xuân và Thanh Sơn, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra các trang trại.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết: Sau khi tiến hành kiểm tra, phát hiện nguồn nước chảy ra từ khe núi đá, tuy nhiên huyện chưa có phương tiện, thiết bị, kỹ thuật để xét nghiệm nguồn nước, dò tìm nguồn xuất phát nước chảy ra từ hốc núi đá nên chưa xác định được mức độ và nguyên nhân cụ thể. Vì vậy, UBND huyện đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ để tìm nguyên nhân cụ thể.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1394/UBND-NN ngày 8-2-2023 về việc giao kiểm tra, xác minh nguyên nhân và thực hiện xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Như Xuân và đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh.

Theo văn bản 1065/STNMT-BVMT ngày 15-2-2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra xác minh tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Ngày 13 và 14-2-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Như Xuân, UBND xã Thanh Xuân và UBND xã Thanh Sơn kiểm tra thực tế khu vực suối Hón Thành, xã Thanh Xuân và tiến hành kiểm tra công trình bảo vệ môi trường Trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân và có kết quả là: Kiểm tra, đánh giá ban đầu với mẫu cá chết của Chi cục chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và PTNT ngày 9-2-2023 cho thấy, mẫu cá không có yếu tố dịch bệnh, nguyên nhân cá chết do thay đổi đột ngột về chất lượng nguồn nước, lượng bèo tây bề mặt suối tương đối lớn ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cá.

Tại thời điểm kiểm tra ngày 13-2-2023 cho thấy, chất lượng nguồn nước theo đánh giá cảm quan có dấu hiệu tốt hơn so với thời điểm báo chí phản ánh; tại khu vực đầu nguồn suối có khe nước Lèn Cò Nóong (cách đầu nguồn 200m) hiện vẫn còn một dòng nước có màu nâu, lưu lượng chưa xác định đang chảy vào suối Hón Thành. Đây là vị trí người dân địa phương phản ánh là dòng nước ô nhiễm đổ vào suối Hón Thành, ngoài ra không phát hiện nguồn nước thải khác.

Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân và UBND xã Thanh Xuân, trên địa bàn xã Thanh Xuân có 2 trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thương mại Song Dương và Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân; trên địa bàn giáp ranh xã Thanh Xuân là xã Thanh Sơn có 2 trang trại gồm cụm trang trại Thôn Đồng Sán và trang trại của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân. Theo hướng địa hình và phân bố các trang trại trên địa bàn xã Thanh Xuân, Thanh Sơn, các trang trại của Công ty TNHH Thương mại Song Dương, Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân và cụm trang trại Thôn Đồng Sán xã Thanh Xuân không có hướng xả thải về phía suối Hón Thành. Chỉ có trang trại của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân nằm phía thượng nguồn, cách suối Hón Thành khoảng 1 km.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH phát triển chăn nuôi Như Xuân, tại thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn.

Kết quả kiểm tra tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân, được biết trang trại bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4-2022 trên diện tích khoảng 13,02ha tại thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân. Trang trại hiện có 17 dãy chuồng nuôi, công suất 17.000 con lợn/năm (8.500 con/lứa), thực tế trang trại có quy mô 5.000 con/lứa (giai đoạn 1). Trang trại đã xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải có công suất 500m3/ngày gồm: 2 bể biogas, 2 bể xử lý hợp khối; 2 ao sinh học và 1 ao chứa nước thải khi xảy ra sự cố. Hiện tại nước thải sau xử lý đang được lưu giữ tại ao sinh học số 1, chưa có nước thải sang ao số 2; các ao chứa nước thải sự cố và ao sinh học số 2 đã lót bạt đáy, riêng ao sinh học số 1 không có bạt đáy chống thấm. Kiểm tra không phát hiện nước từ ao sinh học hay các khu vực khác thải trực tiếp ra môi trường… Tuy nhiên, việc ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa được lót bạt chống thấm có nguy cơ rò rỉ, ngấm nước thải vào nền đất.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Qua kiểm tra thực tế, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận xét: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối Hón Thành tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân như phản ánh của người dân và cơ quan báo chí là có cơ sở. Nguồn nước chảy từ khe núi Lèn Cò Nóong chảy ra suối Hón Thành có dấu hiệu ô nhiễm…

Đối với việc xử lý Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Công ty đi vào hoạt động chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đã đầu tư các công trình xử lý chất thải. Tuy nhiên, công ty chưa báo cáo cấp có thẩm quyền để được cho phép vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường; ao sinh học số 1 chứa nước thải chưa lót bạt thành đáy chống thấm; chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm khi có phản ánh của người dân. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân do có hành vi vi phạm: “Chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đồng thời, giao Thanh tra Sở xem xét xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Tại văn bản số 01-BB/VPHC về biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường được Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) lập có nêu rõ: Hành vi vi phạm hành chính của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân là không rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm hoặc không cải tạo, nâng cấp công trình xử lý chất thải theo quy định. Cụ thể nước thải từ hệ thống xử lý hóa lý kết hợp vi sinh dẫn ra ao sinh học số 1, ao này không đảm bảo khả năng chống thấm, chống rò rỉ nước thải ra ngoài môi trường.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Văn bản của Chi cục bảo vệ môi trường cũng đã yêu cầu buộc công ty phải dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, bơm chuyển toàn bộ lượng nước sau xử lý hóa lý và nước trong ao sinh học số 1 sang hồ số 2 và hồ sự cố để lưu giữ; và thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm hồ số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25-2-2023.

Sáng ngày 19-2-2023, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có mặt tại đập Hón Thành và được trưởng thôn Thanh Thủy cho biết: Trong những ngày gần đây không còn hiện tượng cá chết nổi trên mặt nước.

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Đến tìm hiểu tại thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn nơi khu chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Như Xuân, chúng tôi được ông Đồng Văn Thanh, quản lý khu chăn nuôi lợn cho biết: Hiện trang trại đang thực hiện nghiêm theo văn bản của Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường). Công ty đang tạm dừng việc tiếp nhận lợn giống vào chăn nuôi lứa mới; có biện pháp tuần hoàn nước thải sau xử lý để hạn chế lượng nước thải ra môi trường; tiến hành phủ bạt ao sinh học số 1 và số 2 nhằm tránh tình trạng thẩm thấu ra môi trường…

Xung quanh vấn đề cá chết tại đập Hón Thành, huyện Như Xuân

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, ở ao sinh học số 2 đã được công ty phủ bạt và đang bơm nước từ ao sinh học số 1 sang để tiến hành xử lý phủ bạt. Nhưng do ao sinh học được đào ở khu vực địa hình núi đá, ở giữa các ao có những ụ đá nổi lên. Để nước chứa trong hồ sinh học không bị ngấm từ các vách ở ụ đá, công ty đã chủ động phủ bạt để tránh tình trạng nước thấm ra ngoài ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

Trước sự vào cuộc kịp thời của huyện Như Xuân, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cùng sự chủ động của doanh nghiệp, hiện tượng cá chết tại đập Hón Thành sẽ được khắc phục và giải quyết, tạo sự yên tâm cho người dân thôn Thanh Thủy sinh hoạt, lao động sản xuất.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]